Trung thu năm nay: Mùa của chia sẻ và yêu thương

Cập nhật: 19-09-2010 | 00:00:00

Không khí và sắc màu trung thu đã ngập tràn trên những con phố, báo hiệu một mùa trung thu lại về. Những chương trình vui chơi, giải trí dành cho thiếu nhi đã được xếp lịch hàng tháng trời; những món đồ chơi, những chiếc bánh với nhiều kiểu dáng ngộ nghĩnh… được ông bà, bố mẹ và người thân chuẩn bị sẵn để tặng cho các bé trong buổi tối “trông trăng”.

 

Điều đáng mừng hơn, niềm vui ấy không chỉ dành riêng cho trẻ em đang được sống trong tình yêu thương của gia đình, với điều kiện kinh tế khá giả mà còn đến với hàng triệu trẻ em Việt Nam đang sống trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 Gần 40 thủ khoa xuất sắc kỳ thi đại học năm 2010, giao lưu và tặng quà tết Trung thu cho trẻ em thiệt thòi Làng trẻ em Birla, Hà Nội. 

Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ: mỗi dịp Trung thu đến, không phải mọi trẻ em trên đất nước Việt Nam đều được hưởng niềm vui trọn vẹn, bởi cả nước hiện vẫn có khoảng ba triệu trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

 

“Nhiều em trong số đó không có một mái nhà để che mưa nắng, không được học hành và phải chạy ăn từng bữa, làm sao nghĩ đến việc vui trung thu. Vì vậy, với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tập trung chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em ở khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo”, bà Ngân nhấn mạnh.

 

Hưởng ứng tinh thần trên, gần 4.000 suất quà đã được Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đưa đến 15 tỉnh, thành phố để trao cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Quỹ Bảo trợ trẻ em các tỉnh, thành trong cả nước cũng tích cực vận động quyên góp để tổ chức những đêm trung thu thật ý nghĩa cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật.

 

Tại Hà Nội, nhiều tổ chức, cá nhân với lòng hảo tâm đã đi thăm, tặng quà trung thu cho trẻ em. Đặc biệt, một đêm hội trung thu sẽ được tổ chức tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, dự kiến vào tối 14/8 Âm lịch để dành cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em nghèo có thành tích cao trong học tập hiện đang sống trong các trung tâm, trường làng chăm sóc, nuôi dạy trẻ em.

 

Ở chùa Bồ Đề, nơi ni sư Thích Đàm Lan đang nuôi dưỡng hơn 100 trẻ em mồ côi, lang thang, cơ nhỡ, trẻ nhiễm HIV, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đến thăm và tặng quà cho các cháu, động viên, khích lệ các cháu vượt qua khó khăn trong cuộc sống để trở thành người có ích.

 

Nhiều cá nhân, doanh nghiệp cũng đã tới đăng ký tổ chức Tết trung thu cho các cháu tại chùa. Do đó, từ ngày 10-15/8 Âm lịch, nhà chùa đều có các hoạt động vui Trung thu. Các gia đình xung quanh chùa cũng cho con, cháu mình đến chung vui. Điều đó giúp các em trong chùa thấy vui hơn và cảm thấy mình cũng như những trẻ thơ khác, không còn khoảng cách và sự phân biệt.

 

Nhiều chương trình giao lưu nghệ thuật từ thiện cũng đã hoàn tất khâu tổ chức, sẵn sàng mang đến những giờ phút ấm áp, vui tươi cho trẻ em như “Vầng trăng cổ tích,” sẽ diễn ra vào tối 19/9 tại Nhà hát lớn Hà Nội, “Cùng bé bày cỗ trông trăng,” sẽ tổ chức vào tối 22/9 tại công viên Hồ Tây; và nhiều suất học bổng, quà tặng với tổng trị giá hàng nghìn tỷ đồng.

 

Không chỉ dành sự yêu thương cho các trẻ em nghèo ở thành phố, các tổ chức, cá nhân còn mang đến niềm vui cho trẻ em ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

 

Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cùng với các nhà tài trợ đã đến với trẻ em khu tái định cư của dự án thủy điện Sơn La tại thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên. Ở đây, người dân gặp rất nhiều khó khăn vì đang trong giai đoạn ổn định nhà ở và cuộc sống. Các trường học chủ yếu là nhà tre vách đất, điều kiện học tập của các em thiếu thốn đủ thứ nhất là sách vở và phương tiện học tập.

 

Nhờ chương trình “Trung thu kết nối yêu thương” của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, đã có chín trường học từ mẫu giáo đến trung học phổ thông nơi đây được nhận quà. 100 suất học bổng đã được trao tặng cho các em cùng nhiều sách vở, phương tiện học tập, đồ chơi là món quà yêu thương của các bạn nhỏ từ thủ đô Hà Nội gửi về.

 

Ngoài ra, còn rất nhiều thông điệp được gửi đi trong mùa trung thu này như “Bán bánh Trung thu từ thiện-vì trẻ em nghèo A Lưới,” “Cùng trẻ em nghèo vui đón Trung thu,” “Trăng rằm cho em”.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên