Tự bạch của mẹ mìn ở tù do... "làm phước"

Cập nhật: 02-07-2013 | 00:00:00
Đứng trước vành móng ngựa là 4 người phụ nữ, cả thảy đều phạm tội mua bán người. "Người" mà bộ tứ mẹ mìn này buôn với bán là những cô gái hoặc nhẹ dạ cả tin hoặc khát khao có tấm chồng ngoại để đổi phận cơ hàn. "Chồng ngoại" ở đây là những người đàn ông Trung Quốc và Malaysia không có điều kiện lấy vợ người bản xứ nên phải bung tiền mua vợ từ quốc gia láng giềng…

  Mẹ mìn Phạm thị Hồng Đức (thứ 2 từ phải sang) lúc chờ tuyên án.

Trong số 4 mẹ mìn kia, có một mẹ mìn để lại nhiều dư âm nhất với những người dự khán là Phạm Thị Hồng Đức. Ở tuổi 61, bị đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án từ 12-14 năm tù, mẹ mìn "lão" nhất trong đường dây buôn người xuyên quốc gia khóc như mưa. Lý do "khóc" của mẹ mìn này rất nực cười, do làm phước, do muốn giúp người, muốn giúp các cô gái có cuộc sống tốt hơn, ai ngờ lại dính vòng lao lý!

Tin được không?!

Đường dây mẹ mìn… xộ khám

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Tây Ninh truy tố hành vi phạm tội của mẹ mìn Phạm Thị Hồng Đức (61 tuổi) cùng đồng bọn ghi: khoảng đầu năm 2012, Nguyễn Thị Dúng (tự Năm Khoai, 48 tuổi) cùng Phạm Thị Mơ (32 tuổi, cả 3 cùng ngụ tỉnh Tây Ninh) từ Tây Ninh đến Tp HCM gặp và làm quen với Trần Thị Thanh Huệ (30 tuổi, ngụ huyện Định Quán, Đồng Nai) cùng một người đàn ông tên Xuân là người Trung Quốc (TQ) được Huệ giới thiệu là chồng. Khi xác lập mối giao hảo với nhau, Xuân bật mí đang làm nghề dẫn đàn ông TQ sang Việt Nam tìm các cô gái Việt trẻ xinh mua về làm vợ và gợi ý Dúng-Mơ tiếp sức với huê hồng hậu hĩnh.

Được lời như cởi tấm lòng, nhất là lúc đang cần tiền tiêu xài nên Mơ, Dúng nhận lời ngay. Sau đó bộ tứ Huệ, Xuân, Mơ, Dúng bàn bạc thống nhất hình thành đường dây mua bán phụ nữ ra nước ngoài, trong đó Xuân có nhiệm vụ dẫn những người đàn ông TQ đến Việt Nam tại sân bay Nội Bài-Hà Nội rồi điện thoại cho Huệ ra đón vào Tp HCM bằng đường hàng không. Khi đến sân bay Tân Sơn Nhất thì Huệ "giao khách" cho Mơ dẫn về khách sạn Phố Hoa gần khu du lịch Đầm Sen ở trọ, chờ tìm các cô gái Việt đến để đám này xem mặt lựa chọn.

"Dúng có trách nhiệm tìm chọn và đưa gái đến cho đàn ông TQ xem mặt chọn mua. Nếu họ đồng ý mua cô nào thì Dúng sẽ làm các thủ tục cho cô đó xuất cảnh sang TQ, khi nào làm xong thủ tục thì tổ chức đám cưới rồi đưa những người đàn ông TQ  cùng các cô gái ra sân bay Tân Sơn Nhất giao lại cho Huệ. Lúc này Huệ có nhiệm vụ liên lạc với Xuân để đón ở sân bay Nội Bài rồi đưa cả thảy sang TQ. Về giá cả, ăn chia thì mỗi người đàn ông TQ mua được vợ thì Xuân sẽ đưa cho Dúng 45 triệu đồng" - lời khai của Phạm Thị Mơ cùng đồng bọn tại Cơ quan điều tra sau khi đường dây buôn người bị bể ổ.

Bàn bạc, thỏa thuận và đi đến thống nhất khi nào Xuân đưa đàn ông TQ sang Việt Nam sẽ liên lạc với nhau qua điện thoại, Nguyễn Thị Dúng về lại Tây Ninh liên lạc với Nguyễn Thị Tâm (41 tuổi, ngụ Tây Ninh) nhờ kiếm gái với hứa hẹn mỗi cô được chọn thị sẽ lại quả cho Tâm số tiền 27 triệu đồng để lo chi phí làm đám cưới, tiền xe đi lại và ăn uống với phương châm "lời ăn lỗ chịu", thì được Tâm đồng ý.

Khoảng cuối tháng 7/2012, như đã thỏa thuận trước đó, Xuân điện thoại kêu Huệ ra Hà Nội đón 5 người đàn ông TQ dẫn vào Sài Gòn giao cho Mơ. Sau đó Mơ thông báo cho Dúng biết thì Dúng kêu Mơ đưa 5 người đàn ông TQ về Tây Ninh giao cho Tâm tại khách sạn Hương Trang (huyện Gò Dầu). Tại đây, Tâm đã tuyển chọn 5 cô gái dẫn đến cho 5 người đàn ông TQ xem mặt và cả 5 ông nọ đều đồng ý mua làm vợ. Nhận được tin vui, Dúng điện thoại yêu cầu Xuân chuyển tiền…

Tài liệu điều tra của Cơ quan Công an cho biết trong số 5 cô gái được 5 người đàn ông TQ thuận mua, bộ tứ Xuân, Huệ, Mơ, Dúng tổ chức đưa sang TQ thành nhiều lần. Lần thứ nhất Mơ, Dúng giao cho Huệ 2 cô gái tên Dung và Phương cùng 2 người đàn ông TQ  tại khách sạn Phố Hoa ở quận 11, Tp HCM. Lần thứ 2 Mơ, Dúng giao cho Huệ 2 cô gái tên Nhung, Oanh cùng 2 ông chồng đi mua vợ cũng tại khách sạn này. Đến lần thứ 3 vào ngày 27/8/2012, khi Mơ, Huệ đang làm thủ tục lên máy bay cho cô gái cuối cùng là Nguyễn Thị Bé Dễ cùng người đàn ông TQ là Hà Vũ Bình tại sân bay Tân Sơn Nhất thì bị Công an bắt quả tang.

Trên cơ sở lời khai của Huệ và Mơ, Công an tỉnh Tây Ninh nhanh chóng ra lệnh bắt khẩn cấp nhiều mẹ mìn khác trong đường dây buôn người xuyên quốc gia, trong số đó có mẹ mìn Phạm Thị Hồng Đức.

Án nặng do "làm phước" thái quá

Theo tài liệu điều tra của Cơ quan Công an tỉnh Tây Ninh, Phạm Thị Hồng Đức bị "điểm danh" từ lời khai của Nguyễn Thị Tâm. Tâm khai một mình thị thì chẳng làm được gì nếu không có sự hậu thuẫn đắc lực với vai trò dắt mối,  bắt kèo của bà chị Hồng Đức. Điều này đồng nghĩa với việc Tâm cùng Đức đã nhiều lần tuyển chọn các cô gái Việt Nam giao cho người khác bán cho đàn ông TQ mua làm vợ nhằm thu lợi bất chính.

“Mẹ mìn” cao niên nhất trong đường dây buôn người xuyên quốc gia mà còn thừa nhận thị đã tuyển chọn 4 cô gái Việt Nam đưa sang Malaysia để bán cho đàn ông nước này mua làm vợ.

Khoảng 4/2012, đích thân Đức tuyển được 3 cô gái ở Tây Ninh và Long An cũng với "bài" hứa hẹn kiếm giúp tấm chồng ngoại giàu sang danh giá và yêu cầu gia đình các cô gái đưa tiền làm thủ tục xuất ngoại. Ngày 29/5/2012, khi đến Malaysia ở được vài ngày, nghe tin các cô gái Việt ở gần tiết lộ mình sẽ bị bán cho đàn ông Malaysia mua làm vợ hoặc đưa vào ổ chứa mại dâm chứ không phải được tự do chọn chồng nên 3 cô bỏ trốn và bị cảnh sát nước bạn bắt phạt, buộc trở về Việt Nam…

Từ phân tích trên cho thấy Phạm Thị Hồng Đức có quá nhiều "thành tích" trong lĩnh vực buôn người và việc thị bị truy tố về tội mua bán người chẳng hề oan sai tí nào. Thế nhưng khi bị Viện KSND tỉnh Tây Ninh kết tội này với mức án đề nghị 12-14 năm tù, thị kêu oai oái, rằng mình bị oan, rằng do am hiểu biết pháp luật hạn chế, chỉ nghĩ là làm mai mối cho các cô gái có chồng theo nguyện vọng của họ muốn có được cuộc sống tốt hơn: "Bị cáo có giới thiệu 4 cô gái sang Malaysia nhưng chưa lấy chồng thì đã về nước, chưa hưởng lợi" - Đức "bào chữa" cho mình tại phiên xét xử sơ thẩm vào ngày 6/3/2013.

Hành vi của bị cáo Đức là người đóng vai trò tích cực nhất, đã nhận 5 người, tự tuyển chọn 7 người, thu lợi bất chính 7 triệu đồng. Bị cáo là người trực tiếp tổ chức móc nối với các đối tượng ở nước ngoài để thực hiện việc gả bán các cô gái nên bị cáo phải chịu trách nhiệm chính".

Trên cơ sở nhận định ấy, Tòa sơ thẩm TAND tỉnh Tây Ninh tuyên mẹ mìn Phạm Thị Hồng Đức bản án 12 năm tù giam. Chỉ hưởng lợi bất chính số tiền vài triệu đồng mà phải "bóc lịch" ngần ấy năm trời, bên cạnh lý do "án nặng", có lẽ do nghĩ rằng mình nhiều tuổi (61 tuổi), nếu mãn án sau thời gian thụ án thì tuổi đã quá 70, sợ quá nên mẹ mìn cao niên nhất trong đường dây buôn người gồm 6  phụ nữ (Đức thụ án cáo nhất, các đối tượng con lại bị xử phạt từ 3-10 năm tù) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do kháng cáo của mẹ mìn này như đã nói rằng thị hiểu biết pháp luật kém, chỉ nghĩ giúp người ai ngờ… mang họa vào thân.

Lẽ dĩ nhiên, chẳng ai chấp nhận kiểu lý giải chẳng chút thấu tình đạt lý ấy của Phạm Thị Hồng Đức và TAND Tối cao tại TP HCM cũng vậy. Bác đơn kháng cáo của mẹ mìn đóng vai trò "nhiệt tình" và "tích cực thái quá" trong việc mua bán người này, tòa phúc thẩm tuyên y án. HĐXX quyết xử mạnh tay không khoan nhượng với thị Đức cùng đồng bọn để giữ kỷ cương phép nước và răn đe những mẹ mìn khác hay những kẻ đang lăm le lao vào lĩnh vực mua bán người để kiếm lợi

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên