Trước kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX: Cử tri quan tâm các vấn đề dân sinh

Cập nhật: 22-07-2019 | 07:46:39

Trước kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021), cử tri trong tỉnh đã bày tỏ sự quan tâm, gửi gắm đến kỳ họp nhiều vấn đề dân sinh bức thiết. Vấn đề cử tri quan tâm nhất là các lĩnh vực tài nguyên - môi trường, giao thông, nông nghiệp, quy hoạch, xây dựng, đất  đai và đô thị...

 Cử tri phường An Phú, TX.Thuận An nêu kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Ảnh: H.VĂN

 Duy tu, sửa chữa đường giao thông

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX, từ ngày 10 đến 17-6, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các huyện, thị, thành phố tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh, huyện, thị, thành phố tiếp xúc cử tri trước kỳ họp tại 80 điểm trên địa bàn tỉnh.

Tạo điều kiện thực hiện các quyền về sử dụng đất

Việc xác nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do thay đổi địa giới hành chính để làm thủ tục vay vốn ngân hàng hiện nay thời gian giải quyết theo quy định còn kéo dài. Ngoài ra, cử tri phản ánh đơn giá dịch vụ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (dạng riêng lẻ) trên địa bàn tỉnh hiện nay thu phí khá cao. Phí xóa thế chấp trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở các địa phương có sự chênh lệch không đồng đều. Thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất quy định thời gian làm thủ tục quá lâu và việc chuyển mục đích thổ cư trên 400m2 thì phải có tài khoản trong ngân hàng là chưa hợp lý. Cử tri đề nghị ngành chức năng nghiên cứu và có các giải pháp để rút ngắn thời gian giải quyết, đồng thời rà soát, bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch, thực hiện các quyền về sử dụng đất.

Qua tổng hợp có 7.763 lượt cử tri tham dự và phát biểu 746 lượt ý kiến. Qua tiếp xúc, hầu hết cử tri và nhân dân đều rất phấn khởi trước sự tăng trưởng của nền kinh tế cả nước nói chung và địa phương nói riêng. Cử tri và nhân dân đánh giá cao chính quyền các cấp đã có nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước... tạo ra nhiều việc làm mới, tăng thu ngân sách.

Đông đảo cử tri quan tâm và tiếp tục phản ánh ở nhiều điểm tiếp xúc, các ý kiến, kiến nghị của cử tri tập trung chủ yếu vào các tuyến đường đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được duy tu, sửa chữa kịp thời hoặc một số tuyến đường chưa có hệ thống thoát nước hay có hệ thống thoát nước nhưng không được quan tâm nạo vét thường xuyên, chưa sửa chữa thay thế các nắp cống thoát nước bị hư hỏng nên thường xảy ra tình trạng ngập cục bộ, nước tràn vào nhà dân khi mưa lớn.

Cử tri cũng phản ánh một số tuyến đường chưa được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng hoặc hệ thống chiếu sáng bị hư hỏng chưa được sửa chữa kịp thời; đèn tín hiệu điều khiển giao thông, dải phân cách, phân luồng đặt chưa hợp lý dẫn đến kẹt xe, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Để thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân, bảo đảm an toàn về người, tài sản và hạn chế tai nạn giao thông, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế, cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng khẩn trương tiến hành duy tu, sửa chữa những đoạn đường đã và đang xuống cấp, hư hỏng...

Xử lý ngập úng cục bộ

Cử tri tiếp tục kiến nghị các ngành chức năng đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công công trình thủy lợi Suối Cát - Bưng Bịp, khắc phục tình trạng nước ngập úng cục bộ gây hư hỏng tài sản của nhân dân; đồng thời kiến nghị trong quá trình thi công trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn, một số đoạn “bờ tường rạch” thấp hơn mặt đường nên khi mưa xuống nước ngập kéo theo rác thải làm ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho người khi tham gia giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, cử tri 9 huyện, thị, thành phố tập trung phản ánh nhiều ý kiến về xây dựng, đô thị. Cử tri phản ánh hiện khu tái định cư Dự án Bệnh viện 1.500 giường thường xuyên bị ngập nước trong mùa mưa, gây ô nhiễm môi trường, giá đền bù đất cho người dân thấp nhưng giá nền tái định cư cao nên người dân không có khả năng để mua; mặt khác các hộ dân có đất trong khu tái định cư hiện nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cử tri đề nghị chính quyền và các ngành liên quan sớm có phương án giải quyết những vấn đề nêu trên để các hộ dân trong khu tái định cư giảm bớt khó khăn, yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.

Chấn chỉnh công tác khám, chữa bệnh

Cử tri tiếp tục phản ánh tình trạng vệ sinh trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh rất kém, thái độ phục vụ của một số y, bác sĩ đang công tác tại bệnh viện chưa tốt; một số nhân viên làm việc thiếu trách nhiệm, phát thuốc cho bệnh nhân nhưng không hướng dẫn cụ thể về thời gian uống thuốc cũng như cách sử dụng. Cử tri đề nghị lãnh đạo Sở Y tế cùng Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ; đồng thời kiến nghị bệnh viện lắp đặt thêm thang máy để thuận tiện cho việc khám, chữa bệnh cho người cao tuổi, người khuyết tật…

Nhiều cử tri cho biết mặc dù Nhà nước có chủ trương tất cả người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện, nhưng việc khám và chữa bệnh bằng thẻ BHYT thì chất lượng chưa cao, không đủ thuốc cấp phát dẫn tới việc người dân phải đi mua thuốc bên ngoài. Ngoài ra, chế độ BHYT đối với người có công cách mạng được hưởng 100% viện phí, nhưng khi đi khám tại các bệnh viện ngoài công lập lại không được thanh toán 100% mà phải đóng các khoản phí ngoài danh mục...

Đối với việc thu phí đường bộ của các trạm thu phí BOT trên địa bàn tỉnh, một số cử tri kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp là chủ đầu tư xem xét miễn, giảm tiền phí qua trạm cho xe ô tô của các hộ gia đình sống gần khu vực trạm thu phí (trạm thu phí Bình Hòa, Suối Giữa, Tân Bình và Bình Mỹ).

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên