Trung tâm Hành chính công: Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn

Cập nhật: 14-12-2018 | 08:12:33

Trên cơ sở thực hiện chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ được giao, trong năm 2018, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) đã thực hiện, hoàn thành hầu hết các nội dung công việc theo kế hoạch chương trình công tác năm đã đề ra và một số nhiệm vụ đột xuất khác theo yêu cầu và chỉ đạo của Sở Nội vụ và UBND tỉnh.

 

 Từng CBCC tại TTHCC luôn chung tay xây dựng TTHCC ngày càng thân thiện

 Thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu

Trong năm 2018, TTHCC đã hoàn thành tốt các mặt công tác, nhất là vai trò tham mưu cho Sở Nội vụ, UBND tỉnh về nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Cụ thể là tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án sửa đổi, bổ sung Chỉ số CCHC, ban hành Bộ Chỉ số CCHC mới và kiện toàn thành viên Hội đồng thẩm định Chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt chế độ hỗ trợ đồng phục cho cán bộ công chức (CBCC) làm việc tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả các cấp trong 3 năm (năm 2018, 2019 và 2020) với định mức hỗ trợ là 4.000.000 đồng/người/năm, đồng thời tham mưu ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện chế độ hỗ trợ theo Quyết định 26, hướng dẫn chế độ đồng phục và định mức phân bổ đối với các cơ quan đơn vị các cấp trên địa bàn tỉnh.

Trong năm, trung tâm đã phối hợp tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ CCHC cho gần 60 CBCC chuyên trách CCHC của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, văn hóa công sở và công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho hơn 600 lượt công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc 20 sở, ban, ngành cấp tỉnh và CBCC làm việc tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của 9 huyện, thị xã, thành phố và 91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Qua các lớp bồi dưỡng này, CBCC một cửa các cấp đã nâng cao trách nhiệm, vai trò của mình nhằm phục vụ công dân ngày càng tốt hơn.

Trung tâm đã xây dựng và ban hành kế hoạch cụ thể để thực hiện tuyên truyền về công tác CCHC, hành chính công tại trung tâm thông qua các hình thức hội thi viết, thi vấn đáp, hội thi sáng kiến về thực hiện các hoạt động CCHC trên địa bàn tỉnh; tiếp tục duy trì và mở rộng thực hiện tuyên truyền các hoạt động về công tác CCHC, hành chính công như: Xây dựng chuyên trang Hành chính công định kỳ 2 số/ tháng trên Báo Bình Dương; xây dựng các nội dung tuyên truyền về chính quyền thân thiện, công sở thân thiện, CCHC, thành phố thông minh... Từ tháng 8-2018, trung tâm thực hiện xây dựng và phát hành Bản tin điện tử CCHC-Hành chính công phiên bản mới gửi đến các CBCC phụ trách công tác và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền và cung cấp thông tin về các quy định mới của các cơ quan Trung ương và của tỉnh.

TTHCC đã tham mưu Sở Nội vụ và UBND tỉnh và các cơ quan cấp trên khác các văn bản, báo cáo liên quan đến công tác CCHC được giao phụ trách; tham mưu tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cùng với đó, trung tâm tham gia các đoàn kiểm tra công tác CCHC, đoàn khảo sát, kiểm tra tình hình tiếp nhận hồ sơ của nhân viên Bưu điện tại các điểm bưu cục tiếp nhận hồ sơ TTHC và đoàn kiểm tra CCHC tại cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch phân công; tham gia các đoàn nghiên cứu, học tập và trao đổi kinh nghiệm về công tác CCHC do Sở Nội vụ tổ chức tại các địa phương.

Xây dựng cơ quan thân thiện

Hiện tại, TTHCC đã thực hiện bố trí, sắp xếp lại quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở Kế hoạch và Đầu tư (giảm 4 quầy so với năm 2017), chuyển đổi vị trí của quầy Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tư pháp, Sở Y tế nhằm tạo thuận lợi cho Sở Tư pháp, Sở Y tế trong thực hiện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC liên thông của hai đơn vị. Bên cạnh đó, trung tâm cũng thực hiện hỗ trợ bố trí thêm các quầy làm việc bổ sung cho các cơ quan, đơn vị theo yêu cầu để thực hiện một số nhiệm vụ không thường xuyên khác. Tính đến nay, số quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của các sở, ban, ngành tại trung tâm là 30 quầy, giảm 4 quầy so với năm 2017, tương đương giảm 4 nhân sự thường xuyên thực hiện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC tại trung tâm.

Về công tác công khai TTHC, trung tâm thường xuyên theo dõi việc thực hiện công bố Bộ TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh. Tính đến nay, tổng số TTHC trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện công bố là 2.130 thủ tục. Căn cứ trên Bộ TTHC đã công bố, trung tâm thực hiện cập nhật, in ấn công khai TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của các sở, ban, ngành tại các kệ thông tin, bảng thông tin, các quầy tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành và kết hợp thực hiện in ấn công khai các mẫu đơn, tờ khai thực hiện các TTHC phổ biến của các sở, ban, ngành, TTHC thực hiệp tiếp nhận và trả kết quả qua đường bưu chính công ích tại trung tâm.

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao trung tâm cũng đã ban hành và tham mưu ban hành các văn bản, báo cáo theo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của Sở Nội vụ, UBND tỉnh và của các cơ quan, đơn vị; tham gia phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện các đề án, dự án; đồng thời thực hiện góp ý cho các dự thảo đề án, dự án như: Đề án thành lập công khai và vận hành đường dây nóng hỏi đáp trực tuyến trên cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương, kế hoạch triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu điện giai đoạn 2, đề án thí điểm bố trí nhân viên bưu điện tại Bộ phận một cửa cấp xã..

Hiện tại, TTHCC tiếp tục duy trì và hoàn thiện hoạt động của đội tình nguyện viên chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng TTHCC thân thiện, năng động” với 19 tình nguyện viên tham gia. Trong năm, trung tâm đã thực hiện đón tiếp trên 60 đoàn khách là cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị, các đoàn giảng viên, sinh viên, học viên các trường đại học trong và ngoài tỉnh và các đoàn khách, đoàn sinh viên nước ngoài đến tham quan, trao đổi và học tập kinh nghiệm về mô hình hoạt động, công tác quản lý, vận hành, hoạt động CCHC...

 SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
TTHCCCCHC

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên