Truy nã Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Kim liên quan vụ ông Tất Thành Cang

Cập nhật: 13-01-2021 | 16:44:31

Ngày 13/1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác nhận, đơn vị đã ra các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phạm Nhật Vinh - Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Kim để điều tra, nhưng ông này đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Ông Vinh được xác định có liên quan tới vụ án của ông Tất Thành Cang, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM.

Do đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định truy nã toàn quốc và đề nghị Cục Đối ngoại (Bộ Công an) thực hiện các thủ tục truy nã quốc tế ông Phạm Nhật Vinh. 


Ông Phạm Nhật Vinh - Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Kim.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cũng quyết định tách vụ án hình sự đối với hành vi của ông Phạm Nhật Vinh và tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can Phạm Nhật Vinh. Khi bắt được bị can sẽ phục hồi điều tra theo quy định.

Trước đó, ngày 12/1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM (PC03) cho biết, đơn vị vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí", chuyển Viện KSND cùng cấp, đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM (nhiệm kỳ 2015 - 2020) và đồng phạm.

Ông Tất Thành Cang bị đề nghị truy tố tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Kết luận điều tra chỉ rõ, ông Tất Thành Cang sai phạm trong việc chấp thuận chủ trương để Văn phòng Thành ủy TP.HCM được biểu quyết chấp thuận phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược, tăng vốn điều lệ tại Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (SADECO), gây thiệt hại 157 tỷ đồng cho Nhà nước.

Điểm đáng chú ý trong kết luận điều tra là "chỉ một bút phê đồng ý" của ông Tất Thành Cang đã khiến vốn Nhà nước tại doanh nghiệp bị thâu tóm, chuyển sang tư nhân, gây thiệt hại tới 157 tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra, SADECO là công ty con của Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC; doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước với vốn điều lệ khoảng 2.900 tỷ đồng).

Tuy nhiên, vào thời điểm SADECO đang có lợi nhuận rất cao cũng là lúc tài sản Nhà nước tại công ty này bị lũng đoạn, tư nhân thâu tóm, với sự can dự của nhiều cán bộ lãnh đạo của IPC, SADECO và một số cán bộ của Văn phòng Thành ủy TP.HCM, trong đó có ông Tất Thành Cang.

Trên cơ sở đề xuất của Tổng Giám đốc SADECO là Hồ Thị Thanh Phúc (đã bị khởi tố, bắt giam), ngày 24/4/2017, nhóm đại diện quản lý vốn Nhà nước tại SADECO trình lãnh đạo Văn phòng Thành ủy TP.HCM phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ SADECO.

Ngày 28/4/2017, Văn phòng Thành ủy TP.HCM có tờ trình xin chủ trương Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang về phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ tại SADECO.

Căn cứ bút phê của ông Tất Thành Cang trên tờ trình, Văn phòng Thành ủy TP.HCM ban hành Thông báo số 495-TB/VPTU ngày 18/5/2017, thông báo ý kiến chỉ đạo của ông Tất Thành Cang về phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược (Công ty Nguyễn Kim) để tăng vốn điều lệ tại SADECO.

Sau khi phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược (9 triệu cổ phần với tổng trị giá 360 tỷ đồng), tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông Nhà nước tại SADECO giảm từ 62,8% xuống chỉ còn 41% (trong đó tỷ lệ sở hữu vốn của IPC từ 44% giảm xuống chỉ còn 28,8%), trong khi Công ty Nguyễn Kim chiếm tỷ lệ chi phối tại SADECO là hơn 54% vốn điều lệ.

Theo Cơ quan điều tra, quá trình chọn cổ đông chiến lược không được báo cáo đầy đủ, minh bạch, đánh giá không đúng năng lực thực tế của đối tác chiến lược, giá phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược không đúng thực tế giá trị tài sản và tiềm lực công ty, không có căn cứ pháp lý, không đảm bảo lợi ích của SADECO cũng như cổ đông hiện hữu... Do đó, việc phát hành 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược (Công ty Nguyễn Kim) với giá rẻ hơn giá thị trường, không thông qua thẩm định đấu giá, đã gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên