Trước thềm kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa IX: Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh bức thiết

Cập nhật: 04-12-2020 | 08:13:02

Nhiều vấn đề liên quan đến dân sinh trước kỳ họp lần thứ 17, HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016 - 2021) đã được cử tri tỉnh nhà quan tâm gửi gắm và mong được giải quyết thỏa đáng. Cử tri có nhiều ý kiến kiến nghị về các lĩnh vực giao thông, quy hoạch, xây dựng, đô thị, nông nghiệp, thủy lợi, tài nguyên - môi trường, y tế, giáo dục…

Cử tri TP.Thuận An nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh

Xử lý triệt để ùn tắc giao thông

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, để chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ 17, HĐND tỉnh khóa IX, từ ngày 2 đến 6-11- 2020, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các huyện, thị, thành phố tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh, huyện, thị, thành phố tiếp xúc cử tri trước kỳ họp tại 79 điểm trên địa bàn tỉnh. Qua tổng hợp có 7.060 lượt cử tri tham dự với 491 lượt ý kiến cử tri đã phát biểu.

Ở lĩnh vực giao thông, cử tri và nhân dân đánh giá cao chủ trương, chính sách của cấp ủy và chính quyền tỉnh về đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo ngành chức năng khẩn trương tiến hành khảo sát để duy tu, sửa chữa ngay những đoạn đường đã và đang xuống cấp, hư hỏng; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng và biển báo giảm tốc độ tại một số giao lộ, khu dân cư, trường học, bệnh viện; xây dựng, cải tạo hệ thống thoát nước để khắc phục tình trạng ngập nước và tràn vào nhà gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân trên một số tuyến đường. Cử tri cũng đề nghị xem xét đặt dãy phân cách cho phù hợp; rà soát kẻ lại vạch đường dành cho người đi bộ trên các giao lộ và khu vực trường học; phân luồng giao thông hợp lý và có giải pháp xử lý triệt để vấn đề ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Cử tri các phường Bình Hòa, Thuận Giao, Bình Chuẩn (TP. Thuận An) và cử tri TP.Dĩ An đề nghị ngành chức năng tăng cường tuần tra và xử lý nghiêm đối với tình trạng xe container, xe tải dừng, đậu không đúng quy định hoặc chạy ngược chiều gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trên địa bàn và thông báo cho cử tri thời gian thực hiện dự án.

Tháo gỡ khó khăn chuyển mục đích sử dụng đất

Cử tri kiến nghịUBND tỉnh xem xét cho phép phục dựng, phục chế lại các sản phẩm khảo cổ học Khu di tích quốc gia Cùlao Rùa đểcó cơ sở tuyên truyền cho nhân dân về giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương; đồng thời kiến nghị xem xét việc định hướng phát triển du lịch xãThạnh Hội (TX.Tân Uyên) phải gắn liền với đào tạo nghềcho nhân dân phục vụdu lịch sinh thái ởđịa phương.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, cử tri đề nghị cần quan tâm tuyến suối Hố Dài thuộc địa bàn phường Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên trước đây đã được phê duyệt quy hoạch, triển khai thi công dự án nạo vét và có một số hộ dân đã nhận tiền bồi thường giải tỏa, nhưng sau đó có văn bản tạm ngưng thi công. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh xem xét tiếp tục cho thi công dự án này vì hiện nay dòng suối bị bồi lắng, thu hẹp dòng chảy gây ngập úng ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của bà con xung quanh dòng suối; đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thoát nước Suối Cát - Bưng Biệp thuộc gói thầu số 10 trên địa bàn phường An Thạnh, TP.Thuận An. Cử tri phản ánh việc thu giá nước sinh hoạt hiện nay cao so với giá nước sinh hoạt tại TP.Hồ Chí Minh, đề nghị Công ty Cổ phần nước và Môi trường Bình Dương xem xét và điều chỉnh giá cho phù hợp.

Cử tri TX.Tân Uyên tiếp tục kiến nghịUBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ cho người dân trong việc chuyển mục đích sử dụng đất mà trước đây do lịch sử để lại nhiều năm, người dân đã xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, nay đất của người dân phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương, nhưng muốn chuyển mục đích sử dụng để làm thủ tục đúng quy định thì không thực hiện được do yêu cầu phải trả lại hiện trạng ban đầu (buộc tháo dỡ các công trình trên đất) gây khó khăn và thiệt hại kinh tế cho người dân.

Ngoài ra, nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất ở để xây dựng nhà của nhân dân là rất lớn, tuy nhiên các hộ dân không đủ điều kiện về tài chính để đóng tiền chuyển mục đích sử dụng đất do quy định Nghị định số 79/2019/NĐ-CP ngày 26-10- 2019 của Chính phủ sửa đổi Điều 16 Nghị định số 45/2014/NĐ- CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất có hiệu lực thì người dân không còn được ghi nợ tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích đất ở, gây khó khăn cho người có nhu cầu xây dựng nhà ở. Do vậy, đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ điều chỉnh Nghị định số 79/2019/NĐ-CP cho phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương đặc biệt ưu tiên cho những trường hợp thật sự khó khăn về nhà ở.

Hiện nay, người dân xã Long Tân huyện Dầu Tiếng đang gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai do bản đồ địa chính xã Long Tân (huyện Dầu Tiếng) và xã Long Nguyên (huyện Bàu Bàng) có sự trùng lắp ranh bản đồ địa chính tại ấp Hốc Măng, xã Long Tân với xã Long Nguyên (huyện Bàu Bàng). Do đó, cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sở, ban, ngành liên quan sớm xem xét giải quyết dứt điểm việc trùng lắp ranh bản đồ địa chính giữa xã Long Tân (huyện Dầu Tiếng) và xã Long Nguyên (huyện Bàu Bàng).

 Hiện nay, khu quy hoạch đa năng 100ha trên địa bàn khu phố 4, phường Tân Định, TX.Bến Cát đã có chủ trương quy hoạch nhưng chưa được cắm mốc, từ đó ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của người dân sống trong khu quy hoạch. Cử tri đề nghị ngành chức năng thông báo tiến độ thực hiện dự án, thời gian hoàn thành ranh giới, đẩy nhanh tiến độ dự án và có biện pháp hỗ trợ cho người dân có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng nhà ở phù hợp với quy định pháp luật.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên