Từ chối chức vụ - “chuyện lạ” Việt Nam!

Cập nhật: 03-07-2010 | 00:00:00

Một tờ báo vừa đưa tin, nhiều cán bộ trẻ ở Bến Tre từ chối chức vụ phó chủ tịch UBND xã, phường tại địa phương này trong quá trình chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng cấp cơ sở. Từ chối chức vụ lãnh đạo, thông tin trên được xếp vào hàng “chuyện lạ Việt Nam”, nhưng là sự thật và đã được một cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở Bến Tre xác quyết. Vị lãnh đạo này còn cho biết thêm rằng, sau khi thuyết phục thì đa số cán bộ trẻ trên đã nhận chức vụ mới, nhưng vẫn có một số cương quyết từ chối.

Xem việc từ chối chức vụ lãnh đạo là “chuyện lạ” bởi xưa nay ở Việt Nam ta thường nghe chuyện chạy chức, chạy quyền chứ hiếm nghe ai từ chối chức vụ cao hơn bao giờ. Nói là “chuyện lạ” bởi chạy chức, chạy quyền đã trở thành một vấn nạn, một “căn bệnh” nguy hiểm mà xã hội đang tìm mọi cách diệt trừ. Trong bối cảnh đó mà lại có những cán bộ trẻ “miễn nhiễm” với chức quyền thì đúng là có chuyện để mạn đàm đây.

Trở lại với vấn đề, chúng ta hãy xem nguyên nhân nào mà các cán bộ trẻ từ chối chức vụ? Một số người thoái thác chức vụ vì tự thấy “năng lực, trình độ chưa đáp ứng với nhiệm vụ mới”. Họ cho biết, trình độ chuyên môn họ không yếu, nhưng ngồi vào vị trí lãnh đạo thì không đủ năng lực. Với những người nêu rõ nguyên nhân như vậy để từ chối chức vụ thì quả đó là một sự dũng cảm, đáng trân trọng. Họ tự thấy năng lực của bản thân không đáp ứng được, sẵn sàng nhường vị trí cho những ai đủ điều kiện hơn. Họ không tham chức quyền, bởi dù có chức, có quyền mà không đủ năng lực thì rất dễ “rước họa” vào thân! Phải trân trọng lời từ chối đó, bởi trong xã hội hiện tại còn có rất nhiều người coi chức quyền là thứ “bùa mê”, không hiếm những cán bộ đã tới tuổi hưu nhưng vẫn chưa chịu rời nhiệm sở!

Một số cán bộ trẻ từ chối chức vụ vì cho rằng, chức vụ mới trách nhiệm cao nhưng đồng lương lại không đáp ứng được, thậm chí còn thấp hơn thu nhập ở vị trí mà họ đang đảm nhiệm. Với những trường hợp này, chúng ta lại được nghe một lời nói thật, rất thật. Với họ, đồng lương gần như duy nhất về thu nhập. Mỗi khi lương thấp, dù họ có muốn cống hiến cũng vô cùng khó, bởi sau lưng họ là còn cả gia đình. Họ nói thật để từ chối chức vụ còn tốt hơn nhiều, bởi khi đã nhận chức vụ, lương không đủ sống họ lại cậy vào chức quyền để làm bậy thì đáng lo hơn.

Biết từ chối chức vụ, tự thân họ đã là những người tự trọng. Người tự trọng thông thường đều được tôn trọng. Biết vậy, nhưng không nhiều người làm được vậy!

TRIỆU PHONG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên