Từ chuyện Công Vinh sang Nhật Bản thi đấu: Chờ một phong trào Đông du trong bóng đá

Cập nhật: 24-07-2013 | 00:00:00

   Quang cảnh buổi họp báo công bố sự kiện Công Vinh (giữa) thi đấu cho một CLB Nhật

 Việc Công Vinh được một CLB nhà nghề của Nhật Bản săn đón, ký hợp đồng và đặt nhiều kỳ vọng là một vinh dự lớn. Đây là lần đầu tiên một cầu thủ Việt Nam được đội bóng nhà nghề của một nền bóng đá có trình độ phát triển hàng đỉnh của châu Á tuyển mộ theo khuôn mẫu của các chuyển nhượng cầu thủ chuyên nghiệp, có họp báo công bố sự kiện rõ ràng, chứ không “lầm lũi mà đi”, hoặc đơn thuần nhờ vào thỏa thuận mang tính thương mại hay quan hệ cá nhân như trước kia. Chính vì lẽ đó, chúng tôi cho rằng bóng đá Việt Nam đã chuẩn bị bước sang một trang mới: xuất khẩu chứ không phải “đại nhập siêu” như hiện nay. Nên nhớ, chất lượng của ĐTQG Philippines đã được cải thiện ra sao khi sở hữu những cầu thủ như 2 anh em nhà Younghusband thi đấu ở các giải hạng Nhất, hạng Nhì nước Anh, hay cao hơn nhiều là ĐTQG Nhật Bản, Hàn Quốc đã được hưởng lợi rất nhiều khi có nhiều cầu thủ chất lượng thi đấu ở các giải VĐQG Anh, Đức, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ…

Mong là Công Vinh sớm vượt qua những thách thức đến từ rào cản ngôn ngữ, khác biệt về văn hóa, sự chuyên nghiệp trong tập luyện, thi đấu và cả khó khăn từ mức lương (ban đầu 7.000 USD/tháng, chỉ vừa đủ trang trải sinh hoạt đắt đỏ ở Nhật) để thật sự mở đường, là đại sứ thương hiệu của cầu thủ Việt tại Nhật Bản, sau này là Hàn Quốc, Qatar, UAE, Australia. Còn nhớ, sau trận giao hữu giữa B.BD - Kawasaki Frontale, HLV trưởng của đội này đã khẳng định B.BD có một vài cầu thủ nội của đội bóng đất Thủ đủ sức thi đấu ở giải J-League của Nhật Bản. Hãy cứ đi (đúng hướng) rồi sẽ thành đường!

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên