Từ 1-7: Bắt đầu triển khai thị trường điện cạnh tranh

Cập nhật: 19-05-2011 | 00:00:00

Sáng 18-5, Bộ Công thương công bố bắt đầu triển khai thị trường điện cạnh tranh từ 1-7 theo kế hoạch Chính phủ đã duyệt, tuy nhiên chưa có thông điệp nào cho thấy giá bán lẻ sẽ tăng.

Theo đó, thị trường điện cạnh tranh sẽ được vận hành qua 2 giai đoạn - thử nghiệm và chính thức. Trong đó, giai đoạn vận hành thí điểm được thực hiện bắt đầu từ 1-7-2011. Giai đoạn chính thức được thực hiện từ năm 2012 đến hết 2014.

Theo bà Tú Anh, Phó ban thương mại Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PVPower), trong giai đoạn đàm phán hiện nay khi mà giá điện đầu ra chưa được điều chỉnh mạnh đến mức đáp ứng đủ chi phí cũng như biến động giá đầu vào dẫn đến doanh nghiệp sản xuất điện đang gặp rất nhiều khó khăn.

Trao đổi với báo chí tại hội nghị triển khai thị trường điện cạnh tranh, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực VN (EVN) Đào Văn Hưng từ chối trả lời về khả năng giá điện sẽ tăng khi quá trình thử nghiệm cơ chế mới được áp dụng, bắt đầu từ 1-7.

Theo lộ trình thị trường điện cạnh tranh được Chính phủ phê duyệt, khoảng cách giữa 2 lần điều chỉnh giá bán tối đa là 3 tháng. Trong đó, hàng tháng, EVN sẽ theo dõi sự biến động của chi phí đầu vào để xây dựng giá bán điện. Khi giá cơ sở giảm 5% so với giá bán hiện hành, EVN điều chỉnh giảm xuống mức tương đương và báo cáo cho Liên bộ Tài chính - Công thương biết. Ngược lại, khi chi phí đầu vào tăng 5%, EVN cũng được phép đề xuất với Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công thương phương án tăng giá tương ứng.

Đối với trường hợp chi phí đầu vào làm tăng giá bán điện trên 5%, EVN cần xây dựng phương án giá để báo cáo Bộ Công thương. Trên cơ sở thẩm định của Bộ Tài chính, Chính phủ sẽ ra quyết định cuối cùng về thời điểm và các mức tăng giá.

 Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên