Trường THCS Khánh Bình: Chú trọng giáo dục học sinh kỹ năng sống

Cập nhật: 27-11-2020 | 09:16:04

Sau mấy tháng trở lại, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước khung cảnh mới của trường THCS Khánh Bình. Những mảng cây xanh, hoa lá đã hình thành khắp khuôn viên trường. Đó cũng chính là kết quả vun trồng, chăm sóc của thầy và trò trong thời gian qua qua những hoạt động trải nghiệm mà nhà trường muốn học sinh hướng đến...


Học sinh trường THCS Khánh Bình thích thú trải nghiệm thực tế tại các mảng xanh trong khuôn viên nhà trường

Từ công trình măng non

Cô Nguyễn Thị Yến Oanh, Phó Hiệu trưởng trường THCS Khánh Bình, cho biết thực hiện chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học 2020-2021, nhằm phát huy vai trò của lực lượng đội viên trong nhà trường, Liên đội trường THCS Khánh Bình đã xây dựng kế hoạch chăm sóc các công trình măng non ngay trong khuôn viên trường.

Công trình măng non gồm 35 công trình nhỏ là những bồn hoa trong khuôn viên trường. Sau khi phân công mỗi chi đội (lớp) phụ trách một công trình, các lớp sẽ đặt bảng tên công trình của chi đội mình. Mỗi chi đội đều có lịch để phân công các bạn trong lớp tham gia chăm sóc công trình măng non vào các buổi sáng đầu giờ vào học hàng ngày như: Trồng cây, nhổ cỏ, bón phân, tưới nước chăm sóc cây xanh, dọn dẹp giữ gìn vệ sinh khuôn viên công trình do lớp mình phụ trách... Công việc chăm sóc này đều có sự phối hợp quản lý của giáo viên chủ nhiệm các lớp và các em học sinh cũng rất hào hứng khi tham gia. Cô Oanh cho biết: “Hàng tuần, nhà trường đều đánh giá kết quả thực hiện việc chăm sóc các công trình măng non và có tuyên dương dưới cờ để tạo động viên, khuyến khích các em tham gia. Hoạt động này không chỉ tạo môi trường, xây dựng cảnh quan sạch đẹp cho khuôn viên trường mà còn tạo ra những hoạt động bổ ích giúp các trải nghiệm thêm ý nghĩa...”.

...đến vườn trải nghiệm

Nhằm bảo đảm tiêu chí xanh - sạch - đẹp gắn với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và thực hiện các hoạt động chủ điểm trong năm học, trường THCS Khánh Bình đã xây dựng kế hoạch “Sử dụng vườn trải nghiệm”. Đây là một hoạt động trải nghiệm mới triển khai trong năm học 2020-2021 này. “Thông qua hoạt động trải nghiệm nhằm định hướng, tạo điều kiện cho HS quan sát, suy nghĩ và tham gia các hoạt động thực tiễn. Qua đó, nhà trường sẽ tổ chức khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho các em tích cực nghiên cứu, tìm ra những giải pháp mới, sáng tạo những cái mới trên cơ sở kiến thức đã học trong nhà trường và những gì đã trải qua trong thực tiễn cuộc sống, góp phần hình thành ý thức, phẩm chất, kỹ năng sống và năng lực cho HS”, cô Oanh chia sẻ.

Để thực hiện công trình này, ban giám hiệu đã kêu gọi các nguồn đóng góp để có kinh phí thực hiện xây bồn, mua lưới che bên trên. Tận dụng khoảng đất phía sau khuôn viên trường còn trống, các thầy cô và HS đã xới đất và mua thêm đất, phân về lên luống để chuẩn bị gieo hạt trồng rau. Vườn có tổng cộng 39 bồn nhỏ, chủ yếu tập trung cho HS khối 7 (mỗi lớp 3 bồn) để các em thực hành sau khi học về cách gieo hạt và cấy cây vào bồn đất. Ngoài ra còn có 2 bồn lớn để giáo viên trồng thêm một số rau trái khác. Tùy lớp, HS có thể chọn trồng các loại rau, như rau muống, mồng tơi, cải ngọt, cải bẹ xanh, rau dền, ngò thơm... nhưng mỗi lớp phải bảo đảm có ít nhất 4 loại rau. “Mô hình này sẽ tạo cho các em HS thêm sự phấn khởi, thích thú bởi các em có thể tự tay mình gieo hạt trồng cây, rồi chăm sóc đến ngày thu hoạch dưới sự hỗ trợ của giáo viên. Khi tham gia vào các hoạt động này, HS hiểu biết thêm về hoạt động sản xuất nông nghiệp, truyền thống tốt đẹp của dân tộc yêu lao động, yêu cây cối, thiên nhiên tươi đẹp và các em sẽ biết cách chăm sóc hoa màu, các loại cây cối theo sự phát triển và thời vụ; biết trân trọng những giá trị và những thành quả mà người lao động tạo nên”, cô Oanh nói.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên