Trung Quốc sẽ điều chỉnh “linh hoạt” đồng NDT

Cập nhật: 21-06-2010 | 00:00:00

Trung Quốc Nhật Báo đưa tin hôm 19-6, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tuyên bố do nền kinh tế toàn cầu đang hồi phục, Bắc Kinh sẽ thay đổi cơ chế tỉ giá hối đoái theo hướng “linh hoạt hơn”. Lập tức Mỹ đã lên tiếng hoan nghênh động thái này.

 

“Đây là một bước đi mang tính xây dựng, có thể giúp bảo vệ sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu và đóng góp vào một nền kinh tế toàn cầu cân bằng hơn” - Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

 

Thận trọng hơn, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner cho rằng đây là một “bước quan trọng”, nhưng nhấn mạnh: “Vấn đề là họ (Trung Quốc) sẽ điều chỉnh (đồng NDT) như thế nào”. Nhật, Liên minh châu Âu cũng có phản ứng tích cực, còn tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế Dominique Strauss-Kahn khẳng định một đồng NDT mạnh hơn “sẽ giúp tăng thu nhập của các gia đình Trung Quốc, và cung cấp những ưu đãi cần thiết để hướng đầu tư vào các ngành công nghiệp có lợi cho người tiêu dùng Trung Quốc”.

 

Báo New York Times cho biết tuyên bố của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc gây ngạc nhiên, bởi trước đó Bắc Kinh liên tục phản ứng dữ dội trước những lời kêu gọi nâng giá đồng NDT từ các nước và đồng NDT đã đứng im ở mức 1 USD đổi được 6,83 NDT từ tháng 7-2008 đến nay.

 

Hơn nữa, chỉ trong hai tháng qua, do dính với đồng USD, giá đồng NDT đã tăng 15% so với đồng euro, khiến Bắc Kinh lo ngại sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu Trung Quốc tại châu Âu, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc, bị ảnh hưởng. Các quan chức Bắc Kinh cũng e ngại nếu ngả theo sức ép quốc tế, người dân Trung Quốc sẽ cho rằng chính quyền không hành động vì lợi ích quốc gia.

 

Có một điều chắc chắn là sẽ không có chuyện Bắc Kinh tăng mạnh giá đồng NDT trong ngày một ngày hai. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc không hề đưa ra thời gian biểu của việc điều chỉnh tỉ giá đồng NDT, và khẳng định “không có cơ sở nào cho những dao động hoặc thay đổi lớn”.

 

Do đó, các chuyên gia tài chính quốc tế nhận định đây cũng có thể chỉ là một động thái mang tính hình thức của Trung Quốc trước hội nghị G-20 tại Toronto (Canada) trong tuần này, nơi các nhà lãnh đạo quốc tế sẽ gây sức ép để buộc Bắc Kinh tăng giá đồng NDT. “Đây là một mũi tên bắn rơi hai con chim - báo Wall Street Journal dẫn lời nhà kinh tế Eswar Prasad thuộc ĐH Cornell (Mỹ) - Bắc Kinh sẽ tạm thời gạt bỏ sức ép chính trị từ các nước, trong khi vẫn giữ được sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu”.

 

Chuyên gia Morris Goldstein của Viện Kinh tế quốc tế Peterson (Mỹ) cho rằng cần phải chờ Bắc Kinh chứng minh những gì họ nói. “Tôi không trông đợi những thay đổi lớn có tác động mạnh” - Wall Street Journal dẫn lời ông Goldstein dự báo.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên