Tư duy phản biện thay đổi cuộc sống con người

Cập nhật: 24-11-2019 | 20:11:01

(BDO) Tại hội nghị Horasis 2019, một vấn đề được đề cao là vai trò của giáo dục. Một sự thay đổi trong giáo dục được kỳ vọng là cú hích quan trọng để phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư. Tại phiên họp “Hoan nghênh các nhà tư duy phản biện” do ông Beborah Biber, Thành viên Hội đồng quản trị, Hội đồng hợp tác kinh tế lưu vực Thái Bình Dương, Hồng Kông chủ trì và các chuyên gia trong và ngoài nước tiếp tục khẳng định vấn đề này.

 Các chuyên gia cho rằng, dạy cho sinh viên những kỹ năng về tư duy phản biện để nuôi dưỡng những phẩm chất cốt lõi của hoạt động trí tuệ (Ảnh: Xuân Thi)

Các chuyên gia khẳng định, tư duy phản biện sẽ thay đổi cuộc sống con  người. Bởi, tư duy phản biện được coi là quan trọng trong mọi lĩnh vực khoa học vì nó tạo điều kiện cho người phân tích, đánh giá, giải thích và xây dựng lại những suy nghĩ của mình, bằng cách đó làm giảm rủi ro vận dụng, hay hành động, hay suy nghĩ với một niềm tin sai lầm. Tuy nhiên, ngay cả với những kiến thức về phương pháp đặt câu hỏi và lập luận logic, người ta vẫn có thể phạm sai lầm do thiếu năng lực vận dụng hay do những đặc điểm tính cách như tự coi cái tôi của mình là trung tâm vũ trụ. Tư duy phản biện bao hàm việc xác định rõ những định kiến, thiên vị, tuyên truyền, tự lừa dối, xuyên tạc, và những thông tin sai lạc…

Với những kết quả nghiên cứu hiện nay khẳng định, việc dạy cho sinh viên những kỹ năng về tư duy phản biện và nuôi dưỡng trong họ những phẩm chất cốt lõi của hoạt động trí tuệ sẽ phát triển nguồn nhân lực lên tầm cao mới. Hiện nay, tại Bình Dương việc ứng dụng tư duy phản biện vào các môn học được các trường đại học triển khai khá mạnh mẽ.

Đình Hậu-Tiểu My

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên