Trung tâm y tế huyện: Khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng

Cập nhật: 30-06-2020 | 08:12:24

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống HIV/AIDS, những năm qua, Trung tâm Y tế huyện đã đẩy mạnh hoạt động vào đối tượng có nguy cơ cao. Các hoạt động tiêu biểu như hỗ trợ tư vấn, điều trị, chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS… nhằm hướng đến mục tiêu 90-90-90, khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư, giảm tác động của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.

 Nhân viên Trung tâm Y tế huyện tư vấn, tuyên

 Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện đang điều trị cho 102 bệnh nhân nhiễm HIV/ADIS. Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, chuyên khoa 1, Trưởng khoa kiểm soát dịch bệnh HIV/AIDS, cho biết để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục, thay đổi hành vi và quảng bá các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS. Trung tâm Y tế đã phát huy tốt đội ngũ cán bộ chuyên trách HIV/AIDS ở xã, thị trấn trong việc tổ chức triển khai công tác truyền thông. Lực lượng này đã đến từng nhà, đặc biệt là các nhóm có hành vi nguy cơ cao để làm công tác tư vấn, tuyên truyền, cung cấp thông tin tài liệu về phòng chống HIV/AIDS. Hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV/AIDS cho những người có nguy cơ cao và triển khai các hoạt động dự phòng lây truyền từ mẹ sang con.

Chị Đinh Thị Hà, thành viên nhóm tuyên truyền HIV/AIDS, cho biết: “Nhóm có 3 người thường xuyên tiếp cận các cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà nghỉ, nhà trọ, quán karaoke... Qua đó vận động các chủ cơ sở ký cam kết chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, không vi phạm về ma túy, mại dâm, sống có trách nhiệm với bản thân, xây dựng đời sống lành mạnh”.

Riêng những đối tượng nhiễm HIV đang quản lý tại địa bàn, Trung tâm Y tế huyện cũng thường xuyên tuyên truyền về lợi ích của điều trị bằng thuốc ARV, lợi ích của việc tiếp cận sớm với các dịch vụ chăm sóc và điều trị HIV/AIDS; giám sát việc dùng thuốc ARV của người bệnh; tuyên truyền, tư vấn để người bệnh tuân thủ điều trị, đi khám theo đúng định kỳ và hướng dẫn họ thực hiện các biện pháp phòng tránh lây truyền cho gia đình và cộng đồng. Đồng thời, trung tâm chủ động tư vấn cho họ về chế độ bảo hiểm y tế đối với người nhiễm HIV/AIDS, nhằm giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện hòa nhập cộng đồng.

“Qua 15 năm thực hiện đồng bộ các giải pháp, công tác phòng chống HIV/AIDS ở Trung tâm Y tế huyện đã đạt hiệu quả tích cực, chất lượng điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS ngày càng được nâng cao. Công tác dự phòng lây nhiễm HIV trong cộng đồng đã đến được các đối tượng nhiễm HIV; hàng ngàn người có hành vi nguy cơ cao được tiếp cận truyền thông tư vấn. Thông qua nhóm cộng tác viên, đồng đẳng viên, đã phát bơm kim tiêm và bao cao su cho hàng ngàn đối tượng nghiện chích ma túy trên địa bàn, góp phần giảm tỷ lệ lây nhiễm”, bác sĩ Đức cho biết thêm.

Hiện nay, công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn. Để hướng tới mục tiêu 90-90-90, Trung tâm Y tế huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phổ biến Luật Phòng chống HIV/AIDS; chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, tăng cường giới thiệu, các cơ sở cung cấp dịch vụ dự phòng, chăm sóc điều trị HIV/ AIDS để người nhiễm dễ dàng tiếp cận, sử dụng.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên