Trung tâm thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương: Kết nối giao thương, thúc đẩy phát triển

Cập nhật: 30-11-2020 | 09:13:09

Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC) là một đề án nằm trong tổng thể phát triển thành phố thông minh Bình Dương. Tháng 11-2019, UBND tỉnh đã tổ chức lễ công bố WTC BDNC và ký kết hợp tác chiến lược phát triển. Ngày 4-12 tới, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, WTC BDNC phối hợp với BW Industrial, Hiệp hội Châu Âu tại Việt Nam (EUROCHAM) và Cục Xúc tiến thương mại Hồng Kông sẽ tổ chức “Chương trình kết nối giao thương WTC 2020”.

 Phối cảnh Khu phức hợp Trung tâm thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương

 Nền tảng phát triển

WTC BDNC được xây dựng tại khu vực vòng xoay trung tâm thành phố mới, ngay cạnh Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương. Bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc WTC BDNC, cho biết: “Bình Dương đang tiến hành xây dựng dự án WTC BDNC, dự kiến sẽ hoàn thành công trình đầu tiên trong cụm phức hợp WTC BDNC trong thời gian tới. Đây là công trình liên quan đến khu vực triển lãm với diện tích 22.000m2. Chúng tôi hy vọng rằng đây chính là những nền tảng đầu tiên cho việc phát triển, hỗ trợ xây dựng dịch vụ tỉnh Bình Dương”.

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh cho biết thêm, dự kiến trong giai đoạn đầu tiên đi vào hoạt động, công trình sẽ thu hút khoảng 10 sự kiện quốc tế hàng năm và các sự kiện lớn nhỏ khác. Bình quân mỗi sự kiện sẽ thu hút được từ 3.000 - 5.000 khách quốc tế, đó là điều kiện và cơ sở để lực lượng lao động tại Bình Dương nâng cấp trình độ, ngoại ngữ, cũng như để cung cấp dịch vụ tốt hơn. Đây cũng là một phần quan trọng để chuyển dịch cơ cấu lao động từ công nhân sang những người cung cấp các dịch vụ cho các lĩnh vực như triển lãm, hội thảo, hội nghị... Công tình đầu tiên này cũng chính là nền tảng tiếp theo cho những công trình liên quan đến khu vực tòa nhà WTC BDNC với quy mô trên 30 tầng, sẽ thu hút các công ty đầu tư FDI mới đặt trụ sở của họ tại trung tâm thành phố mới Bình Dương, tạo ra rất nhiều công việc cũng như thu hút thêm lượng chuyên gia đến khu vực này, đó chính là nền tảng để phát triển.

WTC BDNC là điểm nhấn quan trọng trong quy hoạch chung, tạo ra cấu trúc đô thị và hình ảnh hiện đại của thành phố mới. Đây là một không gian phức hợp về công năng, đa dạng về các loại hình dịch vụ, đầy đủ các tiện ích, trải rộng trên khu đất 70.000m2. Khi hoàn thành, nơi đây sẽ là một điểm đến lý tưởng cho các hoạt động kinh doanh, văn hóa, cộng đồng diễn ra cả ngày và đêm. Đây sẽ là một quần thể bao gồm trung tâm hội chợ, hội nghị quốc tế, khách sạn, khu mua sắm, khu văn phòng, nhà ga Metro kết nối với tuyến Metro số 1 của TP.Hồ Chí Minh. Trong tương lai gần, WTC BDNC là trung tâm kinh tế thương mại dịch vụ đầy đủ tiện tích phục vụ cho tất cả cư dân sinh sống và làm việc tại thành phố thông minh Bình Dương.

Kết nối giao thương toàn cầu

Nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác giữa các công ty trong và ngoài nước đang hoạt động tại Việt Nam, tích hợp vào chuỗi cung ứng toàn cầu, WTC BDNC phối hợp với BW Industrial, Hiệp hội Châu Âu tại Việt Nam (EUROCHAM) và Cục Xúc tiến thương mại Hồng Kông sẽ tổ chức “Chương trình kết nối giao thương WTC 2020” vào ngày 4-12 tới tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh. Dự kiến khoảng 300 khách tham dự là chủ những doanh nghiệp vừa và nhỏ nước ngoài và DN FDI tại Bình Dương, 40 đơn vị trưng bày, cung cấp, giới thiệu dịch vụ cho các khách hàng ở các khu công nghiệp.

Mục tiêu của việc hình thành và phát triển WTC BDNC là nhằm kết nối và giúp các doanh nghiệp địa phương phát triển giao thương quốc tế, xây dựng Bình Dương trở thành một khu vực năng động có đa dạng dịch vụ chuyên nghiệp, có khả năng phát triển thương mại toàn cầu và tăng sức hút cho các dự án bất động sản trong khu vực. Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC, cho biết: “Tổng Công ty Becamex IDC với vai trò thúc đẩy phát triển của tỉnh, mong muốn thành lập WTC BDNC, hình thành một khu phức hợp, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại nhằm thu hút các nhà kinh doanh quốc tế, nhà đầu tư nước ngoài đến cùng làm việc, phối hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ ngay tại địa phương và các tỉnh lân cận. WTCBD là dự án tiềm năng để phát triển khu vực thành phố mới trở thành một điểm đến về thương mại tại Việt Nam và khu vực”.

Trong 1 năm hoạt động vừa qua, mặc dù dịch bệnh Covd- 19 diễn ra phức tạp, nhưng Ban Giám đốc WTC BDNC cùng 330 thành viên khác trên toàn thế giới tổ chức 16 sự kiện giao thương, kinh doanh trao đổi về thương mại, công nghệ từ châu Á, châu Úc, châu Mỹ, châu Âu. Bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc WTC BDNC, cho biết: “Trong suốt các chương trình, WTC BDNC đã thu hút được 2.000 đối tác tham gia, quan tâm đến Bình Dương. Các đối tác cho biết sau Covid-19, Bình Dương sẽ là một điểm đến được lựa chọn. Các đối tác sẽ đến tìm hiểu môi trường, xúc tiến đầu tư, kinh doanh tại Bình Dương”.

Bà Linh cho biết thêm: “Sự kiện ngày 4-12 sắp tới sẽ đánh dấu tất cả hoạt động mà trung tâm đã nỗ lực thực hiện trong thời gian qua cùng các đối tác. Đây là ngày hội kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cung ứng những sản phẩm dịch vụ cho các doanh nghiệp đầu tư ở khu công nghiệp. Nằm trong chuỗi các sự kiện sắp tới, trung tâm đã tổ chức các sự kiện như “lễ hội dành cho các cư dân và những người sống ở khu vực thành phố mới Bình Dương”; “lễ hội mua sắm cuối năm”. Từ 11 đến 13-12, trung tâm tổ chức chương trình “Phong cách sống xanh và đô thị Bình Dương”.

 Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban điều hành Thành phố thông minh Bình Dương, cho biết: “WTC BDNC là bước đi chiến lược nhằm tiếp tục phát triển thương mại quốc tế tại Bình Dương, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ công nghiệp là chủ đạo sang đa dạng hóa, từng bước nâng cao tỷ trọng dịch vụ. Khi hình thành, trung tâm sẽ góp phần lan tỏa, phát triển kinh tế, đô thị của khu vực. Đồng thời, trung tâm sẽ tạo cơ chế, môi trường để doanh nghiệp trong nước kết nối với các đối tác và thị trường quốc tế”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên