Trường dạy bán trú cho học sinh bậc tiểu học: Cung vẫn chưa đáp ứng cầu

Cập nhật: 11-10-2010 | 00:00:00

Mô hình học bán trú hay 2 buổi/ngày đối với học sinh tiểu học (HSTH) đang là sự lựa chọn của nhiều phụ huynh. Năm học 2009-2010, Bình Dương có 39,9% HSTH được học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh thực hiện mô hình này đang gặp nhiều khó khăn do điều kiện cơ sở vật chất trường lớp thiếu thốn nên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Nhu cầu bức thiết

Là một trong số ít ỏi trường có bán trú tại khu vực TX.TDM nên trường Tiểu học Trần Phú (phường Chánh Nghĩa) năm nay trở thành điểm nóng với số lượng học sinh (HS) cao nhất nhì trong tỉnh với 1.090 HS. Để giảm áp lực cho trường này, Phòng Giáo dục TX.TDM quyết định điều chuyển số học sinh lớp 1 của trường này sang cơ sở 2.

 

Các trường tiểu học bán trú đều có chất lượng dạy và học tốt hơn

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trưởng Phòng Giáo dục huyện Thuận An cho hay, năm nay rất nhiều trường tiểu học ở huyện này phải cắt giảm bán trú. Lý do chung là cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ giáo viên... không đủ để các trường có thể xoay sở tổ chức lớp bán trú an toàn. Huyện cũng muốn tăng thêm lớp bán trú theo nguyện vọng của đông đảo phụ huynh nhưng phải bảo đảm tiếp nhận hết trẻ 6 tuổi vào lớp 1 nên rất mong phụ huynh thông cảm.

Đối với những gia đình có cha mẹ đều đi làm thì việc cho con học 2 buổi/ngày là một trong những nhu cầu cần thiết. Không thể quản lý buổi còn lại của con cái nên rất cần cho trẻ học buổi thứ hai là tâm trạng chung của nhiều phụ huynh. Chị Lê Huỳnh Thủy Tiên, phụ huynh HS trường tiểu học Lý Thường Kiệt (Dĩ An) tâm sự: “Hai vợ chồng tôi đi làm nên buổi chiều con tôi phải ở nhà một mình. Cháu hết coi tivi lại chơi game, rồi đi chơi ở xóm nên không chịu học bài. Vợ chồng tôi cũng cố chạy cho cháu vào học tại những trường có bán trú nhưng không được nên đành phải chấp nhận. Biết rằng đây là khó khăn chung, nhưng cũng mong rằng ở huyện sẽ có thêm nhiều trường học có bán trú hơn để phụ huynh chúng tôi yên tâm gửi con đi làm”.

Khó khăn cho các huyện có nhiều khu, cụm công nghiệp

Mô hình học 2 buổi/ngày ở Bình Dương có nhu cầu rất lớn và đang phát huy hiệu quả. Thế nhưng, việc mở rộng mô hình này đang gặp không ít khó khăn vì điều kiện cơ sở vật chất. Hiện tại chỉ có 30/133 trường tiểu học trong toàn tỉnh tổ chức được các lớp học 2 buổi/ngày. Ở huyện Dĩ An, năm học 2010-2011, ngành giáo dục huyện cố gắng giữ vững tỷ lệ HS được học 2 buổi/ngày như năm học trước để bảo đảm chất lượng. Tuy nhiên, do lượng con em nhập cư trên địa bàn huyện ngày một tăng nên một số trường buộc phải giảm lớp bán trú. Trước tình hình HS tăng đột biến do số chuyển đến và tăng HS đầu cấp, phòng GD-ĐT huyện chỉ đạo, điều chuyển HS sang các trường lân cận, sử dụng tối đa hiệu suất phòng học, đồng thời tăng lớp 1 buổi, giảm lớp bán trú để tăng khả năng đáp ứng nhu cầu học tập của HS trên địa bàn. Hiện nay các trường: Tân Bình, Đồng An, Nhị Đồng, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Khuyến, Bình An không còn tổ chức bán trú như trước đây.

Ông Trần Đăng Nam, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Dĩ An cho biết: “Vấn đề khó khăn nhất của ngành giáo dục huyện Dĩ An hiện nay vẫn là về quỹ đất xây trường để phục vụ cho việc tăng sỉ số HS mà chủ yếu là lực lượng con em của người lao động nhập cư. Để tất cả các em đều được đến trường, ngành giáo dục huyện đang cố gắng xóa hết các lớp bán trú trong năm học này. Nhưng để làm được việc này thì lại gặp một số khó khăn khác là thu nhập của các giáo viên sẽ bị giảm đồng loạt. Bên cạnh đó, việc xóa lớp bán trú cũng gây rất nhiều khó khăn cho các bậc phụ huynh vì ngoài buổi đến trường, buổi còn lại sẽ không biết quản lý con em mình bằng cách nào nên nhiều gia đình cũng đã chọn cách gửi con về quê”.

Nhu cầu và hiệu quả của mô hình học 2 buổi/ngày đối với HS tiểu học là rất lớn. Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh cho biết: “Mặc dù nhu cầu cho con học 2 buổi/ngày của phụ huynh còn nhiều, nhưng do cơ sở vật chất trên địa bàn tỉnh chưa thể đáp ứng hết được nhu cầu của phụ huynh. Chúng tôi cũng biết rằng, HS tiểu học còn nhỏ nên ý thức tự học không cao. Vì vậy, tổ chức học thêm buổi thứ hai sẽ giúp các em ôn tập, rèn luyện thêm với sự giúp đỡ của giáo viên nên tất cả các lớp có học buổi thứ hai đều có chất lượng tốt hơn lớp 1 buổi. Ngành giáo dục cũng muốn tăng thêm lớp bán trú theo nguyện vọng của đông đảo phụ huynh nhưng phải bảo đảm tiếp nhận hết trẻ 6 tuổi vào lớp 1 nên việc thực hiện bán trú ở bậc tiểu học chưa thể đáp ứng được. Trong thời gian tới, ngành giáo dục tỉnh sẽ triển khai những chính sách phù hợp để tất cả các em HS trong tỉnh được hưởng thụ những điều kiện giáo dục ngày một tốt hơn!”.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X