Trường Trung cấp Nông Lâm nghiệp Bình Dương: Đào tạo nghề luôn gắn với việc làm

Cập nhật: 01-11-2013 | 00:00:00
Đó là phương châm đào tạo, hướng nghiệp của trường Trung cấp Nông Lâm nghiệp (TCNLN) Bình Dương (khu phố 8, phường Định Hòa, TP.TDM). Đến nay, học sinh, sinh viên (HS-SV) của trường tốt nghiệp hầu hết có việc làm bởi ngành học đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng.

 Hai em Quang Văn Việt, Quang Văn Nghĩa đang chăm sóc vườn bắp nếp lai của trường 

Chú trọng giáo dục văn hóa, đạo đức

Trường TCNLN Bình Dương hiện có 57 cán bộ, giáo viên; trong đó có 1 tiến sĩ, 11 thạc sĩ, còn lại là đại học, cao đẳng, trung cấp. Trường tuyển sinh 2 hệ đào tạo gồm 2 năm dành cho HS tốt nghiệp THPT và 3 năm cho HS tốt nghiệp THCS. Với HS tốt nghiệp THCS, năm đầu tiên sẽ được tiếp tục học chương trình văn hóa. Trong đó, giáo dục đạo đức là một trong những điều được thầy cô quan tâm.

Thầy Lê Thanh Bản, Trưởng phòng Đào tạo, cho biết môi trường học tập khá mới mẻ với các em lần đầu xa gia đình, sống tập thể nên cần được quan tâm, hướng dẫn từng chút một. Tuổi của các em cũng rất bốc đồng, dễ theo bạn bè xấu ham chơi, bỏ bê việc học nên giáo dục đạo đức công dân ở trường luôn được coi trọng. Với HS-SV, không chỉ đào tạo nghề mà các em còn được rèn luyện về kỹ năng sống, khả năng tự lập.

Đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm

Theo các thầy cô trong Ban giám hiệu nhà trường, SV của trường tốt nghiệp đều có việc làm bởi đúng với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Em Lê Văn Bình, quê Thanh Hóa đã tốt nghiệp khoa Chăn nuôi thú y và hiện đã được nhận vào làm việc tại Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam (Đồng Nai) với mức lương khởi điểm 3,4 triệu đồng/ tháng. Bình cho biết em vừa nhận bằng tốt nghiệp vào ngày 23-10 và hiện vẫn ở lại giúp trường hoàn thành những phần việc được thầy cô giáo giao, như chăm sóc vườn rau thủy canh, vườn bắp lai… Bình đang “chuyển giao” công việc cho các SV đàn em để đi làm. 2 em Quang Văn Việt, Quang Văn Nghĩa, dân tộc Tày, quê Tuyên Quang cho biết vào trường TCNLN học là do người chú từng học ở trường giới thiệu. Vào học ở đây các em rất yên tâm bởi nghe nói sẽ có việc làm sau khi tốt nghiệp. Hiện các em cũng được trường hợp đồng các phần việc như chăm sóc vườn cây, chăn nuôi côn trùng, con giống… để có thêm thu nhập lo cho cuộc sống tự lập bởi nhà nghèo, không gửi đủ tiền chi tiêu hàng tháng.

Hiệu trưởng trường TCNLN Bình Dương Huỳnh Kim Ngân cho biết, chỉ tiêu của trường năm nay là 600 HS-SV và hiện đã tuyển được 245 HS-SV. Nếu tính các lớp liên kết, tỷ lệ tuyển sinh là hơn 50%. Đây là khó khăn chung của các trường trung cấp nghề. Trường luôn cố gắng trong đào tạo như tăng cường hệ đào tạo liên kết vừa làm vừa học ở các địa phương khác như Đắc Nông, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu và các huyện Phú Giáo, Bến Cát, Tân Uyên của Bình Dương. Năm học này nhà trường có thêm ngành học mới là Quản lý Tài nguyên môi trường với 80 - 90 SV theo học. Các ngành học khác như: Chăn nuôi thú y, trồng trọt; Quản lý đất đai, Kế toán doanh nghiệp; Công nghệ thông tin; Anh văn… cũng được nhiều HS-SV đăng ký học.

Tiến sĩ Đinh Thanh Sang, Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Quốc tế cho biết, hiện phòng đang tiến hành nghiên cứu một số dự án. Phòng cũng đã làm việc với tổ chức KOICA vào ngày 13-9 vừa qua để chuẩn bị đưa tình nguyện viên Hàn Quốc sang làm dự án tại trường trong cuối năm 2013 và các năm tiếp theo. Trong tháng 10-2013, phòng vừa sơ tuyển một số SV khóa 28 của trường vừa tốt nghiệp cho Tập đoàn In Vivo NSA (tốt nghiệp ngành Chăn nuôi thú y) và cho một số công ty phân bón (tốt nghiệp ngành trồng trọt và kinh tế). Ngoài ra, trong 2 tháng 9 và 10-2013, Phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Quốc tế đã kết hợp với nhiều phòng ban tìm được 59 suất học bổng cho học sinh của trường. Thời gian tới, trường sẽ thành lập quỹ khuyến học, phòng mở các lớp ngoại ngữ - tin học ban đêm và theo chương trình làm việc, ngày 31-10-2013 sẽ thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh để luyện nói, viết cho HS-SV.

Với những cố gắng như thế, trường TCNLN mong muốn thu hút được nhiều HS-SV theo học cũng như giới thiệu việc làm cho các em tốt nghiệp tại trường có việc làm, cuộc sống ổn định.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên