Truyền thông Indonesia: Việt Nam thành công trong kiểm soát COVID-19

Cập nhật: 27-09-2020 | 10:09:52

Giới truyền thông Indonesia cho rằng để kiểm soát dịch COVID-19 và duy trì tăng trưởng kinh tế, Việt Nam thực sự đã có bí quyết mà không phải quốc gia nào cũng có được.

Những ngày gần đây, truyền thông Indonesia liên tục đăng tải các bài viết ca ngợi sự thành công của Việt Nam trong việc ngăn chặn và kiểm soát đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 giúp cho nền kinh tế của Việt Nam có mức tăng trưởng ấn tượng trước sự ngưỡng mộ của các quốc gia trên thế giới.

Truyen thong Indonesia: Viet Nam thanh cong trong kiem soat COVID-19 hinh anh 1

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Giới truyền thông Indonesia cho rằng để làm được điều này, Việt Nam thực sự đã có bí quyết mà không phải quốc gia nào cũng có được.

Truyền thông Indonesia dẫn lời ông Ibnu Hadi, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam cho rằng, bí quyết thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh giúp tăng trưởng kinh tế chính là việc Chính phủ Việt Nam đã đưa ra các quyết sách chính xác, nhanh chóng và kịp thời.

Các quyết sách này đã được tất cả các tầng lớp trong xã hội Việt Nam ủng hộ và thực hiện rất nghiêm túc.

Truyền thông Indonesia cho rằng đại dịch COVID-19 đã thực sự "tấn công" tất cả các nền kinh tế trên thế giới, và nền kinh tế của Việt Nam cũng không thoát khỏi vòng xoáy này.

Tuy nhiên, trong lúc các nền kinh tế đang bị tổn thương nghiêm trọng, thậm chí nhiều quốc gia chính thức bước vào giai đoạn suy thoái, nền kinh tế Việt Nam lại chứng tỏ khả năng phi thường khi có mức tăng trưởng tích cực.

Theo Đại sứ Ibnu Hadi, quý 1/2020, kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng ở mức 3,82%. Trong khi đó, trong quý 2/2020 là giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh nhất tại Việt Nam, nhưng kinh tế nước này vẫn tăng trưởng ở mức dương, cụ thể là 0,36%.

Vị Đại sứ này cho biết Việt Nam điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2020 xuống còn từ 2-2,5% do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng đây vẫn là mức tăng trưởng kinh tế tương đối cao so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á mà Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được.

Cũng theo Đại sứ Ibnu Hadi, nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào ngành xuất khẩu. Nhưng nhờ có sự đánh giá và dự báo chính xác tình hình nên Chính phủ Việt Nam đã sớm đưa ra những quyết sách đúng đắn để giảm thiểu các tác động tiêu cực do dịch bệnh gây ra và giúp cho nền kinh tế của Việt Nam tăng trưởng tích cực, ấn tượng.

Chính phủ Việt Nam đã sớm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam hoạt động trong điều kiên tốt nhất, thoải mái nhất, phát huy tối đa thế mạnh của từng doanh nghiệp trong giai đoạn bệnh dịch.

Các mặt hàng thế mạnh như hàng may mặc, giầy dép và thiết bị y tế được Chính phủ Việt Nam tập trung thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu. Do vậy, sức mạnh tổng thể đã được huy động, nền kinh tế của Việt Nam đã rất kiên cường, phát triển tích cực trươc sự ngưỡng mộ không chỉ của các quốc gia trong khu vực mà của tất cả các quốc gia khác trên thế giới.

Tại đợt bùng phát lần thứ hai của dịch COVDI-19, Việt Nam cũng đã thực hiện rất tốt và kiểm soát bệnh dịch một cách nhanh chóng, có hiệu quả khi Chính phủ Việt Nam phong tỏa khu vực lây nhiễm bệnh dịch cục bộ thay vì phong tỏa trên diện rộng như đã thực hiện tại đợt bùng phát dịch lần thứ nhất. Chính điều này đã giúp cho nền kinh tế của Việt Nam vẫn vận hành bình thường và không bị thiệt hại.

Trích lời Đại sứ Ibnu Hadi, truyền thông Indonesia cho rằng để làm tốt và có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, tất cả hệ thống chính trị của Việt Nam đã vào cuộc, các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương phối hợp thực hiện đồng bộ và nhịp nhàng.

Bên cạnh đó, người dân có tính kỷ luật cao, chấp hành tốt mọi quy định của chính phủ. Tất cả những yếu tố trên đã tạo ra sức mạnh tổng hợp giúp cho Việt Nam thành công trong việc kiểm soát dịch COVID-19.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chỉ ghi nhận 1.069 trường hợp dương tính với COVID-19. Trong đó, có 35 trường hợp tử vong và 999 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh.

Theo Đại sứ Ibnu Hadi, những bí quyết của Việt Nam cũng cần được nhanh chóng phổ biến rộng rãi để các quốc gia khác áp dụng với mục đích chung ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19./.

Theo TTXVN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên