Trung tâm hòa giải, đối thoại TAND TX.Thuận An: Điểm sáng của một mô hình thí điểm

Cập nhật: 16-10-2019 | 08:25:52

Trung tâm Hòa giải, đối thoại tại Tòa án Nhân dân (TAND) TX.Thuận An (gọi tắt là trung tâm) là điểm sáng của một mô hình thí điểm, vừa vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9 vừa qua…

 Các thành viên Trung tâm Hòa giải, đối thoại TAND TX.Thuận An họp trao đổi kinh nghiệm mỗi tuần

 Kết quả vượt ngoài mong đợi

Cùng với 6 Trung tâm Hòa giải, đối thoại tại TAND 2 cấp trong tỉnh, Trung tâm Hòa giải, đối thoại TAND TX.Thuận An được thành lập từ đầu tháng 11- 2018. Từ khi thành lập và đi vào hoạt động thí điểm đến nay, trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết hàng ngàn vụ tranh chấp từ đơn giản đến phức tạp. Trong số đó, rất nhiều vụ việc được hòa giải thành, từ đó hóa giải mâu thuẫn, đem đến tiếng nói chung cho các đương sự.

Nhiều đương sự khi đến tòa nộp đơn khởi kiện vẫn chưa hiểu “Trung tâm Hòa giải, đối thoại tại đây là gì? ”. Được cán bộ tại Văn phòng TAND TX.Thuận An giải thích về vai trò của trung tâm này, các đương sự đã đồng ý được hòa giải. Theo quy trình tổ chức hòa giải, đối thoại, sau khi tòa án nhận được đơn khởi kiện sẽ chuyển đến trung tâm (trừ vụ việc theo quy định không được hòa giải, đối thoại) thì tất cả những hồ sơ khởi kiện sẽ được phân công cho các hòa giải viên, đối thoại viên để thực hiện hòa giải, đối thoại trong thời hạn quy định. Nhờ có hoạt động này, nhiều vụ việc phức tạp đã được hòa giải thành, từ đó giảm áp lực số lượng vụ việc tòa án phải giải quyết thông qua mở phiên tòa xét xử.

Tính từ ngày 1-11-2018 đến ngày 20-8-2019, trung tâm đã tiếp nhận tổng số 1.068 vụ, việc. Tổng số vụ, việc trung tâm đã giải quyết là 1.048 đã hòa giải thành, đối thoại thành 1.033, đạt tỷ lệ 98,32%. Sau khi hòa giải thành, các đương sự yêu cầu công nhận kết quả hòa giải thành là 967 trên tổng số 1.033 vụ, việc, đạt tỷ lệ là 93,61%.

Thẩm phán Trần Huỳnh Minh Trí, Phó Giám đốc trung tâm, Chánh tòa Dân sự TAND TX.Thuận An, chia sẻ: “Các vụ tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình, lao động, kinh doanh thương mại phát sinh với số lượng lớn đã gây áp lực công việc cho đội ngũ thẩm phán, thư ký của TAND TX.Thuận An trong quá trình giải quyết. Từ ngày trung tâm được thành lập và đi vào hoạt động thí điểm đến nay đã góp phần giảm tải áp lực công việc cho TAND. Các hòa giải viên nhanh chóng bắt nhịp với công việc, luôn cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Kể từ khi được thành lập và đi vào hoạt động đến nay, trung tâm luôn nỗ lực và phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp công sức cùng TAND TX.Thuận An giải quyết các vụ, việc thuộc thẩm quyền, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân”.

Biểu dương những hòa giải viên xuất sắc

Với số lượng vụ, việc khá cao, bình quân mỗi hòa giải viên phải giải quyết 153 vụ, việc, tương đương với 17 vụ, việc/tháng. Hiện tại, trung tâm có 7 hòa giải viên và 3 thư ký giúp việc. Áp lực công việc là vậy nhưng các hòa giải viên, bộ phận thư ký đều hết mình với công việc. Họ luôn giao tiếp nhẹ nhàng, luôn lắng nghe câu chuyện để tìm ra giải pháp tốt nhất hóa giải mâu thuẫn cho các đương sự. Để ghi nhận sự cố gắng của những hòa giải viên tâm huyết, nhiệt tình, mỗi tháng, Ban Giám đốc trung tâm đều tuyên dương các cá nhân tiêu biểu. Đó cũng là động lực, là niềm vui để các hòa giải viên tích cực hơn trong thực hiện công việc của mình, làm chiếc “cầu nối” hóa giải các mẫu thuẫn trong đời sống xã hội.

Việc trung tâm hoạt động hiệu quả đã góp phần làm giảm áp lực trong công tác thụ lý, giải quyết tranh chấp, giúp tăng hiệu quả công việc tại tòa án. Là một mô hình tổ chức thí điểm nhưng những kết quả đem lại rất đáng khích lệ. Trao đổi về điều này, ông Cao Huy Cường, Phó Chánh án TAND TX.Thuận An, Giám đốc trung tâm, cho rằng: “Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời của lãnh đạo TAND tối cao, Tỉnh ủy Bình Dương, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh và các cơ quan ban, ngành, đoàn thể. Đây cũng là kết quả từ sự nỗ lực của từng thành viên trung tâm, đặc biệt là các hòa giải viên, đối thoại viên. Công tác tuyên truyền đến người dân cũng được trung tâm lưu ý. Trong 7 hòa giải viên tại trung tâm có 1 hòa giải viên từng công tác tại Đài Truyền thanh thị xã nên nhờ đó hoạt động tuyên truyền đến người dân thông qua các bản tin truyền thanh cũng được phát huy mạnh mẽ. Một số đương sự khi đến tham gia hòa giải vì vậy cũng hiểu rõ hơn quy định, ý nghĩa và mục đích hoạt động của trung tâm thông qua các phương tiện truyền thông.

Hiện tại, trung tâm cùng với các trung tâm khác trong tỉnh vẫn đang trong quá trình tiếp tục thực hiện thí điểm. Sắp tới, khi việc thực hiện thí điểm kết thúc, Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa được ban hành và hiệu lực, trung tâm sẽ tiếp tục thay đổi để thích nghi với cơ chế, tình hình mới”.

 Trong đợt tổng kết thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại 16 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do TAND Tối cao tổ chức, Bình Dương được đánh giá là đơn vị thí điểm mô hình Trung tâm Hòa giải, đối thoại tại TAND hai cấp hiệu quả với tỷ lệ hòa giải thành cao nhất trong số 16 tỉnh được chọn thí điểm. Sau tổng kết, Bình Dương là địa phương duy nhất tiếp tục thực hiện thí điểm mô hình này cho đến tháng 4-2020. Tại hội nghị tổng kết, Trung tâm Hòa giải, đối thoại TAND TX.Thuận An là 1 trong 5 trung tâm vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 2 hòa giải viên của Trung tâm Hòa giải, đối thoại TAND TX.Thuận An và 2 tập thể là Trung tâm Hòa giải, đối thoại TAND TX.Tân Uyên và TX.Dĩ An đã nhận bằng khen của Chánh án TAND tối cao.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên