“Trường nhà” rộng cửa đón thí sinh

Cập nhật: 21-09-2020 | 04:56:21

Theo lịch tuyển sinh đại học (ĐH) của Bộ Giáo dục - Đào tạo, từ ngày 19-9 thí sinh (TS) điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2020. TS thực hiện việc điều chỉnh bằng hình thức trực tuyến từ ngày 19 đến 25-9 và điều chỉnh bằng phiếu từ ngày 19 đến 27-9.

 Thí sinh đến trường đại học thực hiện điều chỉnh trực tuyến

 Lợi thế “trường nhà”

Những năm gần đây, các trường ĐH có xu thế thực hiện nhiều hình thức xét tuyển ĐH, cao đẳng, như: Xét tuyển bằng học bạ, xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển thẳng học sinh giỏi, xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh... Ngoài ra, các TS cũng có thể thực hiện điều chỉnh nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến, do đó năm nay không tái diễn cảnh TS tấp nập đến các trường điều chỉnh nguyện vọng như trước đây. Dù vậy, vẫn có TS cẩn thận đến trường để được hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nguyện vọng.

Theo quan sát của chúng tôi, nhiều TS trước đây chọn các trường ĐH ở những tỉnh, thành lân cận nay quyết định chọn trường trong tỉnh để theo học. Tại trường ĐH Thủ Dầu Một, TS Trần Nhã Linh cho biết em chọn ngành quản trị kinh doanh của trường ĐH HuTech và ĐH Văn Lang (TP.Hồ Chí Minh). Sau khi cân nhắc, em quyết định chọn trường gần nhà để thuận tiện trong quá trình học tập. “Em đạt 19 điểm ở khối xét tuyển D01. Theo thông báo của trường, điểm sàn xét tuyển ở ngành này là 16 điểm, cơ hội trúng tuyển của em là rất cao”, Linh chia sẻ.

Tại các trường ĐH Bình Dương, Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, các trường cũng bố trí cán bộ tuyển sinh tư vấn thay đổi nguyện vọng và hướng dẫn TS thực hiện thao tác điều chỉnh trực tuyến. Chị Nguyễn Thị Lai, phụ huynh ở tỉnh Bình Phước cùng con đến trường ĐH Bình Dương thực hiện thay đổi nguyện vọng xét tuyển, chia sẻ: “Ngay từ đầu, con tôi đã chọn trường này để học. Nay cháu đến đây để thay đổi ngành học, còn tôi tham quan tìm hiểu điều kiện học tập ở ngôi trường này, đồng thời tìm chỗ trọ cho cháu trong suốt 4 năm học sắp tới”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 7 trường ĐH. Các trường thực hiện đa dạng ngành đào tạo, đáp ứng yêu cầu xã hội. Với lợi thế này, những năm gần đây, TS có xu hướng lựa chọn trường vừa sức học, phù hợp với điều kiện kinh tế để thực hiện ước mơ học ĐH.

Sẵn sàng chào đón tân sinh viên

Như trên đã nói, năm nay các trường ĐH trong tỉnh thực hiện linh hoạt hình thức xét tuyển. Đối với hình thức xét theo học bạ, các trường đã thực hiện hoàn tất và TS đã nhập học đợt đầu tiên. Tại trường ĐH Thủ Dầu Một, những em trúng tuyển theo phương thức xét tuyển học bạ và tuyển thẳng học sinh giỏi đã làm thủ tục nhập học từ ngày 4 đến ngày 9-9 vừa qua. Thầy Lê Đăng Hoa, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết, nhà trường dành 45% chỉ tiêu để xét tuyển theo học bạ, 35% chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020, 13% chỉ tiêu xét tuyển thẳng học sinh giỏi và 7% chỉ tiêu theo kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh.

Đối với trường ĐH Bình Dương cũng vậy, các tân sinh viên đã nhập học từ đầu tháng 9. Để các em có dấu ấn tốt đẹp khi bước vào môi trường học tập mới, mới đây Khoa Kinh tế đã tổ chức chương trình chào đón tân sinh viên nhập học khá ấn tượng. Tương tự, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cũng đã chào đón tân sinh viên nhập học vào ngày 14-9. Còn với trường Sĩ quan Công binh - ĐH Ngô Quyền, nhà trường cũng đã tổ chức khai giảng vào ngày 16-9 vừa qua.

Thực hiện cạnh tranh công bằng, để tăng uy tín, các trường ĐH công lập và ngoài công lập trong tỉnh thường xuyên thay đổi nội dung, chương trình, gắn kết với doanh nghiệp đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội. Các trường cam kết khi sinh viên ra trường có đủ kiến thức, kỹ năng, phù hợp với nhu cầu và xu thế thị trường lao động, nhất là trong giai đoạn cách mạng 4.0.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X