Trường tiểu học Phú Hòa 3 (TP.Thủ Dầu Một): Tạo không gian học tập, trải nghiệm lý thú cho học sinh

Cập nhật: 01-12-2020 | 08:06:51

Đổi mới hình thức tổ chức dạy học, ngày càng có nhiều trường học sáng tạo trong giảng dạy, giúp các em học sinh (HS) có những giờ học vui tươi, những trải nghiệm thú vị, góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện HS. Trường Tiểu học Phú Hòa 3 là một điển hình cụ thể trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm như thế cho HS.

 HS trường TH Phú Hòa 3 vui chơi trong công viên xanh tại trường

 Cùng xây dựng công viên xanh

Đến trường Tiểu học Phú Hòa 3, chúng tôi cảm nhận được không khí thân thiện nơi đây bởi không gian xanh phủ khắp khuôn viên trường. Tại cổng số 2 có một công viên xanh mát từ cây xanh đến thảm cỏ nhân tạo. Các cây xanh, ghế đá đều được trang trí, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn cho HS. Để có được không gian xanh như hiện nay, trước đó nhà trường đã huy động cả tập thể cùng chung tay cải tạo khu đất thành công viên cho HS vui chơi và tổ chức các hoạt động học tập.

Để xây dựng mô hình công viên xanh, vào các ngày cuối tuần, tập thể cán bộ, giáo viên, đoàn viên thanh niên, cùng với đơn vị bộ đội kết nghĩa ra quân làm vệ sinh, dọn cỏ, đổ bê tông... Trường cũng tranh thủ nguồn xã hội hóa mua thảm cỏ nhân tạo, vận động HS ủng hộ hoa, cây kiểng, tô điểm cho công viên thêm sinh động. Từ sự hợp sức của nhiều phía, chẳng bao lâu sau, công viên cây xanh của trường đã thành hình. Chưa hết, những chiếc ghế đá để dọc theo khuôn viên cũng được cô trò vẽ trang trí trông thật bắt mắt, tạo sức hút để HS tìm đến công viên sau mỗi giờ ra chơi, đồng thời giáo viên tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho HS.

Nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị

Từ khi có công viên xanh, nơi đây là điểm hẹn của HS trong những giờ ra chơi. Về phía giáo viên, có những tiết dạy các thầy cô đưa HS ra công viên học tập, trải nghiệm thực tế. Mới đây nhất, cô Dương Thị Hồng Nhung, giáo viên mỹ thuật đã đưa HS ra công viên dạy bài học với chủ đề “Sáng tạo với những chiếc lá”. Từ những chiếc lá khô, cánh hoa rơi rụng trong công viên, bằng sự sáng tạo, các em ghép thành những chiếc bình hoa, con công, bức tranh... Các em đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật thật ấn tượng và sinh động. Với tiết học ngoài trời, HS rất háo hức, không khí học tập cũng sôi nổi hẳn lên. Cô Nhung chia sẻ, đây là cách dạy học mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Phương pháp này giúp HS rèn và phát triển các kỹ năng thực hành mỹ thuật qua việc quan sát, nhớ lại, tưởng tượng trong quá trình học. Thông qua hoạt động nhóm, các em trao đổi, sẻ chia với nhau, góp phần gắn kết tình bạn.

“Việc duy trì công viên xanh, sạch, đẹp, an toàn; phát triển các hoạt động trải nghiệm ngày một hiệu quả là vấn đề nhà trường hướng tới. Do vậy, các hoạt động này thường xuyên được đưa vào kế hoạch tháng, năm của nhà trường để tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS của trường cùng duy trì và phát triển”.

(Cô Lê Thị Kim Thúy, Hiệu trưởng)

Chia sẻ với chúng tôi, cô Lê Thị Kim Thúy, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay hiện nay dạy học theo hướng trải nghiệm sáng tạo là một trong những phương pháp dạy học hiệu quả theo chương trình giáo dục phổ thông mới. “Không chỉ có môn mỹ thuật, mà giáo viên dạy tập làm văn lớp 4, lớp 5 cũng có kế hoạch thực hiện các hoạt động trải nghiệm, giúp HS học tốt môn tập làm văn. Các em đã có những giờ học lý thú, bổ ích tại công viên, qua những câu hỏi gợi mở theo từng chủ đề từ phía thầy cô; từ đó giờ học trở nên nhẹ nhàng, vốn từ của HS được nâng lên, khả năng miêu tả tốt hơn, sáng tạo hơn”, cô Thúy nhận xét.

Tận dụng khuôn viên công viên, nhà trường cũng đã lên kế hoạch xây dựng thư viện xanh, thư viện thân thiện. Ngoài sách báo có trong thư viện, nhà trường còn huy động phụ huynh, HS, cán bộ, giáo viên ủng hộ sách. Việc xây dựng thư viện xanh ngoài trời sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc dạy và học. Mô hình này giúp HS chủ động thời gian đọc sách trong giờ ra chơi, tạo hứng thú cũng như duy trì thói quen đọc sách cho HS, từ đó vốn kiến thức của các em tăng lên.

Phát huy hiệu quả giáo dục toàn diện cho HS, trường Tiểu học Phú Hòa 3 còn tổ chức cho HS trải nghiệm trồng hoa, rau xanh trong khuôn viên, trong các bồn của cây xanh. Trong một lần đến thăm trường ở năm học trước, chúng tôi thật bất ngờ với vườn rau xanh mướt do chính bàn tay của thầy trò chăm sóc. Hoạt động trồng và chăm sóc cây giúp HS được vận động, từ đó các em thêm quý trọng lao động, yêu thiên nhiên, thấy mình có ích trong bảo vệ môi trường.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X