Trường THPT Dầu Tiếng: Không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học

Cập nhật: 27-09-2010 | 00:00:00

Là một ngôi trường ở tận vùng sâu, vùng xa của tỉnh, điều kiện dạy và học vẫn còn gặp không ít khó khăn. Dù vậy, trong suốt những năm học qua, thầy và trò trường THPT Dầu Tiếng đã không ngừng phấn đấu vươn lên, đạt được những kết quả đáng tự hào.

Không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học là điều mà trường THPT Dầu Tiếng luôn quan tâm. Cô Nguyễn Thị Hồng Nhung, Hiệu phó nhà trường cho biết: “Trường chúng tôi ở vùng nông thôn nên đầu vào của học sinh (HS) yếu hơn những nơi khác. Năm học này trường có 32 lớp với 1.184 HS. Khối 10 có 12 lớp còn lại khối 11 và 12 mỗi khối 10 lớp. Nhưng không phải đầu vào yếu là chúng tôi dễ dãi trong thi cử. Trường có nhiều biện pháp trong giảng dạy, học tập, luôn theo các tiêu chí dạy thật, học thật, thi thật và chất lượng thật”...

Một tiết học của lớp 11C6 trường THPT Dầu Tiếng

Để dạy dỗ HS được tốt, trường luôn quan tâm giúp đỡ để giáo viên (GV) tự nâng cao trình độ của mình. Năm học này, trường có 82 GV. Hiện có 3 GV của trường đã học xong chương trình thạc sĩ và 2 GV đang học cao học. Bên cạnh việc nâng cao trình độ nghiệp vụ, trường còn tạo điều kiện để GV yên tâm công tác là việc mà Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm. Ngoài 30% lương phụ cấp được hưởng theo quy định của ngành, những GV khó khăn về nhà ở được bố trí ở nhà công vụ. Việc học của HS luôn được nhắc nhở với những phong trào học tập tốt, giúp bạn cùng tiến, thầy cô  giáo tạo điều kiện phụ đạo cho HS có học lực yếu...Một điều đáng mừng ở trường này là trong năm học qua, trường có 41 HS đậu đại học (ĐH) trong đó có 9 em đậu 2 trường. Đặc biệt lớp 12A của trường có 26/36 HS đậu ĐH, tỷ lệ đạt 72,2%. Để kịp thời tuyên dương các HS có thành tích tốt và khích lệ tinh thần HS, chi bộ của trường THPT Dầu Tiếng cũng đã làm lễ kết nạp Đảng cho Lê Đỗ Thúy Hằng, HS lớp 12A (niên khóa 2009-2010). Hằng là HS giỏi 12 năm liền và là một HS năng động, tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn trường tổ chức. Kỳ thi ĐH vừa qua, Hằng đỗ 2 trường ĐH và hiện em theo học tại ĐH Y Dược TP.HCM. Hằng cũng là HS đầu tiên của trường được kết nạp Đảng. Trao đổi với chúng tôi, một cô giáo còn cho biết: “Ngoài lớp 12A có nhiều HS đỗ ĐH thì lớp 12 C4 cũng có 7 em đậu vào các trường trong tỉnh và TP.HCM. Trong đó có em Nguyễn Phước Quý Truyền thi đỗ vào khoa Sử trường ĐH Sư Phạm TP.HCM. Truyền là một HS luôn nỗ lực học tập dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Năm học mới này, em được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” trị giá 5 triệu đồng. Đây là một sự động viên rất lớn để em tiếp tục con đường học vấn của mình.

Trong những năm qua, nhà trường cũng thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động và phong trào của ngành như cuộc vận động “2 không” với 4 nội dung “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và HS ngồi nhầm lớp”. Các kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, đánh giá đúng thực lực của HS.

Thầy Hiệu trưởng Huỳnh Tuấn Sơn, người có gần 40 năm kinh nghiệm trong nghề giáo nói: “Những GV lớn tuổi như chúng tôi luôn coi trọng vấn đề giáo dục đạo đức cho HS. Sự kết nối giữa nhà trường và gia đình luôn được coi trọng. Cầu nối giữa HS và trường, giữa trường và gia đình các em trước hết là chủ nhiệm lớp. Những GV chủ nhiệm là người phải gần gũi HS, nhất là những em cá biệt để kịp thời uốn nắn vì ở lứa tuổi này, các em có những thay đổi rất lớn về tâm, sinh lý...”.Để hiểu đúng HS từ đó có kết quả dạy và học tốt, nhà trường thường xuyên liên lạc với gia đình bằng phiếu điểm. Mỗi năm, trường tổ chức họp phụ huynh (PH) 5 lần. Những HS không làm đúng quy chế của trường, nhẹ thì nhắc nhở, nặng thì nhờ gia đình can thiệp để cùng giáo dục con em mình. Thầy Sơn cũng cho biết, PH của trường rất quan tâm đến việc học của con em họ và luôn ủng hộ trường. Mới đây, sau ngày khai giảng, do cơ sở chưa làm xong, sân đất với nhiều đám sình lầy bởi trời mưa nhưng PH vẫn nhiệt tình đến từng lớp để dự họp đầu năm rất đông đủ.

Đến với trường THPT Dầu Tiếng vào những ngày đầu năm học mới, lòng bỗng thấy vui khi dưới một mái trường ở vùng xa xôi này, có những thầy cô không quản khó khăn, đem kiến thức truyền đạt cho HS thân thương của mình. Và HS luôn cố gắng trong học tập để từng bước trưởng thành.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X