Trung tâm Phát triển quỹ đất: Nỗ lực từ đầu năm

Cập nhật: 09-01-2020 | 10:38:40

Trung tâm Phát triển quỹ đất Sở Tài nguyên và Môi trường (gọi tắt là trung tâm) là đơn vị thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi tỉnh thực hiện các dự án quan trọng. Nhờ thực hiện tốt nhiệm vụ, trung tâm đã góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm của tỉnh để sớm được hoàn thành.


Các công trình trọng điểm của tỉnh đang được trung tâm đẩy nhanh tiến độ đền bù, hỗ trợ. Ảnh: PHÙNG HIẾU

Nhiều cố gắng

Trung tâm Phát triển quỹ đất (một cấp) đi vào hoạt động từ năm 2016 nhằm phát huy hiệu quả hoạt động và phục vụ tốt công tác thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Thời gian qua, trung tâm bảo đảm đủ nguồn lực thực hiện nhiệm vụ tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất, thu hút đầu tư; nâng cao công tác quản lý, khai thác và sử dụng quỹ đất công; giúp doanh nghiệp tiếp cận đất đai thuận lợi nhất.

Bên cạnh đó, trung tâm cũng góp phần tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm tính thống nhất về trình tự, thủ tục, kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, đặc biệt là đối với những dự án trọng điểm của tỉnh, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội và ổn định thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng, hiện tỉnh đã và đang thực hiện nhiều dự án, công trình trọng điểm. Trong năm 2019, trung tâm đẩy mạnh thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 7 công trình thuộc nguồn vốn ngân sách, chủ yếu chuyển tiếp từ năm 2018.

Trung tâm đã gấp rút bàn giao mặt bằng các công trình đã chi trả tiền bồi thường để chủ đầu tư thực hiện dự án giải phóng mặt bằng công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐT743 (đoạn từ miếu Ông Cù đến nút giao Sóng Thần). Công trình này có tổng chiều dài tuyến là 12km, có 799 hồ sơ của tổ chức và hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng (trong đó TX.Thuận An có 724 hồ sơ, TX.Dĩ An có 75 hồ sơ). Đến nay, trung tâm đã bàn giao mặt bằng đối với 680 hộ đã nhận tiền bồi thường và một tổ chức thuộc Quân đoàn 4 với chiều dài khoảng 1km trên địa bàn TX.Thuận An. Đoạn qua TX.Thuận An, trung tâm đang rà soát và hoàn chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 33 hộ gia đình cá nhân, 8 tổ chức với tổng số tiền trên 53,479 tỷ đồng...

Cùng với đó là các công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; Dự án giải phóng mặt bằng công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, Trung tâm Hành chính huyện Bàu Bàng, huyện Bắc Tân Uyên đã được UBND tỉnh phê duyệt với tổng chiều dài tuyến đường là 47,352km, đi qua địa bàn 3 huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo và Bàu Bàng…

Có thể thấy, khối lượng công việc rất lớn trung tâm đang thực hiện trong bối cảnh tỉnh nhà đang tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho chiến lược phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2020-2025.

Khẩn trương vào việc

Theo lãnh đạo trung tâm, chính vì khối lượng công việc nhiều nên ngay từ đầu năm cán bộ, nhân viên đơn vị đã tập trung giải quyết các vấn đề liên quan tới chính sách hỗ trợ, đền bù. Qua đó vừa giúp đơn vị thi công sớm hoàn thành công việc vừa ổn định đời sống người dân trong khu vực bị ảnh hưởng khi thực hiện các dự án, công trình. Trong năm 2020, trung tâm sẽ nỗ lực hoàn thành bàn giao mặt bằng đối với các công trình: Cầu Bình Cơ, nâng cấp mở rộng khu vực Thành ủy Thủ Dầu Một…

Để hoàn thành tốt nhiệm vụtrong năm 2020, trung tâm đặc biệt chú trọng công tác kiện toàn bộ máy tổ chức; cùng với đó xây dựng chương trình công tác, phương hướng công tác từng quý trong năm. Trung tâm cũng luôn quan tâm nắm bắt, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thực hiện các dự án đầu tư.

Trong năm nay, trung tâm tiếp tục áp giá bồi thường và hoàn thiện phương án bồi thường đối với các hồ sơ còn lại và tổ chức chi trả tiền bồi thường đối với những hồ sơ đã được phê duyệt của 5 công trình, dự án; đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tổng hợp, báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo đối với những trường hợp khó khăn, vướng mắc thuộc Dự án đầu tư giải phóng mặt bằng đường tạo lực Mỹ phước - Bàu Bàng, Dự án giải phóng mặt bằng đường Thủ Biên - Đất Cuốc, Dự án đầu tư giải phóng mặt bằng công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐT743, công trình Khu công nghiệp Tân Bình.

Trung tâm sẽ đẩy nhanh tiến độ áp giá, lập phương án các dự án có vốn doanh nghiệp; thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại của người dân theo quy định. Trung tâm cũng sẽ theo dõi, tổng hợp và thực hiện tốt việc báo cáo công tác bồi thường định kỳ và đột xuất cho UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường.

 PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên