Trường THPT Dầu Tiếng: Nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật: 25-08-2014 | 15:34:54

Là một ngôi trường vùng xa, điều kiện giảng dạy, học tập của thầy trò có những khó khăn nhất định, nhưng mấy năm qua chất lượng giáo dục ở trường THPT Dầu Tiếng vẫn giữ ổn định. 2 năm liên tục trường có 100% học sinh (HS) tốt nghiệp. Trong kỳ thi tuyển sinh đại học vừa qua, trường có 172 HS đạt từ 13 điểm trở lên, đạt tỷ lệ 59,93%.

Lớp 12A1 có 94% học sinh thi đậu đại học Ảnh: H.THÁI

 Thầy cô quan tâm

Hiệu trưởng trường THPT Dầu Tiếng Trần Nguyễn Cảnh Thủy cho hay, đặc thù ở trường THPT Dầu Tiếng là điểm chuẩn đầu vào lớp 10 thấp nhất tỉnh. Muốn nâng chất lượng, nhà trường phải kết hợp nhiều biện pháp. Đầu tiên là kết hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa nhà trường và phụ huynh HS trong việc theo dõi, quản lý việc học của con em, tạo điều kiện tốt cho HS học tập trong suốt 3 năm học.

Về phía HS, từ khi bước chân vào trường, các em đã được chăm sóc chu đáo. Qua một thời gian ngắn giảng dạy, giáo viên đã nắm bắt được năng lực học tập của HS và sàng lọc HS để có hướng bồi dưỡng tùy theo năng lực học tập của từng em. Đối với HS giỏi, trường dạy theo hướng nâng cao để các em thi vào đại học, HS yếu kém được thầy cô tăng cường dạy phụ đạo để các em lấy lại kiến thức căn bản.

Nhà trường thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về đổi mới quản lý từ Ban giám hiệu đến tổ trưởng chuyên môn và các giáo viên để cùng nhau nâng cao hiệu quả giáo dục của nhà trường. Bên cạnh đó, trường thực hiện tốt chỉ đạo của phòng giáo dục trung học; phòng khảo thí về công tác chuyên môn đổi mới phương pháp giáo dục và đổi mới kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng.

Đối với đội ngũ giáo viên, Ban giám hiệu phân công hợp lý những giáo viên giỏi, có năng lực chịu trách nhiệm chính trong việc ôn tập thi tốt nghiệp, luyện thi đại học đồng thời có đội ngũ kế cận cùng giảng dạy để học hỏi rút kinh nghiệm; sắp xếp thời khóa biểu giảng dạy chính khóa và giảng dạy ôn tập phù hợp. Điều đáng trân trọng là đội ngũ giáo viên hầu hết thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ và tận tâm với nghề.

Để giữ vững tỷ lệ HS tốt nghiệp, nâng cao số lượng HS thi đậu vào đại học, trường đã có kế hoạch ôn thi khá sớm. Trước khi thi học kỳ II, trường tổ chức thi thử tốt nghiệp 2 môn văn và toán. Thi học kỳ II xong trường tiếp tục tổ chức thi thử theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, đồng thời tổ chức thi thử đại học theo lịch thi của sở. Từ kết quả thi, giáo viên biết được những thiếu sót của HS và kịp thời bồi dưỡng thêm.

Học sinh nỗ lực

Vài lần đến trường THPT Dầu Tiếng chúng tôi nhận thấy HS ở đây hiền lành và chăm học. Những ngày cận kề thi tốt nghiệp, các em càng chăm chỉ học tập hơn, không bỏ sót buổi ôn tập nào ở trường. Các giáo viên ở đây cho rằng, kết quả có được trong năm học vừa qua là sự nỗ lực lớn của HS trong 3 năm học. Một số HS phải phụ giúp gia đình cạo mủ cao su, nhưng các em đã biết sắp xếp thời gian học tập, lao động hợp lý. HS ở ngôi trường này có truyền thống cùng hỗ trợ nhau trong học tập. Em Nguyễn Phương Thùy, HS lớp 12 cho biết vào những buổi chiều, các lớp tổ chức học nhóm, những bạn giỏi kèm những bạn học yếu hơn. Cứ như vậy các em cùng dìu dắt nhau tiến bộ.

Năm học 2013-2014, trường THPT Dầu Tiếng có 8 HS đạt giải HS giỏi cấp tỉnh; 28 HS giỏi các cuộc thi toán Lương Thế Vinh; ngữ Văn sao khuê; hùng biện tiếng Anh; giải toán trên internet. HS đạt điểm sàn đại học từ 13 điểm trở lên là 172 em; tỷ lệ vào đại học là 63,94%; tổng số HS có điểm thi đại học - cao đẳng trên điểm chuẩn xét tuyển cơ bản đại học - cao đẳng là 216/269, đạt tỷ lệ 80,30%. Tập thể lớp 12A1 có tỷ lệ đậu đại học (32/34) 94%; lớp 12A2 có 70,37% HS đậu đại học, có 19 HS đậu 2 trường đại học công lập.

 

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X