Trung tâm sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp: Nơi kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp

Cập nhật: 20-11-2019 | 07:46:46

Nằm trong chuỗi sự kiện Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) 2019, Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp do Sở Khoa học và Công nghệ quản lý và vận hành sẽ khánh thành vào ngày 24-11-2019 tại số 28, đường Huỳnh Văn Nghệ, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một.

 

Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp chuẩn bị khánh thành. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Trung tâm sẽ là nơi kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp Bình Dương với các hệ sinh thái trong khu vực và trên thế giới. Bên cạnh việc hình thành một hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh và bền vững tại Bình Dương, trung tâm còn góp phần tăng số lượng doanh nghiệp (DN) đổi mới sáng tạo, DN khoa học - công nghệ; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương theo chiều sâu, trên cơ sở tăng cường đóng góp của khoa học - công nghệ, sự hợp tác công - tư, thúc đẩy liên kết “ba nhà” (Nhà nước - nhà trường - nhà DN) theo định hướng phát triển của tỉnh.

Sẵn sàng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Để triển khai Quyết định số 844/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 20-9-2017 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2513/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2020. Mục tiêu đề án là hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cộng đồng, các trường đại học và DN; đồng thời tạo lập môi trường thuận lợi để hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

Tại Bình Dương, xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp không chỉ là việc thực hiện các nội dung của Đề án 844 mà nó còn nằm trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tỉnh đã xác định, để thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của sản xuất công nghiệp toàn cầu cần phải tạo ra môi trường thuận lợi hỗ trợ và thúc đẩy các DN khởi nghiệp, DN khoa học - công nghệ và các DN đổi mới phát triển.

Nhận thức sâu sắc vấn đề này, ngày 21-11-2016, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án thành phố thông minh Bình Dương tại Quyết định số 3206/QĐ- UBND. Mục tiêu chính của đề án là xây dựng kinh tế - xã hội, phát triển Bình Dương thành thành phố thông minh, đáng sống; đem lại sự thịnh vượng và đời sống tốt đẹp hơn cho người dân, tạo môi trường thuận lợi và hiệu quả hơn cho DN. Một trong những nhiệm vụ ưu tiên của đề án là mở các phòng thí nghiệm chế tạo (Fablab) và phòng thực nghiệm công nghệ (Techlab), thành lập Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp nhằm phát triển cộng đồng DN tỉnh lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, có sản phẩm có khả năng cạnh tranh, có thể tiêu thụ trên thị trường trong nước và quốc tế.

Thực hiện Quyết định số 708/QĐ-UBND ngày 19-3- 2018 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án “Thành lập Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Bình Dương”, sau gần 1 năm thi công đến nay không gian để hỗ trợ các dự án khởi nghiệp và phát triển các sáng kiến phục vụ thành phố thông minh đã hoàn thiện. Đến thời điểm này, mọi công tác hậu cần để chuẩn bị cho buổi lễ khánh thành gần như đã hoàn tất. Sở Khoa học và Công nghệ đã gửi thư mời và dự kiến sẽ có sự tham dự của 100 đại biểu, khách mời, gồm lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh; đại diện Ban tổ chức Horasis 2019; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố trong tỉnh; đại diện Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ; các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong cả nước; các viện, trường trên địa bàn tỉnh và khối Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh; một số hiệp hội, các DN lớn trên địa bàn tỉnh.

Thúc đẩy liên kết “ba nhà”

Trung tâm là không gian tổ chức các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, hỗ trợ DN vừa và nhỏ và phát triển các sáng kiến phục vụ thành phố thông minh. Trung tâm sẽ triển khai rất nhiều chương trình để hỗ trợ cho các nhóm đối tượng khác nhau, như các cá nhân, tổ chức có ý tưởng khởi nghiệp, các DN khởi nghiệp có nhu cầu kết nối với cố vấn, nhà đầu tư và quỹ đầu tư, các DN mới thành lập, DN khởi sự kinh doanh có nhu cầu được hỗ trợ về thủ tục thành lập, đăng ký kinh doanh, báo cáo thuế, nâng cao năng lực quản trị…

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp khi đưa vào vận hành hoạt động sẽ mang lại rất nhiều tác động, như sẽ đóng vai trò khởi xướng, là chủ thể kết nối, thúc đẩy hình thành câu lạc bộ khởi nghiệp, mạng lưới vườn ươm tại các trường đại học, tại các khu công nghiệp, các DN lớn trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, trung tâm sẽ kết nối, phát triển mạng lưới các phòng thí nghiệm thực nghiệm và chế tạo (Fablab/Techlabs) góp phần hình thành một cộng đồng sáng tạo; là nơi nghiên cứu, thử nghiệm các sáng kiến cộng đồng, nơi khởi xướng và phát triển các thử nghiệm thực tế (Living lab) để phục vụ triển khai hiệu quả Đề án thành phố thông minh Bình Dương.

Cùng với đó, trung tâm sẽ tập trung vào các chương trình đào tạo các kỹ năng về các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (giáo dục STEM) nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cho tương lai. Trung tâm sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động và sự kiện nhằm thu hút và kêu gọi sự quan tâm của các đối tác khác trong hệ sinh thái khởi nghiệp như các nhà đầu tư thiên thần, các quỹ đầu tư mạo hiểm, các DN lớn trong khu vực và trong cả nước… tăng cường mối quan hệ hợp tác công tư, thúc đẩy hình thành Quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương.

Ông Cường cho biết thêm, trung tâm chính là một mắt xích quan trọng trong việc lan tỏa định hướng phát triển chung trong toàn tỉnh về phát triển cũng như kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp Bình Dương với các hệ sinh thái trong khu vực và trên thế giới. Bên cạnh việc hình thành một hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh và bền vững tại Bình Dương, trung tâm còn góp phần tăng số lượng DN đổi mới sáng tạo, DN khoa học - công nghệ; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương theo chiều sâu trên cơ sở tăng cường đóng góp của khoa học - công nghệ; tăng cường hợp tác công - tư, thúc đẩy liên kết “ba nhà” theo định hướng  phát triển của tỉnh hiện nay.

 Một số không gian hỗ trợ tại Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp như: Không gian dùng chung cung cấp chỗ ngồi và tiện ích miễn phí cho các cá nhân, nhóm khởi nghiệp; phòng thí nghiệm chế tạo Fablab cung cấp máy móc thiết bị để tạo các sản phẩm thử nghiệm; không gian hỗ trợ cho các DN vừa và nhỏ hỗ trợ và tư vấn cho các DN khởi sự kinh doanh các vấn đề về thủ tục thành lập, thuế, hải quan… Bên cạnh đó là không gian sách, tra cứu sở hữu trí tuệ với các đầu sách về công nghệ liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm; không gian tra cứu sở hữu trí tuệ giúp các nhóm tìm hiểu các nghiên cứu, sáng chế, giải pháp đã được thực hiện trong và ngoài nước; không gian đào tạo và tổ chức sự kiện chuyên phục vụ các chương trình đào tạo, tập huấn, sự kiện, hội nghị, hội thảo có liên quan đến bốn nhóm hoạt động chính của trung tâm.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên