Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương: Điểm sáng về cải cách hành chính

Cập nhật: 07-09-2015 | 08:06:50

Công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh trong năm 2014 và 8 tháng năm 2015 tiếp tục đạt nhiều kết quả tốt. Từ khi Bình Dương đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính tập trung (HCTT) của tỉnh (ngày 20-2-2014) và thành lập Trung tâm Hành chính công thuộc Trung tâm HCTT của tỉnh (tháng 2-2015), nhiều sở, ban, ngành đã kết nối liên thông liền mạch trong việc thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nhanh chóng việc giải quyết hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho người dân, doanh nghiệp (DN)…

 Ông Trần Văn Nam (ngồi), Chủ tịch UBND tỉnh và cán bộ lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành kiểm tra việc giải quyết hồ sơ cho người dân tại Trung tâm Hành chính công. Ảnh: H.VĂN

 Điểm sáng của cả nước

Có thể khẳng định, Trung tâm Hành chính công thuộc Trung tâm HCTT của tỉnh là một trong những khu hành chính cấp tỉnh hiện đại của cả nước. Nhiều đoàn đại biểu trong và ngoài nước đến tham quan ai cũng khen ngợi cách làm sáng tạo của tỉnh Bình Dương. Ông Trần Văn Túy, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, nay giữ chức Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương khi đến tham quan đã ngưỡng mộ về Trung tâm HCTT của tỉnh và khen ngợi lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã chủ động quy hoạch, thực hiện tốt những chủ trương đổi mới, nhất là xây dựng được khu hành chính hiện đại, tập trung, mở ra hướng đột phá trong công tác CCHC, tạo tiền đề để Bình Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

 Làm thế nào để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, hướng tới một nền hành chính minh bạch, hiệu quả? Trả lời cho câu hỏi này, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh nói, Bình Dương đã làm được nhiều việc trong công tác CCHC, nhất là đưa vào hoạt động Trung tâm HCTT của tỉnh. Đây là biểu tượng cho sự phát triển của Bình Dương trong kỷ nguyên mới với tất cả các loại hình dịch vụ và công nghệ cao, giúp người dân, DN tiếp cận dễ dàng hơn với một nền hành chính hiện đại, thân thiện, hiệu quả. Đây cũng là mô hình mang tính đột phá về CCHC trong Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Bình Dương.

Ông Phonethep Phonlsena, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội Quốc hội Lào đã khen ngợi Bình Dương có cách làm hay nhìn từ Trung tâm HCTT. Bởi theo ông Phonethep Phonlsena, trung tâm này rất hiện đại từ quy hoạch kiến trúc đến bố trí các vị trí việc làm và công nghệ trang bị tại khu vực HCTT khu tầng trệt rất hiện đại. Có thể thấy, từ trung tâm này, Bình Dương đã có bước đi trước đầy sáng tạo và phù hợp với tiến trình đổi mới. Tỉnh Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung luôn có nhiều giải pháp đột phá trong đổi mới và hội nhập quốc tế. Đây là mô hình tốt để chính quyền và nhân dân Lào học tập vì sự kết nối liên thông liền mạch trong CCHC, tạo thuận tiện cho người dân, DN, giảm đi lại nhiều lần khi người dân có nhu cầu giải quyết TTHC.

Không phải những đoàn đến tham quan và khen ngợi là “tâng bốc” Bình Dương nhưng từ thực tế đã chứng minh, công tác CCHC của Bình Dương đã có những bước đi đột phá và sáng tạo. Từ khi các sở, ban ngành di dời vào Trung tâm HCTT, ai cũng hiểu rõ một “hành trình mới” bắt đầu và cứ thế, từ lãnh đạo tỉnh đến lãnh đạo các sở, ban ngành đã chung sức chung lòng, quyết tâm gầy dựng Trung tâm HCTT của tỉnh đạt được 6 con chữ “văn minh, hiện đại, thân thiện”. Cho đến nay, những gì Bình Dương làm được từ Trung tâm HCTT của tỉnh nói chung và Trung tâm Hành chính công nói riêng là đáng tự hào. Bởi ở đó, 100% TTHC đã thực hiện trên môi trường mạng, đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân, DN hiệu quả nhất.

Đột phá từ Trung tâm Hành chính công

Điểm nổi bật, đột phá dễ nhìn thấy nhất là UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết TTHC. Người dân, DN cần làm TTHC gì thì chỉ cần download về điền vào rồi nộp một lần là xong. Hình ảnh rất khác so với trước đây là đến mua hồ sơ về nhà điền vào, đem nộp. Nhiều TTHC còn được cho phép điền trực tiếp và gửi trực tiếp qua môi trường mạng. Từ chủ trương đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nên công tác giải quyết TTHC của các sở, ban ngành đã diễn ra nhanh chóng hơn thông qua phầm mềm quản lý hồ sơ. Cụ thể, trong 8 tháng năm 2015, 20 sở, ban ngành đã giải quyết trên 200.000 hồ sơ các loại. Hầu hết hồ sơ đều trả đúng hẹn, đáp ứng được kỳ vọng của người dân và DN.

Nhiều đoàn đến tham quan và khen ngợi cách làm hay của Bình Dương về mô hình Trung tâm Hành chính công. Ảnh: H.VĂN

Trả lời về những bước đi đột phá, đáp ứng nhu cầu giải quyết hồ sơ cho DN, ông Mai Bá Trước, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch-Đầu tư cho biết, việc ứng dụng CNTT của sở đã phát huy nhiều kết quả tốt trong việc quản lý công việc chung, nhất là lĩnh vực cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Nhiều TTHC đã cho phép DN đăng ký qua môi trường mạng với chữ ký số, tạo nhiều tiện ích cho DN, nhà đầu tư, từng bước góp phần hiện đại hóa nền hành chính công. Còn ông Trương Công Huy, Giám đốc Trung tâm Hành chính công nói: “Trung tâm thành lập là mô hình mới xuất phát từ nhu cầu phục vụ người dân, DN một cách tốt nhất khi tiếp cận các TTHC. Từ khi trung tâm đi vào hoạt động đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong CCHC, xây dựng nền hành chính phục vụ. Đây được xem là một bước quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước của Bình Dương”.

Những thành quả trên là những đột phá của Bình Dương trong công tác CCHC. Tuy nhiên, để Bình Dương tiếp tục là một trong những tỉnh, thành “điểm sáng” về công tác CCHC thì trong thời gian tới, Bình Dương tiếp tục xác định các nhiệm vụ trọng tâm là tập trung triển khai đồng bộ các nội dung của Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020; xác định và công bố chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính năm 2015. Công tác cải cách, đơn giản hóa TTHC liên quan trực tiếp đến người dân, DN sẽ được đẩy mạnh hơn. Việc thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu người dân, DN được quan tâm, chú trọng. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và hỗ trợ nhân rộng cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại từ tỉnh đến UBND cấp huyện.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên