Tự cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú: Thành công từ sự đồng thuận

Cập nhật: 22-02-2020 | 11:18:38

Dương chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra. Công tác tự cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được đẩy mạnh, thu hút sự tham gia của các cấp, các ngành đến từng địa phương, khu, ấp và gia đình, bản thân người tự cách ly.

Đoàn kiểm tra, giám sát Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Công ty Happy Smart. Ảnh: HÙNG CƯỜNG

Các ngành, đoàn thể vào cuộc

Huyện Dầu Tiếng có 39 trường hợp người Trung Quốc cần phải tự cách ly tại chỗ, trong đó có 26 trường hợp của Công ty TNHH Phú Đỉnh (xã Thanh An) và 13 trường hợp của Công ty TNHH nhà Hưng Thịnh (xã An Lập). Xác định các trường hợp trên, các ngành, đoàn thể huyện Dầu Tiếng đã vào cuộc vận động doanh nghiệp, người tự cách ly thực hiện nghiêm các quy định, bảo đảm tốt công tác phòng dịch.

Bác sĩ Bùi Công Chiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Qua điều tra, nắm tình hình, trên địa bàn huyện có 39 người Trung Quốc phải tự cách ly tại chỗ. Ngành y tế huyện đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể và công ty, nơi có người nước ngoài lưu trú hướng dẫn người được cách ly cách đo nhiệt độ cơ thể và ghi chép kết quả đo, tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khỏe hàng ngày. Trung tâm cũng hướng dẫn công ty, người quản lý nơi lưu trú cách thức khử trùng nơi ở, lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa... bằng xà phòng, chất tẩy rửa thông thường hoặc các chất khử trùng. Trung tâm cử người thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe, ghi nhận thông tin vào mẫu và báo cáo kết quả theo dõi hàng ngày. Hướng dẫn người được cách ly thu gom riêng khẩu trang, khăn, giấy đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải để tiêu hủy. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện cũng khuyến cáo phòng bệnh cho công ty nơi lưu trú của người được cách ly để thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm; cung cấp số điện thoại cho người được cách ly nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở trong quá trình theo dõi. Qua thực hiện, ngành y tế huyện gặp nhiều thuận lợi, không chỉ được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Dầu Tiếng, các ngành, đoàn thể mà còn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của doanh nghiệp và người tự cách ly”. Hiện nay, huyện Dầu Tiếng chưa phát hiện trường hợp bệnh hoặc có dấu hiệu bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra và đến thời điểm này, 39 trường hợp người Trung Quốc trên địa bàn đã hết thời gian 14 ngày tự cách ly.

Ghi nhận của chúng tôi tại TP.Thuận An đã có 72 người qua 14 ngày theo dõi, tự cách ly. Công ty TNHH Vision International (KCN VSIP 1, TP.Thuận An) đã tự tổ chức cách ly 53 lao động, chuyên gia người nước ngoài tại ký túc xá công ty. Toàn bộ số lao động, chuyên gia này người ở Sơn Đông, Trùng Khánh, Hồ Nam, Thiểm Tây, Phúc Kiến, Giang Tây (Trung Quốc), nhập cảnh Việt Nam ngày 29-1. Ông Cheng Chin-Tsung, Giám đốc Công ty TNHH Vision International, cho biết: “Chúng tôi đã tự tổ chức cách ly tại ký túc xá công ty. Hiện nay số lao động, chuyên gia tự cách ly đã hết 14 ngày theo dõi. Quá trình tổ chức tự cách ly, chúng tôi nhận được sự giúp đỡ của Trung tâm Y tế TP.Thuận An, UBND phường Bình Hòa, các ngành đoàn thể, Công an Khu công nghiệp VSIP 1 thường xuyên quan tâm động viên, chia sẻ để chúng tôi yên tâm thực hiện việc cách ly trong suốt thời gian theo dõi”.

Thực hiện nghiêm túc

Thành công của quá trình tổ chức cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú không chỉ là sự nghiêm túc trong thực hiện mà đó còn là ý thức của người được cách ly. Ông Chen Jiezhen, chuyên gia Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam, cho biết: “Công ty đã cho phép tôi tự cách ly ở một phòng riêng tại khu chuyên gia của công ty. Phòng cách ly bảo đảm thông thoáng khí, sạch sẽ. Tôi tự đo nhiệt độ cơ thể 3 lần/ngày, ghi chép kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khỏe hàng ngày. Mỗi ngày tôi cũng hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với mọi người trong ký túc xá, vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Đặc biệt, tôi thường liên lạc với cán bộ y tế, thông báo cho họ biết tình hình sức khỏe của tôi. Quy định của công ty không được tự động rời khỏi ký túc xá. Tôi cũng tự thu gom khẩu trang, khăn, giấy đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng, không ăn chung cùng với những người khác trong ký túc xá”.

Nói về công tác tổ chức thực hiện cách ly y tế tại nơi cư trú, ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Theo Quyết định số 345 của Bộ Y tế hướng dẫn thì việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được thực hiện theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Quá trình tổ chức được thực hiện nghiêm ngặt, trong đó đề cao vai trò của các bên liên quan. Ban đầu cán bộ y tế cần tổ chức điều tra, lập danh sách người cần cách ly để ghi nhận thông tin về địa chỉ gia đình, nơi lưu trú, số điện thoại cá nhân, tên và số điện thoại của người khi cần liên hệ. Cung cấp số điện thoại của cơ quan y tế cho người được cách ly và gia đình, người quản lý nơi lưu trú. Phối hợp với chính quyền địa phương đến nhà hoặc nơi lưu trú của người được cách ly thông báo yêu cầu, mục đích, thời gian của việc cách ly cho người được cách ly và gia đình hoặc người quản lý nơi lưu trú; vận động tạo sự đồng thuận, tình nguyện thực hiện. Trong trường hợp đối tượng cách ly không thực hiện thì áp dụng biện pháp cưỡng chế cách ly y tế”.

Để công tác phòng bệnh Covid-19 đạt hiệu quả, Bình Dương đã khẩn trương áp dụng cách ly y tế 14 ngày nghiêm ngặt. Tất cả những người đi từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc dù chưa có biểu hiện nhiễm bệnh nhưng những người này cùng với người nhà của họ đều phải cách ly tại cơ sở cách ly tập trung. Người đi từ 31/31 vùng của Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) phải cách ly y tế tại nhà, tại nơi lưu trú, bảo đảm cách ly nghiêm ngặt, không cho ra khỏi nhà, nơi lưu trú. Hiện Bình Dương đã có 960 người ngừng cách ly, đủ 14 ngày theo dõi.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
y tế

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên