Trung Quốc thu hồi 4,6 tỷ USD tiền tham nhũng

Cập nhật: 16-07-2010 | 00:00:00

Nhờ những biện pháp mạnh tay, trong vòng 5 năm vừa rồi Trung Quốc đã xử lý hàng trăm nghìn vụ tham nhũng, hối lộ, sung công 4,6 tỷ USD.

 

Từ tháng 1-2005 đến tháng 5-2010, các nhà chức trách Trung Quốc đã thu hồi tổng cộng 31,26 tỷ nhân dân tệ, tương đương 4,62 tỷ USD qua các vụ án tham nhũng và đưa nhận hối lộ. Thông tin trên vừa được Viện kiểm soát nhân dân tối cao Trung Quốc công bố hôm qua.

 

Trong 5 năm, Trung Quốc đã điều tra và xử lý 178.393 người, thuộc 146.570 vụ liên quan đến tham nhũng, hối lộ. Trong số này, có 8.776 vụ liên quan đến lượng tài sản có trị giá nhiều hơn một triệu nhân dân tệ (147.700 USD) và 122.106 người đã bị kết án. Trong số những người đã bị điều tra, có 13.192 quan chức hàng tỉnh hoặc cao hơn, theo tin từ Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc).

 

 

Wen Qiang, bị cáo trong vụ án tham nhũng và lộng quyền vừa mới bị xử tử hôm 7-7

 

Trung Quốc là quốc gia sẵn sàng mạnh tay với tội danh tham nhũng và hối lộ. Đã có nhiều quan chức bị xử tử vì tội danh này. Bị cáo gần đây nhất là Wen Qiang, bị tử hình ngày 7-7. Vụ Wen Qiang từng thu hút sự chú ý của cả nước Trung Quốc khi Tòa án tối cao Trung Quốc khép ông này vào án tử hình hồi năm ngoái. Wen, 54 tuổi, từng là người đứng đầu cơ quan thực thi pháp luật tại thành phố Trùng Khánh, bị cáo buộc những tội danh như hiếp dâm, nhận hối lộ và bảo vệ các băng nhóm tội phạm ngầm.

 

Ngoài ra, còn có nhiều vụ án quy mô lớn khác như vụ Dương Diên Minh hồi cuối năm 2009, biển thủ gần 14 triệu USD hay Trần Đồng Hải, hồi tháng 7-2009, nhận hối lộ gần 29 triệu USD.

 

Dù đã có cơ chế xử lý tham nhũng mạnh tay, đầu tuần Trung Quốc tiếp tục củng cố thêm một số điều luật. Theo đó, tất cả các công chức nhà nước sẽ phải công khai thu nhập, đầu tư, tài sản. Thành viên trong gia đình cũng phải báo cáo thu nhập, nhằm tránh việc tiền do tham nhũng được che giấu dưới tên người khác. Nước này tuyên bố cuộc chiến với tham nhũng là cuộc chiến sống còn đối với Đảng Cộng sản. Luật mới sẽ đi vào thực thi ngay trong Chủ nhật tới.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên