Trung Quốc phản đối kịch liệt kế hoạch Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Cập nhật: 30-01-2010 | 00:00:00

Trung Quốc đã phản đối kịch liệt khi hôm qua Lầu Năm Góc thông báo lên quốc hội Mỹ kế hoạch bán vũ khí trị giá 6,4 tỷ USD cho Đài Loan, trong đó bao gồm cả trực thăng và tên lửa.

 

Hôm qua Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng (DSCA) của Lầu Năm Góc đã trình báo lên Quốc hội Mỹ kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan, bao gồm cả trực thăng và hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot. Số vũ khí này là một phần trong gói mua bán đã được chính quyền Bush cam kết trước đây.

 

Hiện Mỹ là nước bán vũ khí hàng đầu cho Đài Loan.

 

Ngay sau đó, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc He Yafei cho biết động thái của Mỹ sẽ gây “tác động tiêu cực nghiêm trọng” đối với hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong khi đó mối quan hệ giữa hai nước này vốn đã bị căng thẳng bởi những tranh cãi thương mại và quản lý internet.

 

“Tuyên bố của Mỹ về kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan sẽ có một tác động tiêu cực nghiêm trọng tới nhiều khu vực trao đổi và hợp tác quan trọng giữa hai nước”, ông He cho hay.

 

“Điều này sẽ dẫn đến những hậu quả mà không bên nào muốn thấy”, và ông He kêu gọi Washington ngừng ngay kế hoạch bán vũ khí này.

 

Việc thông báo của Lầu Năm Góc lên Quốc hội Mỹ ngày hôm qua không có nghĩa là việc mua bán đã được ấn định. Các nhà lập pháp Mỹ có 30 ngày để quyết định về kế hoạch này. Nếu không có phản đối nào, kế hoạch sẽ được thực hiện.

 

Theo Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng (DSCA) của Lầu Năm Góc, gói bán vũ khí cho Đài Loan gồm 114 tên lửa Patriot; 60 trực thăng Black Hawk và các thiết bị liên lạc cho phi đội F-16 của Đài Loan.

 

Tuy nhiên, gói vũ khí không bao gồm các chiến đấu cơ F-16, loại máy bay quân đội Đài Loan đang  rất muốn mua.

 

Trước đó Bắc Kinh cũng đã cảnh báo Mỹ không thực thi kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan.

 

Tuy nhiên DSCA cho biết việc bán vũ khí sẽ giúp Đài Loan “tiếp tục nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang và củng cố khả năng phòng vệ”.

 

Ngoài ra, cơ quan này còn cho rằng hợp đồng bán vũ khí “giúp cải thiện an ninh của Đài Loan, hỗ trợ duy trì ổn định chính trị, cân bằng quân sự và phát triển kinh tế trong khu vực”.

 

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên