Trường THCS Chu Văn An: Tự hào mang tên danh nhân văn hóa thế giới

Cập nhật: 15-09-2020 | 08:23:07

Trong chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng mà ngành đưa ra là xây dựng trường THCS tạo nguồn. Trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một) là trường đầu tiên được Sở GD-ĐT chọn mở các lớp tạo nguồn. Từ sự đầu tư đúng hướng, nhiều năm qua, chất lượng giáo dục ở ngôi trường này đã được khẳng định. Trường luôn đứng đầu về số học sinh (HS) đạt giải tại các cuộc thi HS giỏi các cấp, đồng thời tạo nguồn HS giỏi cho trường THPT Chuyên Hùng Vương.

Ban Giám hiệu khen thưởng những học sinh có thành tích học tập xuất sắc

Trường nguồn đầu tiên của tỉnh

Trường THCS Chu Văn An tọa lạc tại số 13 đường Âu Cơ, khu phố I, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một. Trường được thành lập từ năm 1963, nguyên là trường Quận lỵ Châu Thành. Qua nhiều lần đổi tên, từ năm 1997 trường được chính thức mang tên Chu Văn An. Nhà trường có nhiệm vụ đào tạo HS THCS phát triển toàn diện trên cơ sở đổi mới phương pháp giảng dạy theo sách giáo khoa mới và tạo nguồn HS giỏi nhằm cung cấp HS giỏi cho trường THPT Chuyên Hùng Vương hàng năm với chất lượng vững chắc. Trường đã tạo dựng một môi trường học tập có nề nếp, kỷ cương; có chất lượng giáo dục cao, để mọi HS đều có cơ hội phát triển tài năng và tư duy sáng tạo.

Nhắc lại quá trình đào tạo nguồn HS giỏi cho trường THPT Chuyên Hùng Vương, cô Diệp Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, bắt đầu từ năm học 2008-2009, Sở GD-ĐT đã chọn trường THCS Chu Văn An mở các lớp tạo nguồn. Mỗi năm học trường chỉ tuyển 90 HS/3 lớp nhưng hàng năm số HS đăng ký thi đến vài trăm em, vì thế những HS thật sự xuất sắc được tuyển chọn vào các lớp tạo nguồn. Được tỉnh chọn triển khai thực hiện đề án, nhà trường đã được tỉnh, thành phố quan tâm đầu tư về tài chính, cơ sở vật chất; sở, Phòng GD-ĐT thành phố chỉ đạo chuyên môn và đầu tư trang thiết bị hiện đại như máy chiếu, bảng tương tác thông minh, phục vụ cho việc giảng dạy các lớp tạo nguồn.

Từ sự tâm huyết, đổi mới, sáng tạo trong quản lý giảng dạy của tập thể sư phạm nhà trường, chất lượng giáo dục ở trường THCS Chu Văn An được nâng lên rõ rệt. Chỉ riêng năm học 2019- 2020, trường có 43 HS đạt giải trong cuộc thi Olympic HS giỏi cấp tỉnh; có 14 em được tuyển thẳng vào trường THPT Chuyên Hùng Vương.

Đội ngũ giáo viên giảng dạy các lớp nguồn là những thầy cô có nhiều tâm huyết, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và bồi dưỡng HS giỏi. Giáo viên của trường thường xuyên được cử dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn, học tập các chuyên đề do bộ và Sở GD-ĐT tổ chức, giúp thầy cô nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp phục vụ cho hoạt động giảng dạy. Với các lớp tạo nguồn, chất lượng HS vượt trội nên giáo trình giảng dạy cũng có mức độ cao hơn. Việc dạy học nâng cao các môn học được viết dưới dạng chuyên đề, mỗi năm HS được học 8 - 10 chuyên đề/môn học.

Không chỉ đầu tư cho các lớp nguồn, nhà trường còn quan tâm đến chất lượng đối với các lớp đại trà. Ban Giám hiệu nhà trường chia sẻ, trường may mắn có đội ngũ cán bộ, giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt và có trình độ, năng lực chuyên môn vững vàng. Đại bộ phận giáo viên có tuổi nghề trên 17 năm, từ trường này đã có 9 giáo viên được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú”. Tỷ lệ nhà giáo đạt chuẩn đạt 100%, trên chuẩn là 84,1%, trong đó có 6 thạc sĩ. Với lòng yêu nghề, hàng năm giáo viên phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Sáng tạo trong quản lý, dạy học

Muốn chất lượng được nâng cao, đòi hỏi cán bộ quản lý phải thể hiện được vai trò đầu tàu và đổi mới trong quản lý. Ở trường THCS Chu Văn An, Ban Giám hiệu nhà trường đã làm được điều đó. Trong năm 2020, Ban Giám hiệu thực hiện phân hóa 1 lớp HS giỏi lớp 8 nhằm đào tạo HS dự thi lớp 10 trường chuyên năm học 2022-2023. Trường tổ chức dạy tăng tiết đối với khối 9 để nâng cao hiệu quả đào tạo, cụ thể: Tăng 2 tiết/tuần/ môn đối với các môn ngữ văn và Anh văn, thực hiện từ tháng 8-2019 đến tháng 5-2020; tổ chức ôn thi lớp 10 tăng tiết trong tháng 6. Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học 12 lớp tạo nguồn, công khai chất lượng giáo dục cho phụ huynh HS 4 lần trong năm học.

Cán bộ quản lý có năng lực, đội ngũ giáo viên của trường THCS Chu Văn An tận tâm, tận lực với nghề. Tâm huyết với nghề, các nhà giáo của trường tích cực đổi mới, sáng tạo trong dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. 100% giáo viên thực hiện đúng, đủ chương trình ở các bộ môn, các khối lớp do Bộ GD-ĐT quy định. Thầy cô thực hiện 100% tiết thực hành thí nghiệm giúp các em thích thú học tập bộ môn và tiết dạy đạt hiệu quả cao hơn. Thực hiện sáng tạo trong dạy và học, phong trào viết, vận dụng sáng kiến kinh nghiệm và nghiên cứu khoa học được thầy cô hưởng ứng nhiệt tình. Hàng năm, các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm và nghiên cứu khoa học đã được vận dụng có hiệu quả trong thực tế giảng dạy của đơn vị, góp phần đổi mới quản lý, nâng cao được chất lượng giảng dạy và học tập.

Chất lượng tạo nên thương hiệu

Cô Ngọc Dung chia sẻ: “Đạt được kết quả trên là do nhà trường tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự lực, sáng tạo của HS, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của HS. Trong năm học trường còn tổ chức tiết học thực tế cho HS, qua đó các em được tham gia thực tế và bổ sung kiến thức đã học trên lớp. Ban Giám hiệu nhà trường còn chỉ đạo giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, vận dụng các phương pháp giảng dạy phát huy khả năng tư duy của HS, tăng tính hấp dẫn của tiết học qua áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào trong tiết dạy, đồng thời tăng cường sử dụng thiết bị dạy học hiện đại trong dạy học. Ngoài ra, trường còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa bộ môn, sinh hoạt câu lạc bộ, chuyên đề, tổ chức các cuộc thi bộ môn; ngoài ra, giáo viên còn hướng dẫn cho HS phương pháp tự học”.

Với tinh thần hiếu học, HS trường THCS Chu Văn An còn đam mê nghiên cứu khoa học. HS tham gia nghiên cứu khoa học, ngoài việc có năng lực học tập khá, tốt, có niềm đam mê, thì còn yêu cầu cần có khả năng về tin học ứng dụng, có ý thức trách nhiệm trước công việc được giao... Riêng đối với giáo viên hướng dẫn, phải thực sự có tinh thần trách nhiệm, phải có sự sát sao, gần gũi để các em có thể chia sẻ ý tưởng, trên cơ sở đó, cả giáo viên hướng dẫn và HS cùng quyết định lựa chọn ý tưởng nghiên cứu, vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, vừa phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế của bản thân, gia đình và nhà trường. Nhà trường còn đầu tư kinh phí, hỗ trợ cho công tác thực hành, thực nghiệm. Đồng thời không ngừng động viên, khích lệ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để HS và giáo viên hướng dẫn yên tâm hoàn thiện đề tài.

Từ những nỗ lực phấn đấu không ngừng, nhiều năm qua, trường THCS Chu Văn An đã được UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT tặng bằng khen. Năm học 2017-2018 trường vinh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; trường được Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ liên tục nhiều năm liền. Có thể khẳng định, trường THCS Chu Văn An đủ tiêu chuẩn, điều kiện đề nghị xét, tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” trong phong trào thi đua yêu nước.

Hàng năm, nhà trường tổ chức cuộc thi lấy ý tưởng rất sớm, để lựa chọn được những ý tưởng nổi bật, tiếp tục đầu tư dự thi cấp thành phố bảo đảm nội dung, chất lượng, đồng thời kịp tiến độ đề ra. Nhà trường luôn chú trọng đến công tác đánh giá năng lực thực của HS và có sự quan tâm đặc biệt, kịp thời với những đối tượng HS có ý tưởng và thật sự đam mê nghiên cứu khoa học, từ đó, sẽ phân công giáo viên trực tiếp hướng dẫn từng bước.

HỒNG THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên