Tsonga “tiễn” Federer khỏi Giải Wimbledon 2011

Cập nhật: 30-06-2011 | 00:00:00

Một cơn địa chấn đã xảy ra ở Giải quần vợt Wimbledon 2011 khi đêm qua (giờ VN), hạt giống số 3 người Thụy Sĩ Roger Federer đã bị loại tại vòng tứ kết sau thất bại 2-3 (6-3, 7-6, 4-6, 4-6, 4-6) trước hạt giống số 12 người Pháp Jo-Wilfried Tsonga...

Đây là lần đầu tiên trong những lần dự giải Grand Slam, Federer thua trong một trận đấu kéo dài năm ván. Với tay vợt 26 tuổi Jo-Wilfried Tsonga, đây là lần đầu tiên anh có mặt ở vòng bán kết Giải Wimbledon.

  Nỗi buồn của Federer

Thất bại này quá cay đắng với Federer khi anh khởi đầu vô cùng ấn tượng và dễ dàng giành chiến thắng 6-3 ở ván đầu tiên chỉ sau 27 phút thi đấu. Bất chấp nỗ lực của Tsonga, Federer tiếp tục giành chiến thắng ở ván hai với tỉ số 7-6.

Tuy nhiên, ba ván tiếp theo Tsonga đã chơi cực hay để thực hiện cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Anh đã hóa giải thành công nhiều quả giao bóng uy lực của Federer và liên tục đẩy đối thủ người Thụy Sĩ vào thế chống đỡ vất vả. Nhưng chìa khóa then chốt giúp Tsonga chiến thắng là do Federer không giữ được tâm lý thi đấu vững vàng trong những thời điểm quyết định và thể lực sa sút. Tsonga đã thắng liền ba ván tiếp theo với cùng tỉ số 6-4 để ấn định chiến thắng chung cuộc 3-2 sau 3 giờ 8 phút thi đấu. Đối thủ tiếp theo của Tsonga ở bán kết là tay vợt số 2 thế giới Novak Djokovic, người đã đánh bại đối thủ người Úc Bernard Tomic với tỉ số 3-1 (6-2, 3-6, 6-3, 7-5).

Sau chiến thắng trước Federer, Tsonga cho biết: “Thật không thể tin là tôi có thể lội ngược dòng thắng Federer sau khi bị dẫn trước. Mọi người đều biết khi Federer đã dẫn thì khó ai có thể lật ngược được thế trận. Tôi quá hạnh phúc”.

Hôm nay (30-6) diễn ra hai trận bán kết đơn nữ, đáng chú ý nhất là cuộc đọ sức giữa tay vợt Nga Maria Sharapova và tay vợt Đức Sabine Lisicki. Dù được giới chuyên môn lẫn người hâm mộ đánh giá rất cao nhưng Sharapova vẫn thừa nhận cô không xem thường Lisicki - tay vợt 21 tuổi, đang xếp hạng 62 thế giới, kém cô đến 56 bậc, đồng thời có mặt tại Wimbledon 2011 bằng thẻ đặc cách. Sharapova nói với Hãng tin AFP: “Lisicki có sở trường chơi trên mặt sân cỏ và cô đang rất tự tin. Trận đấu chắc chắn sẽ diễn ra rất căng thẳng bởi Lisicki sở hữu những cú đánh nặng ký. Lisicki còn là một trong những tay vợt giao bóng xuất sắc nhất giải”.

Sự thận trọng của Sharapova quả không thừa. Trên đường vào bán kết, Lisicki đã loại bỏ nhiều tay vợt danh tiếng, trong đó có nhà vô địch Pháp mở rộng Li Na ở vòng 2 và hạt giống số 9 người Pháp Marion Bartoli ở tứ kết.

Số liệu thống kê của ban tổ chức cho thấy Lisicki là tay vợt có cú giao bóng mạnh nhất giải với tốc độ lên đến 199km/giờ (quả giao bóng có vận tốc cao nhất của Sharapova chỉ là 178km/giờ). Tay vợt Trung Quốc Li Na từng thừa nhận: “Những cú giao bóng của Lisicki gần như không thể chống đỡ với các tay vợt nữ”. Thế nên không có gì khó hiểu khi Lisicki đang có số lần giao bóng ăn điểm trực tiếp nhiều nhất giải với 44 lần (Sharapova chỉ có 19 lần).

Lisicki là tay vợt thứ hai trong lịch sử dự giải bằng thẻ đặc cách nhưng lọt đến bán kết. Bước vào trận đấu này, Lisicki lại có lợi thế tinh thần rất lớn. Lisicki nói: “Sharapova là một tay vợt lớn từng vô địch nhiều giải Grand Slam. Cô ấy lại đang có phong độ tốt nhưng phải gánh nhiều áp lực. Tôi thì không có gì để mất. Tôi chỉ cố gắng hết sức và hài lòng với những gì đạt được trên sân của chính mình”.

Trận bán kết còn lại là cuộc so tài cũng hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn giữa hạt giống số 4 người Belarus Victoria Azarenka và đối thủ người CH Czech Petra Kvitova (hạt giống số 8).

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên