Truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng cho thân mẫu liệt sĩ Tô Hiệu

Cập nhật: 02-08-2015 | 07:10:56

Ngày 1-8, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã dự Lễ truy tặng danh hiệu cao quý Mẹ Việt Nam Anh hùng cho mẹ Ngô Thị Lý, là thân mẫu của 2 liệt sĩ Tô Hiệu và Tô Chấn, tại thôn Xuân Cầu, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang (Hưng Yên).

Hình ảnh tại buổi lễ. Ảnh: Báo Nhân dân

Cùng dự có Thượng tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên, Sơn La và Hải Phòng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Lý và quê hương Nghĩa Trụ, Văn Giang, Hưng Yên đã sinh ra nhiều chiến sĩ cách mạng, nhiều bậc hiền tài có công đóng góp lớn cho đất nước. Các thế hệ sau này mãi mãi nhớ ghi và tiếp nối truyền thống cha ông để lại, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Mẹ Ngô Thị Lý, sinh năm 1877 tại thôn An Lạc, xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm (Hưng Yên) trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Thân phụ của mẹ là cụ Tán Bắc Ngô Quang Huy, người đã cùng tướng quân Nguyễn Thiện Thuật lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Bãi Sậy lừng danh chống Pháp cuối thế kỷ 19.

Chồng mất năm 38 tuổi, một mình mẹ Lý tần tảo nuôi 5 người con trưởng thành, trong đó 2 anh em Tô Hiệu và Tô Chấn đã tham gia các phong trào yêu nước từ rất sớm, trở thành những người cộng sản kiên trung đầu tiên của Đảng, những nhà cách mạng nổi tiếng và đều hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ.

Trước cách mạng năm 1945, nhà mẹ Lý là nơi nuôi giấu các nhà hoạt động cách mạng tiền bối như: Hoàng Văn Thụ, Hoàng Quốc Việt, Trường Chinh, Trần Huy Liệu, Trần Tử Bình, Nguyễn Bình… Mẹ chăm sóc các ông như con đẻ của mình nên các ông rất thương mẹ và nhận là mẹ nuôi.

Cách mạng tháng Tám thành công, mẹ Lý mới biết 2 người con là Tô Chấn và Tô Hiệu đã hy sinh. Thương con, mẹ khóc nhiều nên 2 mắt gần như bị lòa. Năm 1946, mẹ được Hồ Chủ tịch mời ra Hà Nội thăm hỏi và tặng quà. Kháng chiến chống Pháp bùng nổ, mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng mẹ dứt khoát không chịu ở lại vùng tề, một mực theo các con cháu đi kháng chiến lên Việt Bắc.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên