TTVN tập trung cho Asiad 16 và Olympic trẻ Châu Á : Giữ lửa!

Cập nhật: 24-02-2010 | 00:00:00

Niềm vui đoạt HCV tại SEA Games 25 của Karatedo Việt NamNăm 2009 đã kết thúc với sự thành công rực rỡ về nhiều mặt, trong đó đặc biệt là thể thao Việt Nam (TTVN) đã vươn lên tầm châu lục. Điều đó được thể hiện rõ nhất tại 2 sự kiện thể thao lớn đó là Đại hội Thể thao châu Á trong nhà (AI Games 3) và SEA Games 25.

AIG 3 - sự kiện thể thao lớn nhất lần đầu tiên được tổ chức tại nước ta, đoàn TTVN với 506 thành viên tham gia tranh tài ở 20 môn thi chính thức và 1 môn biểu diễn. Các VĐV Việt Nam đã giành được 42 HCV, 30 HCB và 22 HCĐ. Thành tích trên đã giúp đoàn TTVN giành vị trí thứ 2 (sau Trung Quốc - cường quốc số 1 thế giới về thể thao) trên bảng tổng sắp huy chương. Đây là kết quả ngoài mong đợi, ít ai ngờ tới và vượt xa chỉ tiêu ban đầu - phấn đấu giành từ 15 - 20 HCV, đứng trong top 8 các nước dẫn đầu.

Nếu AIG 3 được coi là “cú hích” để Việt Nam tổ chức những sự kiện thể thao lớn hơn thì SEA Games 25 được coi là bệ phóng để TTVN vươn ra châu lục. SEA Games 25 được tổ chức tại nước bạn Lào, đoàn TTVN tham dự với 434 VĐV và giành vị trí thứ 2 chung cuộc với 215 huy chương các loại, trong đó có 83 HCV (vượt trên chỉ tiêu 10%) và chỉ kém nước dẫn đầu Thái Lan chỉ 3 chiếc HCV. Đây cũng là thành tích tốt nhất của TTVN trong suốt 20 năm đi làm khách ở các sân chơi SEA Games.

Thực tế cho thấy, nếu chỉ nhìn vào số lượng HCV mà chúng ta đạt được thì quả thật, ở cả 2 sự kiện trên TTVN đã có những thành công lớn, không thể phủ nhận. Tuy nhiên, thực chất TTVN đang đứng ở cột mốc nào quả là vấn đề còn nhiều điều phải bàn cãi, bởi lẽ, các cuộc thi tại AI Games 3 hay SEA Games 25 chưa thực sự khốc liệt như tại Asiad hay Olympic.

Để vị thế của TTVN tiếp tục được củng cố và giành thành tích tốt nhất tại các sân chơi có tính đua tranh khốc liệt như Asiad hay Olympic, ngay từ đầu năm 2010, ngành TDTT Việt Nam đã đặt ra những nhiệm vụ cho cả 2 lĩnh vực TDTT quần chúng và thể thao thành tích cao. Theo đó, về TDTT quần chúng: Tổng cục TDTT đã giao Vụ TDTT quần chúng xây dựng kế hoạch công tác TDTT quần chúng và phát hành lịch thi đấu thể thao quần chúng năm 2010; phối hợp với Bộ Quốc phòng kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng trong quân nhân; xây dựng kế hoạch tập huấn các đội tuyển vovinam và võ cổ truyền...

Năm 2010, cùng với những sự kiện trọng đại của cả nước, của bộ, ngành TDTT cũng quyết tâm thực hiện thắng lợi những mục tiêu đề ra trên các mặt hoạt động, tiêu biểu về thể thao thành tích cao sẽ tích cực chuẩn bị nguồn lực thi đấu thành công tại Asiad 16 (tháng 11 tại Quảng Châu - Trung Quốc), Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần thứ 2 (Oman) và Olympic trẻ (Singapore) với các chỉ tiêu cụ thể: phấn đấu đạt từ 406 HCV, đứng thứ 14 - 15 tại Asian Games 16; có huy chương tại Đại hội Olympic trẻ; có khoảng 1.100 VĐV đạt cấp Kiện tướng quốc gia, 150 VĐV dự bị Kiện tướng và 1.000 VĐV cấp I.

Về thể thao thành tích cao: Tổng cục giao Vụ Thể thao thành tích cao xây dựng kế hoạch công tác thể thao thành tích cao và phát hành lịch thi đấu thể thao thành tích cao năm 2010; Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI-2010; xây dựng kế hoạch đoàn TTVN tham dự Asiad 16; tham dự các giải quốc tế...

Dự kiến trong năm 2010, sẽ có khoảng 235 cuộc thi đấu thể thao quốc gia được tổ chức với 35 môn thể thao. Các giải thi đấu thể thao đỉnh cao được tổ chức từ tháng 1 đến tháng 12, tại khắp các địa phương trong cả nước. Đặc biệt, sẽ có trên 30 cuộc thi đấu quốc tế được tổ chức tại Việt Nam. Trong đó, 2 sự kiện chính là Asiad 16 và Olympic trẻ châu Á tại Singapore được xác định là mục tiêu chính của TTVN.

Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho biết: Năm nay, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành TDTT quyết tâm phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục giữ gìn kỷ cương, đổi mới phương pháp, kiện toàn bộ máy để đạt được những mục tiêu đề ra, hoàn thành trọng trách mà Đảng và nhân dân giao phó. Hy vọng rằng với những bước chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, đặc biệt là việc xác định được lực lượng VĐV thực sự có tài năng để có hướng đầu tư phù hợp, TTVN sẽ giành thành tích cao tại các đấu trường châu lục và thế giới.

LONG HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên