Truy điệu, an táng 62 hài cốt liệt sĩ tại TX.Bến Cát

Cập nhật: 21-12-2017 | 08:28:56

Sáng qua (20-12), tại Nghĩa trang Liệt sĩ (LS) TX.Bến Cát, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Bến Cát đã long trọng tổ chức lễ truy điệu và an táng 62 hài cốt liệt sĩ (LS) Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 và Tiểu đoàn 2 - Gò Môn, Sài Gòn Gia Định đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ tại ấp Dòng Sỏi và ấp An Thành, xã An Tây, TX.Bến Cát. Tham dự lễ có đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7, cùng các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; lãnh đạo Thị ủy, UBND TX.Bến Cát; đại diện Quân đoàn 4 và đông đảo nhân dân và thân nhân LS.

 Đồng chí Nguyễn Minh Triết (hàng đầu, bên trái), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước và các đồng chí lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi thức di quách các liệt sĩ về Nghĩa trang Liệt sĩ TX.Bến Cát. Ảnh: XUÂN THI

 Đồng chí Trần Văn Nam (hàng đầu, bên trái), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi thức di quách

 

Cán bộ, chiến sĩ di quách hài cốt liệt sĩ về nơi an táng

 

 Gia đình ông Phan Thanh Danh, quận Long Biên, Hà Nội vào dự lễ và thắp nhang các phần mộ

Trong không khí trang nghiêm, xúc động của buổi lễ, các đồng chí nguyên lãnh đạo, lãnh đạo tỉnh, TX.Bến Cát và các lực lượng vũ trang đã dâng hương, dâng hoa, dành phút mặc niệm tưởng nhớ đến các anh hùng LS đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc. Sau lễ truy điệu, đại biểu và đông đảo nhân dân, thân nhân gia đình LS đã thực hiện nghi thức an táng 62 hài cốt LS tại Nghĩa trang LS TX.Bến Cát.

2 lần dự lễ tưởng niệm

Hơn 43 năm nằm lại tại ấp Dòng Sỏi, ấp An Thành của xã An Tây, TX.Bến Cát, sau trận đánh ác liệt năm 1974, giờ đây, các anh được đưa về với đồng đội tại Nghĩa trang LS TX.Bến Cát trong lễ truy điệu, an táng hài cốt LS. Nhìn những chiếc quách được phủ cờ Tổ quốc đỏthắm, nhiều người không cầm được nước mắt...

Trong số những gia đình tham dự lễ tưởng niệm, chúng tôi nhớ như in hình ảnh của bà Nguyễn Thị Thúy Hải, quê Thái Bình. Với mái tóc điểm sương, đôi chân run rẩy nhưng nhiều năm nay bà đã lặn lội đi khắp TX.Bến Cát để tìm hài cốt anh trai mình. Trong lễ truy điệu, an táng hài cốt LS đợt 1 được tổ chức vào tháng 7-2017, bà đã đến dự và ôm theo hình ảnh anh trai với mong muốn nhanh chóng tìm ra hài cốt của anh. Lần này, bà đến thật sớm, cũng với ánh mắt đượm buồn và tấm ảnh ấy bà đi khắp nghĩa trang, gặp nhiều người để hỏi thăm về trận đánh, về anh trai bà. Bà mong muốn trong số những người nằm xuống và được chôn cất đợt 1, đợt 2 trong đó sẽ có anh trai mình. Bà nói, ngày anh đi bộ đội tuổi đời còn rất trẻ. Do không biết anh hy sinh ởđâu nên bà đi khắp TX.Bến Cát để tìm nhưng chưa có kết quả. Thông tin về anh bà gần như vô vọng, nay bất ngờ nhận được tin báo của tỉnh Bình Dương đã quy tập được 104 hài cốt LS hy sinh năm 1974 khiến cả gia đình bà như vỡ òa trong xúc động.

Không như đợt 1, đợt 2 gia đình ông Phan Thanh Danh, quận Long Biên, Hà Nội không đi 1, 2 người mà họp mặt cả gia đình 7 người cùng vào Bình Dương dự lễ truy điệu, an táng hài cốt LS. Ông Danh nói: “Chúng tôi có linh cảm đợt này sẽ tìm thấy hài cốt của em trai tôi là Phan Văn Vị. Do đó, chúng tôi vào đây thật sớm để dự lễ và làm các thủ tục đề nghị xét nghiệm ADN để mau chóng được đưa em về với gia đình”. Ông Danh cho biết, LS Phan Văn Vị là con út trong gia đình. Ngày anh đi bộ đội khi vừa tròn 17 tuổi. Ngày 26-9-1974, gia đình nhận được giấy báo tử, trong giấy ghi hy sinh tại Bến Cát. Gia đình đã nhiều lần đi tìm kiếm xem em trai nằm ở đâu để đưa em về quê nhưng không thấy. Nghe tin báo, gia đình hy vọng trong số 104 LS vừa được quy tập về đây sẽ có em trai mình. Tìm thấy em, đưa em về là tâm nguyện cuối đời của ba mẹ ông trước khi mất.

Nước mắt và hy vọng

Trong số 66 thân nhân gia đình LS đến tham dự lễ truy điệu, an táng hài cốt LS, ai ai cũng mong muốn người nằm dưới lòng đất kia người thân của mình… Chính vì mong mỏi đó của các thân nhân các gia đình có LS hy sinh tại Bến Cát, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề nghị Cục Người có công lấy sinh phẩm, xét nghiệm ADN để tìm ra người thân của họ.

Ông Nguyễn Văn Hiện con của LS Nguyễn Văn Nhiên (huyện Định Lập, tỉnh Lạng Sơn) hồi hộp suốt nhiều ngày nay khi được báo tin về việc tìm thấy 62 hài cốt khớp với thông tin năm mất trong giấy báo tử của bố mình. Ông Hiện kể: “Bố tôi đi bộ đội khi tôi chưa ra đời. Tôi chỉ nghe mẹ nói, ngày trước bố anh dũng, kiên cường và một lòng theo cách mạng. Năm 1974, gia đình nhận được hung tin bố mất. Mẹ tôi khóc rất nhiều và mong mỏi tìm thấy hài cốt của bố”.

Không chỉ dựa vào thông tin được cung cấp, những thân nhân tham dự lễ truy điệu còn mong muốn tìm thấy người thân qua những di vật các anh để lại. Trong số những phần hài cốt của các LS đều có những di vật bên mình như võng, tăng, túi đựng băng khăn, đầu đạn đại liên, bút bi… Có phần hài cốt bên mình còn có ảnh của 2 cô gái đã bị mờ, hay tấm hình của một chàng trai đã bị năm tháng bào mòn. Nhìn những kỷ vật đó, ai cũng đau lòng và mong muốn nhanh chóng xác định được danh tính trao cho gia đình những kỷ vật và xúc động hơn là thông báo để thân nhân biết rằng, người thân của họđã “trở về” và đang yên nghỉ tại Nghĩa trang LS TX.Bến Cát.

 Ông BÙI DUY HIỀN, Bí thư Thị ủy Bến Cát bày tỏ: Sự hy sinh của các chiến sĩ Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 và Tiểu đoàn 2 - Gò Môn, Sài Gòn Gia Định đã góp phần tô đậm thêm trang sử vàng của dân tộc Việt Nam và những trận đánh ác liệt tại khu vực TX.Bến Cát vào những năm 1967, 1968, 1973, 1974 sẽ mãi mãi đi vào lòng nhân dân. Các anh - những chiến sĩ Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 và Tiểu đoàn 2 - Gò Môn Sài Gòn Gia Định ngày ấy sẽ luôn là huyền thoại anh hùng ca của Tổ quốc. Những thế hệ hôm nay và mai sau xin nguyện sẽ tiếp tục sống xứng đáng và có trách nhiệm hơn nữa trước sự hy sinh cao cả của các đồng chí. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Bến Cát sẽ ra sức phấn đấu cùng với nhân dân cả nước xây dựng Tổ quốc Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và quyết tâm xây dựng TX.Bến Cát sớm trở thành một đô thị văn minh, giàu đẹp.

 THIÊN LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
liệt sĩ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên