Trường Tiểu học An Điền: Đưa văn hóa đọc đến gần với học sinh

Cập nhật: 14-06-2019 | 05:46:08

 Đến thăm trường Tiểu học An Điền, điều chúng tôi cảm nhận đầu tiên đó là một không gian xanh - sạch - đẹp. Đây là một trong hai ngôi trường đầu tiên trên địa bàn tỉnh xây dựng mô hình thư viện thân thiện nhằm phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học...

 Từ cổng trường vào, nhìn phía bên phải chúng tôi đã rất ấn tượng với cổng chào “Thư viện thân thiện” của trường. Sau cổng chào ấy, những tủ sách nhỏ được thiết kế dưới những tán cây xanh mát, hoa lá vây quanh. Một không gian đọc sách khá thú vị, mới mẻ trong trường học mà chúng tôi mới biết đến. Cô Nguyễn Thị Tuyết Minh, Hiệu trưởng trường Tiểu học An Điền, cho biết thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực”, từ đầu năm học 2018-2019, trường Tiểu học An Điền đã thực hiện chuyên đề “Xây dựng mô hình thư viện thân thiện và văn hóa đọc cho HS” nhằm thu hút bạn đọc đến với thư viện, tạo thuận lợi, thoải mái cho giáo viên và HS khi tham gia đọc sách.

Cô Minh chia sẻ: “Năm học 2018-2019, tổng số học sinh trường là 1.350 em. Với lượng HS lớn như vậy, điều mà Ban Giám hiệu luôn băn khoăn là làm sao để các em tiếp cận được với sách ở thư viện và sớm hình thành, phát triển văn hóa đọc cho các em. Từ đó, trường đã tìm hiểu và xây dựng mô hình thư viện ngoài trời. Trường đầu tư những tủ sách dưới những gốc cây có bóng mát, làm mái vòm che bên trên, trang bị thêm ghế đá trong khuôn viên trường để có chỗ cho các em ngồi đọc sách, đưa sách đến gần với các em hơn. Với không gian nhỏ của phòng thư viện truyền thống, các em không thể tập trung hết vào thư viện để đọc sách, nhưng với thư viện thân thiện, các em sẽ dễ dàng mượn sách, ngồi đọc bất cứ đâu và tiếp cận với sách cũng nhiều hơn...”.

 
Một góc thư viện thân thiện ngoài trời tại trường Tiểu học An Điền

Để thực hiện mô hình thư viện thân thiện, trường đã mở rộng phạm vi hoạt động của thư viện ở ngoài sân trường và từng lớp học, tạo ra hoạt động thư viện phong phú, thuận lợi để giáo viên cũng như HS chủ động khám phá, tìm tòi kiến thức. Việc duy trì hiệu quả lâu dài của mô hình thư viện thân thiện luôn được Ban Giám hiệu quan

 dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng thành viên trong nhà trường. Song song đó, trường còn bổ sung nguồn sách thường xuyên cho thư viện thông qua việc vận động giáo viên và HS tặng sách cho thư viện, xây dựng phong trào “Góp một cuốn sách để được đọc trăm cuốn sách”; mượn sách tại Thư viện thị xã; đặt mua các loại báo, tạp chí phù hợp với nhu cầu của giáo viên và HS... tâm. Từ đầu năm học, trường đã xây

Để có không gian thư viện thân thiện vừa đẹp mắt, hấp dẫn, tiện dụng, thoải mái cho các em, nhà trường đã hướng tới không gian ngoài trời. Nhà trường đã trang bị những tủ đựng sách dưới mái vòm và những tán cây xanh, bố trí thêm các góc vui chơi, giải trí cho HS, như: Góc viết vẽ, góc vui chơi, góc xem... để tạo cho các em một không gian tự học, tự rèn luyện, sáng tạo, vui chơi lành mạnh. Cùng với không gian thư viện ngoài trời, trường còn trang bị cho mỗi lớp một tủ sách “Thư viện góc lớp”. Các lớp sẽ trang trí tủ sách theo cách riêng và cùng nhau góp sách tạo thành một thư viện mini trong lớp. Mỗi tủ sách được trang bị khoảng 50 đầu sách để HS có thể đọc sách bất cứ lúc nào rảnh. Để các em đọc được nhiều sách hơn ở các tủ sách trong lớp, giáo viên sẽ hướng dẫn HS trao đổi sách với các lớp khác để nguồn sách được dồi dào hơn.

Sau một năm triển khai mô hình thư viện thân thiện, tỷ lệ HS tham gia đọc sách đã tăng lên rất nhiều. Từ mô hình hoạt động thư viện mở rộng và thân thiện, thư viện nhà trường đã thu hút 100% HS trong trường tham gia đọc sách. Các em có hứng thú, háo hức hơn trong mỗi giờ đọc sách. Số lượt đọc sách của HS tăng lên đáng kể, trung bình mỗi ngày có gần 300 lượt em tham gia đọc sách. Văn hóa đọc của HS cũng từng bước nâng cao hơn, các em đã hiểu được những lợi ích khi đọc sách, đã biết mượn và trả sách một cách khoa học; biết bảo quản và giữ gìn sách cẩn thận; biết chọn khu vực phù hợp để tham gia đọc sách và trao đổi với bạn bè về những quyển sách hay, bổ ích.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên