Trung Quốc sẽ trả đũa mạnh mẽ sau khi Mỹ thông qua luật về Hong Kong

Cập nhật: 28-11-2019 | 11:14:01

Cử tri Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) xếp hàng chờ bỏ phiếu tại điểm bầu cử Hội đồng cấp quận 2019 ở Hong Kong ngày 24/11/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 28/11 đã tuyên bố sẽ đưa ra "những biện pháp đáp trả mạnh mẽ" nếu Mỹ tiếp tục can thiệp vào Đặc khu Hành chính Hong Kong.

Theo bộ này, luật do Tổng thống Donald Trump ký vào ngày 27/11 ủng hộ những người biểu tình ở Hong Kong là sự can thiệp nghiêm trọng vào các công việc của Trung Quốc và những âm mưu của Mỹ "sẽ thất bại."

Ngoài ra, bộ này cũng cảnh báo Washington sẽ hứng chịu những hậu quả từ các biện pháp trả đũa của Bắc Kinh nếu chính quyền Trump tiếp tục hành động "tùy tiện" liên quan tới Hong Kong.

Cũng trong sáng 28/11, chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong đã ra tuyên bố bày tỏ rõ sự phản đối mạnh mẽ đối với Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong và một dự luật khác liên quan đến Hong Kong được Mỹ thông qua thành luật, đồng thời bày tỏ lấy làm tiếc về việc Washington phớt lờ những lo ngại của Hong Kong liên quan đến hai luật này.

Chính quyền đặc khu cho rằng hai luật này “rõ ràng can thiệp vào công việc nội bộ của Hong Kong, điều đó là không cần thiết và cũng không hợp lý, sẽ càng làm tổn hại hơn đến mối quan hệ và lợi ích giữa Hong Kong và Mỹ”.

Người phát ngôn chính quyền Hong Kong cũng nhắc lại rằng chính phủ và quốc hội nước ngoài không nên can thiệp đến các vấn đề nội bộ của Đặc khu hành chính Hong Kong dưới bất kỳ hình thức nào.

Chính quyền đặc khu hy vọng rằng chính quyền Donald Trump sẽ duy trì các chính sách và lập trường nguyên tắc kinh tế thương mại đối với Hong Kong bằng thái độ thiết thực dựa trên cơ sở quan hệ cùng có lợi giữa Hong Kong với Mỹ và lợi ích của nền kinh tế số 1 thế giới tại đặc khu, tiếp tục tôn trọng vị thế của Hong Kong với tư cách là một khu vực thuế quan độc lập.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/11 đã ký ban hành luật của Quốc hội ủng hộ người biểu tình Hong Kong bất chấp phản ứng giận dữ từ Bắc Kinh.

Luật do Tổng thống Trump ký cũng đe dọa áp đặt các lệnh trừng phạt nếu có những vi phạm nhân quyền ở Hong Kong./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên