Truy vết dịch covid-19: Nêu cao tinh thần tự giác cách ly tại nhà, nơi lưu trú

Cập nhật: 11-08-2020 | 09:49:28

Để truy vết các trường hợp nghi ngờ liên quan đến các ổ dịch tại TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; Bình Dương đã khẩn trương áp dụng các biện pháp cách ly y tế 14 ngày nghiêm ngặt. Tất cả những người đi, về từ các tỉnh có dịch cùng với người nhà của họ đều phải cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà…


Khu vực cách ly tập trung của Trung tâm Y tế TP.Dĩ An

Các ngành, đoàn thể vào cuộc

Ghi nhận của chúng tôi tại TP.Dĩ An, tính đến ngày 9-8, toàn thành phố có 1.007 trường hợp người đi đến TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi cần phải tự cách ly tại nhà. Xác định các trường hợp trên, các ngành, đoàn thể TP.Dĩ An đã vào cuộc vận động người dân tự cách ly tại nhà, thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch. Bác sĩ CKI Đỗ Việt Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Dĩ An, cho biết: “Qua điều tra, rà soát trên địa bàn có rất nhiều trường hợp có đi, đến TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi trong vòng 14 ngày qua, cần phải tự cách ly tại chỗ. Ngành y tế thành phố đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ dân phố, hướng dẫn người được cách ly cách đo nhiệt độ cơ thể, ghi chép kết quả, tình trạng sức khỏe vào phiếu theo dõi sức khỏe hàng ngày. Trung tâm cũng hướng dẫn gia đình người được cách ly cách thức khử trùng nơi ở, lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa... bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa thông thường. Trung tâm cử người thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe, ghi nhận thông tin vào mẫu và báo cáo kết quả theo dõi hàng ngày. Ngoài ra, Trung tâm Y tế thành phố cũng khuyến cáo phòng bệnh cho gia đình để thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm. Nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở trong quá trình theo dõi cần liên hệ ngay với cơ sở y tế nơi gần nhất. Qua thực hiện ngành y tế thành phố gặp nhiều thuận lợi, không chỉ được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.Dĩ An, các ngành, đoàn thể mà còn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân và người tự cách ly”. Hiện nay, TP.Dĩ An chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm bệnh Covid-19. Đến thời điểm này, TP.Dĩ An có 18 trường hợp nghi ngờ lấy mẫu xét nghiệm, cả 18 trường hợp đều âm tính với Covid-19.

Trong khi đó, tại TP.Thuận An đã có 650 trường hợp tự theo dõi sức khỏe, 383 trường hợp phải cách ly tại nhà, 15 trường hợp cách ly tập trung, 16 ca nghi lấy mẫu xét nghiệm, kết quả cả 16 trường hợp âm tính với Covid-19. TP.Thuận An kêu gọi mọi người dân đến, về từ các vùng có dịch thực hiện khai báo y tế, tự cách ly tại nhà. Với những trường hợp cán bộ, công nhân viên chức hoặc người nhà đã đi, đến các địa điểm được Bộ Y tế công bố mà không thực hiện các biện pháp phòng dịch thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm. Trong trường hợp không thực hiện cách ly thì áp dụng cưỡng chế cách ly.

Thực hiện nghiêm túc

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện công tác tự cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú đang được các địa phương đẩy mạnh, thu hút sự tham gia của các ngành, đoàn thể, từng địa phương, khu, ấp và gia đình người được cách ly. Tính đến ngày 9-8, Bình Dương đã có 3.710 trường hợp cách ly tại nhà, 42 trường hợp cách ly tập trung và 1.673 trường hợp tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Thành công của quá trình cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú không chỉ là sự nghiêm túc trong khâu tổ chức thực hiện mà còn là ý thức của người được cách ly. Anh Nguyễn Văn Thấn (phường Dĩ An, TP.Dĩ An), cho biết: “Tôi từ TP.Đà Nẵng về Bình Dương được 14 ngày. Trước đó, trạm y tế phường cho phép tôi tự cách ly ở một phòng riêng tại nhà, bảo đảm thông thoáng khí, sạch sẽ. Tôi tự đo nhiệt độ cơ thể 3 lần/ngày, ghi chép kết quả, tình trạng sức khỏe vào phiếu theo dõi. Mỗi ngày tôi không ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với mọi người trong nhà, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Đặc biệt, tôi thường liên lạc với cán bộ y tế, thông báo cho họ biết về tình hình sức khỏe của tôi. Tôi cũng không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình”.

Nói về công tác tổ chức thực hiện cách ly y tế tại nơi cư trú, ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Theo Quyết định số 345 của Bộ Y tế hướng dẫn thì việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được thực hiện theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Quá trình tổ chức được thực hiện nghiêm ngặt, trong đó đề cao vai trò của các bên liên quan. Cán bộ y tế điều tra, lập danh sách người cần cách ly để ghi nhận thông tin về địa chỉ gia đình, nơi lưu trú, số điện thoại cá nhân, tên và số điện thoại của người khi cần liên hệ. Cán bộ y tế cung cấp số điện thoại của cơ quan y tế cho người được cách ly và gia đình họ biết; phối hợp chính quyền địa phương đến nhà hoặc nơi lưu trú của người được cách ly thông báo yêu cầu, mục đích, thời gian của việc cách ly cho người được cách ly hiểu và tình nguyện thực hiện…”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên