Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương: Đào tạo nghề cho lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

Cập nhật: 03-11-2018 | 16:20:28

Những lao động thất nghiệp có nguyện vọng học nghề đều được Trung tâm Dịch vụ việc làm (TT) tỉnh hỗ trợ đào tạo nghề theo đúng quy định, đã giúp cho lao động sớm trở lại thị trường lao động, có việc làm và thu nhập ổn định nhằm bảo đảm cuộc sống.

Lao động thất nghiệp được hỗ trợ học nghề

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách được quy định trong luật việc làm, mục tiêu là để hỗ trợ cho người lao động (NLĐ) khi những doanh nghiệp phải chuyển đổi cơ cấu sản xuất, chuyển đổi cơ cấu việc làm, gặp tình trạng khó khăn trong sản xuất, NLĐ không tiếp tục làm việc hoặc chuyển đổi nghề nghiệp để làm việc khác. Với chức năng của mình, TT tỉnh thực hiện tốt công tác hỗ trợ NLĐ thất nghiệp, từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến khâu tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề.

 Tư vấn các chế độ bảo hiểm thất nghiệp, đào tạo nghề cho lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh

Trao đổi với chúng tôi, chị Hoàng Thị Dung, đang tham gia khóa học tiếng Hoa thương mại tại TT tỉnh, chia sẻ: “Do công ty thay đổi cơ cấu, chị bị mất việc làm, chị có đến TT tỉnh làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, các anh chị nhân viên TT tư vấn, giới thiệu cho chị là ngoài việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, chị còn được hỗ trợ học nghề miễn phí nên chị đăng ký học tiếng Hoa thương mại để sau này giúp cho công việc của mình được tốt hơn. Lý do chọn tiếng Hoa là chị học kế toán, nhiều doanh nghiệp hiện tuyển nhân viên văn phòng, biết tiếng Hoa phiên dịch để dễ xin việc hơn”.

NLĐ được đào tạo nghề sẽ tự tin hơn khi trở lại thị trường lao động vì họ được trang bị thêm kỹ năng kiến thức và nắm trong tay một ngành nghề cho chính bản thân mình. Hiểu rõ vấn đề đó, với phương châm “học nghề để tạo lập cuộc sống, học nghề để vững chắc tương lai”, TT tỉnh tuyên truyền đến NLĐ để họ nhận thức được là nhận tiền trợ cấp thất nghiệp chỉ là tạm thời trong thời gian đi tìm kiếm việc làm và đào tạo nghề, NLĐ nên chủ động đào tạo nghề khác, hoặc đào tạo nâng cao để có việc làm, bảo đảm đời sống lâu dài, được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các chính sách khác...

Đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động

Để hỗ trợ cho NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được nâng cao kỹ năng nghề và học thêm nghề mới, TT tỉnh đã tổ chức giảng dạy các lớp đào tạo học nghề ngắn hạn dành cho nhiều đối tượng NLĐ. Hiện tại, TT hỗ trợ cho NLĐ 19 ngành nghề từ sơ cấp đến nâng cao. Giúp học viên có nhiều lựa chọn, các ngành nghề đào tạo đều được lựa chọn theo nhu cầu của thị trường lao động, bảo đảm sau khi hoàn thành khóa học, học viên có đủ tay nghề để làm việc. Hiện tại, TT đào tạo các khóa như: Sửa xe gắn máy, bảo trì máy may công nghiệp, lái xe nâng hàng, điện công nghiệp - điện dân dụng, kỹ thuật ẩm thực, kỹ thuật thẩm mỹ, spa thư giãn, tiếng Hoa thương mại, tiếng Hàn thương mại, vi tính văn phòng, lái xe ô tô hạng B2, hạng C...

Đa phần khi tham gia các lớp đào tạo, NLĐ đều được hỗ trợ tối đa học phí giúp học viên yên tâm tham gia các khóa học. Bên cạnh đó với cơ sở vật chất khang trang và đội ngủ giáo viên nhiệt tình giảng dạy, luôn cập nhật những kiến thức mới, TT đã tạo điều kiện cho người học môi trường tốt nhất. Ngoài những ngành nghề hiện có, TT cũng đã liên kết các trường nghề, cơ sở dạy nghề có uy tín trong và ngoài tỉnh để đa dạng hóa các ngành nghề, mang lại cho NLĐ nhiều lựa chọn nghề học thích hợp. Trao đổi với chúng tôi, chị Diệu Hiền (TX. Thuận An), cho biết do lớn tuổi cũng như do áp lực công việc, chị chủ động thôi việc và có đến TT tỉnh làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, được nhân viên TT tư vấn, chị chọn ngành kỹ thuật ẩm thực, vì nghề này chị thích, áp dụng được thực tế. Trong thời gian học, chị được tiếp cận những kiến thức mới, trang thiết bị hỗ trợ học rất tốt, giáo viên giảng chuyên nghiệp và thu hút người học. Sau thời gian học 6 tháng, chị đã hoàn thành khóa học với chứng chỉ nghề loại khá. Hiện giờ, chị mở quán ăn và hài lòng với công việc hiện tại của mình. Với chị Thanh Bình (TX.Dĩ An), trước đây chị làm việc tại Công ty Esquel VN, nhưng do hoàn cảnh gia đình chị không tiếp tục đi làm được nữa, sau khi thôi việc chị đến TT tỉnh làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong quá trình hưởng trợ cấp thất nghiệp, chị được hỗ trợ học nghề spa. Tham gia khóa học, chị được tiếp cận trang thiết bị hiện đại, được thực hành thực tế, giáo viên giảng dạy tận tình... Sau 6 tháng đào tạo chị đã tốt nghiệp, mở tiệm và có thu nhập ổn định. “Sau này tôi sẽ gắn bó với ngành nghề mình đã chọn và trau dồi thêm kiến thức để nâng cao tay nghề cho mình”, chị Bình vui mừng cho biết.

Các lớp đào tạo nghề của TT tỉnh đã dần trở thành địa chỉ tin cậy của NLĐ tham gia bảo hiểm thất nghiệp nói riêng và NLĐ trong toàn tỉnh nói chung. Nơi đây, ngoài là nơi cung cấp thêm kỹ năng và kiến thức, đã trở thành nơi ươm ầm những ước mơ, mở ra một chặng đường mới trong cuộc đời của người học. Đã có rất nhiều học viên thành công từ những lớp đào tạo nghề như thế. Họ không chỉ học nâng cao tay nghề, nâng cao kỹ năng với mong muốn tìm được công việc với mức lương tốt hơn, mà họ còn tìm được một nghề cho chính mình, học để chuyển đổi nghề nghiệp, học với mong muốn chính mình làm chủ.

“Trong 10 tháng năm 2018, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã có hơn 3.000 người được hỗ trợ học nghề, đây là đối tượng NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, NLĐ khi đến TT tỉnh đã được nhân viên tận tình tư vấn về các chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp, giúp NLĐ chủ động hơn trong việc nâng cao kỹ năng cho bản thân để chuẩn bị trở lại thị trường lao động. Ngoài việc tìm sự hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm tại TT, để có cơ hội tiếp cận nhiều việc làm mới, NLĐ chủ động đăng ký học một ngành nghề để nâng cao trình độ, kỹ năng cho bản thân với hy vọng tìm được công việc mới với mức lương tốt hơn”.

(Bà Đặng Thị Ngọc Thiên Hương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh)

 

T.VY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên