Truyền thông dân số: Cần có mô hình mới, phong phú hơn

Cập nhật: 28-10-2010 | 00:00:00

  Bình Dương đã làm tốt công tác TTDS, tuy nhiên cần tiếp tục đổi mới để đạt hiệu quả cao hơn (trong giờ ăn của trường Mầm non Hoa Phượng)Đó là ý kiến của đại diện các ban ngành, đoàn thể về công tác truyền thông dân số (TTDS) tại Hội thảo Công tác TTDS - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Bình Dương năm 2010 vừa được Tổng cục Dân số (DS) tổ chức. Tại hội thảo, các vấn đề nâng cao năng lực cho đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên DS; một số phương pháp tiếp cận mới... cũng được đề cập.

 Truyền thông đạt hiệu quả

Thời gian qua, công tác TTDS - KHHGĐ của Bình Dương được triển khai khá tốt. Bằng các hình thức như tọa đàm, hội thi, tổ chức các lớp tập huấn... Các ban ngành, đoàn thể liên quan đã tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về công  tác TTDS - KHHGĐ như: tuyên truyền về mục đích, chỉ tiêu thực hiện chính sách DS, triển khai dự án truyền thông thay đổi hành vi... Đối tượng được tập trung đẩy mạnh tuyên truyền là các đối tượng sinh con một bề, thanh niên công nhân các khu nhà trọ, người dân vùng xa...

Dẫn chứng, chị Trần Thị Mười Bảy, Trưởng ban Gia đình - Xã hội, Hội LHPN tỉnh cho biết, thời gian qua, công tác TTDS được gắn với phong trào chung của hội. Cụ thể là được tuyên truyền lồng ghép với 6 chương trình thi đua của các cấp hội và phong trào “5 không, 3 sạch” của Trung ương hội. Đặc biệt, công tác DS được gắn trực tiếp với chương trình “Phụ nữ tích cực lao động, học tập sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng và tiến bộ” để bình xét thi đua cuối năm. Điều đáng mừng là những năm qua, không có gia đình nào dưới điểm trung bình. Để tuyên truyền đạt hiệu quả, hội đã phối hợp với Chi cục DS - KHHGĐ thành lập được 20 câu lạc bộ (CLB) DS phát triển, 8 CLB không sinh con thứ 3 và đang củng cố trên 20 CLB Gia đình hạnh phúc với trên 550 thành viên. Thông qua các buổi họp tổ nhóm, sinh hoạt CLB thì đều lồng ghép TTDS. Tuy nhiên, vấn đề tuyên truyền không sinh con thứ 3 vẫn còn gặp nhiều khó khăn đối với những gia đình khu vực nông thôn,  sinh con một bề.

Mặc dù đạt kết quả tốt, nhưng theo các đại biểu thì hình thức tuyên truyền lâu nay chưa có sự thay đổi, lâu dần dễ dẫn đến sáo mòn, khó thuyết phục. Nói về vần đề này, bác sĩ Văn Quang Tân, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, theo sự chỉ đạo của tổng cục, lâu nay Bình Dương đã đẩy mạnh công tác TTDS, tuy nhiên vẫn bằng những phương pháp cũ, sáo mòn. Năm nào cũng hình thức tuyên truyền: phát tờ bướm, truyền thông trực tiếp... Vì vậy, thời gian tới, tổng cục nên có phương pháp đổi mới công tác TTDS.

Khó tuyên truyền cho công nhân lao động

Chị Nguyễn Thị Đức Chính, Phó ban Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, Bình Dương có số lượng công nhân lao động (CNLĐ) trẻ đông. Trong khi đó việc tiếp cận để tuyên truyền rất khó khăn do họ không có thời gian; cán bộ làm công tác tuyên truyền của liên đoàn ít... Vì vậy, số lượng CNLĐ được tuyên truyền rất ít so với thực tế. Điều này dẫn đến hệ quả đáng buồn là tỷ lệ nạo phá thai trong CNLĐ nữ rất nhiều, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng cao. 

Nói về vấn đề này, bác sĩ Bao Thị Thanh Loan, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cũng có cùng quan điểm: để tuyên truyền trong đối tượng CNLĐ hết sức khó khăn. Nguyên nhân chính là họ không có thời gian. Vì vậy thời gian qua, trung tâm đã chủ động liên hệ với công ty, xí nghiệp để đến tận nơi tuyên truyền nhưng số doanh nghiệp ủng hộ chủ trương này không nhiều.

Bác sĩ Văn Quang Tân chia sẻ khó khăn: Công tác TTDS vẫn còn khó triển khai ở một số đối tượng, cụ thể là CNLĐ. Tuyên truyền cho CNLĐ ở khu nhà trọ thì họ không có thời gian, còn vào doanh nghiệp thì chủ không đồng ý... Kết quả của vấn đề này khá rõ, khi Bình Dương là một trong những tỉnh có tỷ lệ nạo phá thai cao. Vì vậy thời gian tới, mô hình công tác TTDS phải làm sao để quản lý chặt chẽ CNLĐ khu nhà trọ để tuyên truyền hiệu quả, có như vậy mới giải quyết được vấn đề DS.

Công tác TTDS đã đạt nhiều thành quả, khi Bình Dương đạt mức sinh thay thế từ năm 2008, tuy nhiên để công tác DS đạt hiệu quả cao hơn thì công tác truyền thông đòi hòi phải mới hơn, để tiếp cận và tuyên truyền hiệu quả. 

            THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên