Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần-Châu-8

Cập nhật: 01-11-2011 | 00:00:00

Tên lửa đẩy Trường Chinh CZ-2F mang theo tàu vũ trụ Thần Châu 8 đã chính thức được phóng vào không gian lúc 5 giờ 58 phút sáng nay (1/11) tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc. Thần Châu 8 sẽ lắp ghép với Thiên Cung 1 đang ở trên quỹ đạo.

 

Theo BBC, tàu vũ trụ Thần Châu 8 đã tách khỏi tên lửa đẩy khoảng 9 phút sau khi rời mặt đất. Nguồn tin cũng khẳng định rằng các tấm pin mặt trời của tàu vũ trụ cũng được bung ra và hoạt động bình thường trong thời gian ngắn sau đó.

 

Tàu vũ trụ Thần Châu 8 đã chính thức được phóng vào không gian lúc 5 giờ 58 phút sáng nay từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền

 Tàu vũ trụ Thần Châu 8 sẽ bay quanh quỹ đạo Trái đất trong vòng 2 ngày trước khi lắp ghép với Thiên Cung 1, môđun phòng thí nghiệm được đưa vào không gian hồi tháng 9 vừa qua. Đây là cuộc lắp ghép không gian đầu tiên của Trung Quốc.

 

Hai thiết bị này sẽ sử dụng radar và các bộ cảm ứng quang học để xác định vị trí của nhau trước khi lắp ghép. Sau khi lắp ghép thành công, tàu vũ trụ Thần Châu 8 và Thiên Cung 1 sẽ cùng nhau bay quanh quỹ đạo Trái đất trong vòng 12 ngày, trước khi tách nhau ra và cố gắng lắp ghép 1 lần nữa. Cuối cùng, tàu vũ trụ Thần Châu 8 sẽ tách khỏi Thiên Cung 1 và trở về Trái đất.

 

Tàu vũ trụ Thần Châu 8 cũng mang theo một hộp bao gôm cá, thực vật, giun, vi khuẩn và thậm chí cả tế bào ung thư người cung cấp bởi Cơ quan vũ trụ Đức, để tiến hành một loạt các thí nghiệm sinh vật học trên không gian.

 

Đây sẽ là cuộc thử nghiệm quan trọng trước khi Trung Quốc phóng tàu vũ trụ có người lái ghép nối với Thiên Cung 1 dự kiến vào năm 2012. Trung Quốc tham vọng sẽ xây dựng một trạm không gian và bắt đầu hoạt động vào cuối thập kỷ này..

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên