Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương: Nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Cập nhật: 24-08-2018 | 06:20:56

 Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương là 1 trong 5 trường cao đẳng nghề chất lượng cao nằm trong chương trình liên kết hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc về lĩnh vực đào tạo nghề. Trường được thành lập với mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu lao động trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và khu vực.

 Đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế

Trường Cao đẳng Việt Nam- Hàn Quốc Bình Dương được thành lập trên cơ sở hợp nhất từ ba trường trung cấp nghề, gồm: Trường Trung cấp Nghề Việt - Hàn Bình Dương, trường Trung cấp Nghề Thủ Dầu Một và trường Trung cấp Nghề Bình Dương. Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Thành Trí, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết theo thiết kế, dự án trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương đã được đầu tư về xây dựng, phát triển chương trình, giáo trình, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, mua sắm thiết bị, cung cấp và chuyển giao công nghệ, với kinh phí khoảng 130 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc; và gói thầu xây lắp nhà xưởng thực hành sử dụng vốn đối ứng của tỉnh Bình Dương là 34,8 tỷ đồng. Trường hiện đang đào tạo 10 ngành nghề; trong đó có 6 nghề theo chuẩn quốc tế được trang bị các máy móc hiện đại: Điện Công nghiệp, Điện tử Công nghiệp, Cơ Điện tử, Công nghệ Ô tô, Hàn, Cắt gọt kim loại. Việc đầu tư, xây dựng trường theo chuẩn Hàn Quốc là phù hợp và hết sức cần thiết cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đem lại những tác động tích cực chung cho cả địa phương và khu vực.

Ông Đặng Minh Hưng (thứ 2 từ phải sang), Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm xưởng thực hành nghề cắt gọt kim loại trường Cao đẳng
Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho học sinh, sinh viên (HS, SV), trường tổ chức biên soạn hoặc lựa chọn, phê duyệt và thực hiện các chương trình, giáo trình đào tạo đối với từng ngành, nghề được phép đào tạo theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Nhà trường luôn phối hợp với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, gia đình người học trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Tư vấn đào tạo, tư vấn việc làm miễn phí cho người học. Nhà trường cùng với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong hoạt động đào tạo về lập kế hoạch đào tạo, xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo; tổ chức giảng dạy, hướng dẫn thực hành, thực tập, đánh giá kết quả học tập của người học.

Giải quyết việc làm cho HS, SV

Với định hướng đào tạo nghề gắn liền với nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp và bảo đảm đầu ra cho HS, SV, trong những năm qua, nhà trường triển khai chương trình đào tạo tập trung vào rèn luyện tay nghề và không ngừng hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt được nhu cầu lao động của các doanh nghiệp. Trên cơ sở định hướng đó, chương trình đào tạo được xây dựng với 70% thời lượng là thực hành. Trong quá trình học tại trường, các em HS, SV được thực hành trên hệ thống trang thiết bị, máy móc tiên tiến được đầu tư từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc.

Để nắm bắt tốt hơn nhu cầu thực tế của các nhà tuyển dụng, giúp các em HS, SV chuẩn bị tốt hành trang trước khi tốt nghiệp, trường đã tổ chức các buổi đối thoại giữa doanh nghiệp với HS, SV. Tham gia buổi đối thoại, HS, SV năm cuối còn có cơ hội được các công ty ký hợp đồng lao động trong phần phỏng vấn tuyển dụng. Đặc biệt, nhà trường còn tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp để tạo điều kiện cho HS, SV năm cuối có cơ hội được trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với ngành nghề theo học. Qua đó có thể giúp các em làm quen với môi trường sản xuất thực tế và trau dồi thêm kỹ năng tay nghề. Đã có nhiều HS, SV được các doanh nghiệp ký hợp đồng lao động ngay sau quá trình thực tập.

Bằng việc ký thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp, không những HS, SV của trường có cơ hội bổ sung kiến thức, giải quyết việc làm cho HS sau khi tốt nghiệp mà còn giúp đội ngũ giáo viên của trường nắm bắt công nghệ mới, cập nhật kịp thời kiến thức, phục vụ cho quá trình giảng dạy. “Từ định hướng đào tạo phù hợp, chất lượng tay nghề của HS, SV trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương luôn được các doanh nghiệp đánh giá cao. Do đó, tỷ lệ có việc làm đúng chuyên môn của các em sau khi tốt nghiệp luôn đạt tỷ lệ trên 90%”, thầy Nguyễn Thành Trí cho biết.

Với định hướng đúng đắn của Ban Giám hiệu, sự nỗ lực không ngừng của tập thể giáo viên, nhân viên và sự đầu tư đúng mức của tỉnh, trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương đã và đang góp một phần không nhỏ trong việc giải bài toán nhân lực có tay nghề của các doanh nghiệp; là một địa chỉ tin cậy để các bạn HS, SV và phụ huynh gửi gắm ước mơ về một tương lai tươi sáng.

 “Dự án thành lập trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương góp phần phát triển nguồn nhân lực cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh nhà và khu vực lân cận thông qua đào tạo lực lượng lao động kỹ thuật có kiến thức và lành nghề, với 3 cấp trình độ đào tạo: sơ cấp, trung cấp và cao đẳng”.

(Thầy Nguyễn Thành Trí, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương)

 

T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X