Trung thu - Tết đoàn viên...

Cập nhật: 22-09-2010 | 00:00:00

Tết Trung thu (TT), một dịp để trẻ con rước đèn, ngắm trăng, phá cỗ nhưng cũng là dịp đoàn tụ của những người thân yêu. Thế nên người ta mới gọi đó là tết đoàn viên và nó còn mang một ý nghĩa xã hội rất sâu sắc khi mọi người biết chia sẻ ngọt bùi cùng nhau...

Cuộc sống ngày một sung túc nên những lễ lược xem chừng cũng phong phú hơn (về vật chất và tinh thần!). Thế nên, tiếng là bánh TT nhưng mọi người đã được thưởng thức từ đầu tháng 7 âm lịch. Tức là người ta chuẩn bị bánh làm quà từ hơn một tháng để đến Rằm tháng tám mới thực sự là... tết! Đây là dịp để mọi người tỏ tấm lòng kết nối tình thâm với nhau. Thế nên, hầu như gia đình nào cũng có một vài cuối tuần “cùng ăn bánh TT” lai rai trong... cả tháng! Trăng giữa mùa thu tròn vành vạnh. Trời quang mây tạnh với gió mát dìu dịu. Giữa khung cảnh nên thơ đó, bên bình trà nóng, bên chiếc bánh TT dẻo ngọt cùng người thân trong gia đình hay giữa thầy và trò, giữa bằng hữu thâm giao thưởng thức cả một vùng trời thanh bình, đầm ấm thì còn gì bằng.

 

Đêm hội trung thu ở làng nhà mẫu Ecolakes

Nhưng, điều đáng quý đó là trong niềm hân hoan đón tết đoàn viên, nhiều tổ chức, cá nhân đã không quên các em bé mồ côi, bất hạnh. Các em cần có bánh dẻo, lồng đèn để rước trăng, để vọng ngắm về chị Hằng, chú Cuội. Ngoài những em hạnh phúc có cha mẹ đủ đầy, có cuộc sống sung túc, vẫn còn những em cần chúng ta tặng quà bánh. Mùa trăng này, hình ảnh chúng ta thường thấy ở những mái ấm tình thương, những cô nhi viện... là việc chia bánh, phát lồng đèn cho các trẻ em không may mắn. Tất cả là hình ảnh của tình thân thương mà con người dành tặng cho nhau... Người viết bài này đã từng cùng ăn Tết TT với trẻ em mồ côi ở Trung tâm Nhân đạo Quê Hương, Chùa Bồ đề, Trung tâm Dưỡng lão An Sơn, Thuận An... Những đôi mắt bé thơ hồn nhiên sáng lên khi được chia phần bánh. Nói chuyện với tôi, một cô bé mồ côi cho biết em tên Thu Hồng. Em nhất định không chịu ăn hết phần quà của mình mà vội vàng chạy vào trong phòng trẻ. Em nói, có mấy bé chưa... biết đi, không ra đây cùng vui chơi, ăn bánh được nên con đem vào cho em! Những cụ ông cụ bà ở trung tâm dưỡng lão cũng vui như trẻ thơ trong ngày tết sum họp này.

Khi niềm vui được chia sẻ, cả người cho và người nhận đều hạnh phúc. Mong sao, ai cũng có một cái tết đoàn viên thật đẹp...

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên