Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore: Mô hình trường chất lượng cao, hợp tác hiệu quả với doanh nghiệp

Cập nhật: 16-08-2018 | 08:38:53

Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore được xây dựng và phát triển trên cơ sở Trung tâm Đào tạo kỹ thuật Việt Nam - Singapore (VSTTC). VSTTC là một dự án hợp tác đào tạo kỹ thuật đặc biệt, được thành lập vào tháng 8-1997 theo biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Singapore, nhằm đào tạo các học sinh đã tốt nghiệp THPT trở thành nguồn lao động kỹ thuật có tay nghề, đáp ứng nhu cầu của KCN Việt Nam - Singapore và góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. 

Tự hào về quá khứ

Đúng 20 năm về trước, vào tháng 9-1998 - ngày đặc biệt của thầy và trò nhà trường khi 50 học sinh của 2 ngành đào tạo: bảo trì cơ khí và bảo trì điện là những người đầu tiên bước chân vào ngôi trường này. Sinh viên của trường được đào tạo chương trình được thiết kế bởi Viện Giáo dục kỹ thuật Singapore (ITE) phù hợp đáp ứng các yêu cầu về nhân lực kỹ thuật của KCN Việt Nam - Singapore và các khu công nghiệp khác của tỉnh Bình Dương. VSTTC đã được thừa nhận cả trong và ngoài tỉnh như mô hình mới về đào tạo kỹ thuật.

Sau hơn 7 năm hợp tác đào tạo, ngày 31-12-2005, phía Việt Nam tiếp nhận toàn bộ trách nhiệm quản lý VSTTC. Phía bạn Singapore đã hoàn thành trách nhiệm của mình đối với dự án này. Bước sang năm 2006, VSTTC được mở rộng cơ sở vật chất trên cơ sở sáp nhập với trường Kỹ nghệ Bình Dương và đổi tên thành trường Kỹ thuật Việt Nam - Singapore. Chủ trương sáp nhập và thành lập trường Kỹ thuật Việt Nam - Singapore của tỉnh Bình Dương là nhằm mục đích mở rộng ngành nghề chủ lực, nâng công suất đào tạo, với sự hỗ trợ và tư vấn của chính phủ Singapore trong việc phát triển hoạt động đào tạo, đồng thời tăng cường thêm các ngành nghề đào tạo kỹ thuật cao, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước của tỉnh và khu vực, nhất là trong thời gian khi Việt Nam chuẩn bị gia nhập vào WTO.

Sinh viên trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore thực tập nghề điện tử công nghiệp

Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển nhanh và toàn diện nhất trong lĩnh vực công nghiệp. Trong xu thế phát triển đó, để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi một lượng nhân lực lớn, trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore đã ra đời theo Quyết định số 257/QĐ-BLĐTBXH ngày 21- 1-2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nâng cấp trường Kỹ thuật Việt Nam - Singapore thành trường Cao đẳng Nghề Việt Nam Singapore. Trường có nhiệm vụ đào tạo các ngành nghề theo 3 cấp trình độ: Cao đẳng nghề, trung cấp nghề, và sơ cấp nghề; cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề, kỹ thuật cao cho các khu công nghiệp trong và ngoài khu vực; tham gia bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho người lao động, tổ chức gia công sản xuất, dịch vụ kết hợp với nghiên cứu ứng dụng - khoa học công nghệ nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo; tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên và người lao động trong khu vực và cả nước.

Phát triển thành trường chất lượng cao

Mục tiêu của trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore là tổ chức đào tạo nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, dịch vụ ở các trình độ cao đẳng, trung cấp và sơ cấp; trang bị cho người học năng lực kỹ năng thực hành nghề tương xứng với trình độ đào tạo; có sức khỏe, đạo đức lương tâm nghề nghiệp; ý thức kỷ luật và tác phong công nghiệp; tạo điều kiện cho người học tốt nghiệp có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động trong tỉnh và khu vực.

Để đáp ứng nhu cầu thực hành thực tập của học sinh, sinh viên (HSSV), nhiều máy móc, thiết bị đào tạo được nhà trường trang bị mới đồng bộ, hiện đại như: Hệ thống MPS tự động hóa, Robot, vi điều khiển, tự động hóa trong sản xuất cơ khí với máy đo quét laser 3 chiều, lập trình CADD/CAM/ CNC, hệ thống mô phỏng thời gian thực trong công nghiệp... HSSV được thực hành khoảng 75% thời lượng học tập.

Trong những năm qua, trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore đã, đang và sẽ được tiếp tục đầu tư trang thiết bị đồng bộ, hiện đại theo hướng mở rộng quy mô và ngành nghề đào tạo; nhà trường đã tiến hành kiểm định chất lượng dạy nghề theo tiêu chí của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, qua kiểm tra đạt cấp độ III, mức cao nhất trong công tác kiểm định và hàng năm vẫn giữ vững các tiêu chí chất lượng đã đạt. Điều đáng ghi nhận là trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định chọn là một trong những trường được đầu tư để đạt trình độ quốc tế và khu vực ASEAN, được thí điểm chuyển giao đào tạo chương trình quốc tế nghề cắt gọt kim loại của Đức - sinh viên sau khi ra trường sẽ được nhận hai bằng của Việt Nam và của Đức; đồng thời trường cũng đã được Chính phủ quyết định chọn là một trong những trường được đầu tư phát triển thành trường chất lượng cao đến năm 2020, đây là một trong những tiền đề quan trọng để nhà trường tiếp tục phát triển trong tương lai.

Liên kết với doanh nghiệp

Lãnh đạo nhà trường xem mối quan hệ và liên kết giữa doanh nghiệp với nhà trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự phát triển của nhà trường. Doanh nghiệp tham gia với nhà trường trong việc xây dựng mục tiêu, chuẩn đầu ra, các chương trình đào tạo, nhận HSSV và giáo viên thực hành trong quá trình đào tạo và tham gia đánh giá chất lượng người học. Nhờ vậy, chương trình đào tạo thường xuyên cập nhật được các tiến bộ khoa học và công nghệ mà sản xuất đang áp dụng, tạo điều kiện cho người học sau khi tốt nghiệp có cơ hội tìm được việc làm. Cung cấp các thông tin phản hồi về năng lực của người học đang làm việc tại doanh nghiệp giúp nhà trường điều chỉnh kịp thời chương trình đào tạo cho các khóa tiếp theo. Chính vì vậy nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác với doanh nghiệp, nâng việc hợp tác này lên mức cao hơn, thiết thực và hiệu quả hơn.

Để HSSV nhà trường hình dung được công việc sẽ làm sau khi tốt nghiệp và đồng thời giúp cho các em thích ứng nhanh nhất với môi trường thực tế khi làm việc, nhà trường đã phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều đợt tư vấn và giới thiệu việc làm cho các em HSSV, nhất là các em năm cuối chuẩn bị tốt nghiệp ra trường. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động đào tạo hữu ích nhằm giúp các em nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, tiếp cận thị trường lao động và cung cấp nhiều thông tin về nhu cầu tuyển dụng từ các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài như: Tổ chức cho các em tham quan, thực tập tại các doanh nghiệp.

Nhằm giúp HSSV tốt nghiệp có một công việc phù hợp với ngành nghề đã học, nhà trường thường xuyên liên hệ các công ty, xí nghiệp trong và ngoài KCN Việt Nam - Singapore thông báo số lượng, ngành nghề HSSV sắp tốt nghiệp của trường đến các nhà doanh nghiệp, để các doanh nghiệp chủ động trong công tác tuyển dụng nhân sự. Đồng thời, mỗi HSSV sau khi tốt nghiệp ra trường sẽ có 1 phiếu đăng ký việc làm, theo đó sẽ dễ dàng giới thiệu các em tới các doanh nghiệp để được phỏng vấn tuyển dụng. Nhờ vậy, hàng năm có khoảng 95% HSSV sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm.

 “Ngay từ khi mới thành lập, trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore đã tổ chức đào tạo theo các chương trình tiên tiến, thiết kế theo mô đun, dựa trên triết lý thành thạo kỹ năng nghề nhằm mục tiêu đáp ứng các vị trí việc làm của doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Quá trình hơn 20 năm hình thành và phát triển là minh chứng khẳng định sự ổn định bền vững của trường. Quy mô đào tạo tăng từ 84 học sinh từ khi thành lập lên trên 2.500 HSSV hiện nay; chất lượng đào tạo từng bước đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng của kỹ thuật công nghệ trong sản xuất của các doanh nghiệp. Vị thế của trường trong liên kết đào tạo với các doanh nghiệp được xác lập - trường là nhà cung ứng dịch vụ đào tạo nhân lực có sức cạnh tranh cao. Hàng chục nghìn HSSV tốt nghiệp tại trường đang làm việc tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã đóng góp cho sự tăng trưởng của các khu công nghiệp, khu chế xuất tỉnh Bình Dương và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ. Nhà trường là mẫu hình gắn đào tạo với sản xuất và doanh nghiệp, là mẫu hình hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Singapore về giáo dục nghề nghiệp bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế ngày càng sâu rộng. Với sự phát triển đồng bộ và vững chắc, nhà trường được Thủ tướng Chính phủ quyết định là 1/45 trường nghề được lựa chọn đầu tư tập trung, đồng bộ theo tiêu chí trường chất lượng cao”.

(Thầy Trần Hùng Phong, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore)

 

T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X