Từ gái làng chơi trở thành nữ bá tước

Cập nhật: 28-09-2011 | 00:00:00
Xuất thân là “vật mua vui” cho đàn ông, nàng bỗng trở thành người đàn bà quyền lực nhất trong triều đình Pháp: tình nhân của hoàng đế.Cũng là một tình nhân được sủng ái của hoàng đế Pháp Louis XV nhưng khác với nữ hầu tước Pompadour, bá tước phu nhân Du Barry không có kết cục tốt đẹp. Bà cũng không có được sự tinh tế, am hiểu như “người tiền nhiệm”; thứ vũ khí mạnh nhất của bà là kỹ nghệ chăn gối.

Cô kỹ nữ mê hoặc các ngài quý tộc

Bà Du Barry có tên thật là Marie-Jeanne Bécu, sinh năm 1743, một cô gái thuộc tầng lớp thấp chuyên phục vụ khách đàn ông ở quán rượu. Có tài liệu cho rằng, mặc dù vậy, cô gái này tuy là người bình dân nhưng không hoàn toàn vô học bởi có cha là một tu sĩ. Hồi nhỏ, Marie-Jeanne được học ở trường dòng dành cho các bé gái.

Theo nhiều tài  liệu, chi phí học ở đây rất đắt đỏ, vượt quá khả năng chi trả của gia đình, sở dĩ Marie-Jeanne được học trường này là nhờ sự bảo trợ của một người đàn ông giàu có, tình nhân của mẹ cô. Khi biết mẹ mình có bồ, và chính ông ta chi tiền để dạy dỗ mình thành một thiếu nữ đức hạnh, ngoan đạo, cô gái đã trả mối hận này bằng cách sống nổi loạn: vứt bỏ lời răn giữ mình trinh bạch vẫn được nhồi sọ hằng ngày, cô trao thân cho chính con trai người đàn ông ấy, thường xuyên bỏ học đi chơi cùng cậu ta, bất kể việc bị nhà trường nhắc nhở, trừng phạt.

Cuối cùng, không dạy nổi cô gái bất trị, nhà trường đành đuổi học cô. Không còn cương tỏa, Marie-Jeanne mặc sức sống tự do, phóng túng cùng người tình, cho đến khi bị anh chàng bỏ rơi, một mình bơ vơ giữa kinh thành Paris hoa lệ mà lạnh lùng ở cái tuổi 16.

Không còn nơi nương tựa,  Marie-Jeanne đành phải vào làm việc trong một quán rượu. Rất nhanh chóng, cô gái tóc vàng có bộ ngực nở nang cực kỳ nổi bật này trở thành điểm thu hút đàn ông mọi giới. Không chỉ đưa đẩy gợi tình, nàng còn sẵn sàng lên giường với họ để “kiếm thêm”, và khiến các quý khách điên đảo với tài chăn gối cực kỳ xuất sắc. Chẳng mấy chốc, ngay cả các quý ông thuộc giới quý tộc cũng trở thành khách của nàng, trong số đó có bá tước Barry, một người đàn ông đầy mưu mô và tham vọng.

Không chỉ mua vui với Marie-Jeanne Bécu, vị bá tước này còn nghĩ ra cách “tận thu” cô gái, dùng nàng làm phương tiện tiến thân của mình. Ông “cử” nàng đến gặp các đối tác quan trọng của mình để “phục vụ” họ trên giường, và chiến thuật này thực sự hiệu quả, đến mức bá tước Barry nghĩ đến việc dùng Marie-Jeanne làm mồi nhử nhân vật quyền lực nhất nước Pháp: đức vua Louis XV. Và ngay trong lần gặp ‘tình cờ” đầu tiên với cô gái có thân hình nở nang, nóng bỏng này, nhà vua đã lập tức mê tít. Và đến khi được thưởng thức kỹ nghệ giường chiếu vô song của nàng, ngài hoàn toàn bị “hạ gục”.  Chân dung Marie-Jeanne Bécu, tức nữ bá tước Du Barry.

Làm hoàng đế điên đảo

Xuất thân hèn kém của Marie-Jeanne là một cản trở đối với việc biến nàng thành người tình chính thức của đức vua, cho dù ngài có yêu nàng đến mấy. Vì thế, để tỏ “lòng trung”, bá tước Barry đã nghĩ ra một diệu kế: cưới nàng cho em trai ông ta là Du Barry, một người đầu óc đần độn. Thế là cô kỹ nữ Marie-Jeanne một bước thành bá tước phu nhân, đủ danh hiệu để ra vào hoàng cung và tham gia các bữa tiệc của giới quý tộc.

Để các cuộc đi về của đức vua giữa hoàng cung và tư thất nhà Barry không gây chú ý với thiên hạ và cả ông chồng bị cắm sừng, bác tước Barry đã cho đào một đường hầm thông đến tận phòng ngủ của hoàng đế để nữ bá tước có thể đến đó khi ngài “triệu”.

Tuy nhiên, dù giấu giếm thế nào thì chuyện nữ bá tước Du Barry chẳng mấy chốc trở thành bí mật mà ai cũng biết. Người ta thậm chí còn thì thầm với nhau rằng vì quá thán phục tài chăn chiếu rất “nhà nghề” của cô cựu kỹ nữ này mà hoàng đế mắc phải căn bệnh do lao lực quá độ. Thấy chuyện đằng nào cũng đã lộ, bỏ ngoài tai những lời chỉ trích, mỉa mai, Louis XV ra lệnh cho chồng nàng phải ly dị vợ, và công khai đón Marie-Jeanne về ở điện Versailles.

Bất chấp xuất thân và học vấn ít ỏi của mình, nữ bá tước Du Barry hòa nhập rất nhanh vào cuộc sống cung đình, tiếp thu hoàn hảo “tinh hoa bề ngoài” của nó để trở thành một quý bà duyên dáng trong chốn giao tế, biết nói chuyện, pha trò một cách phong nhã và quyến rũ, khiến đức vua càng tự hào và say mê. Trong những năm cuối đời, vị vua này chịu ảnh hưởng vô cùng to lớn của bà Du Barry. Thậm chí người ta cho rằng các quyết định tối quan trọng như nước Pháp tham chiến hay không tham chiến, nhà vua có đích thân xuất chinh hay không… đều được đưa ra từ gợi ý của nàng, dù lời khuyên đó khiến nhà vua khi thì được khen ngợi, lúc lại bị dè bỉu.

Còn nữ bá tước xinh đẹp thì mặc sức dùng tiền của đức vua để ăn chơi, mua sắm, sửa sang lâu đài, cung điện.

Người đàn bà quyền lực của nước Pháp

Sự nổi bật không thể chối cãi của nữ bá tước Du Barry giữa các buổi chiêu đãi cùng ảnh hưởng ghê gớm của nàng đối với đức vua khiến giới thượng lưu Pháp nhanh chóng hiểu ra rằng, người đàn bà không thể bị xem nhẹ như xuất thân của nàng. Thái độ của họ lập tức thay đổi: săn đón, bợ đỡ thay vì ghẻ lạnh, khinh thường. Và khi cần cầu xin đức vua một điều gì, họ đều biết rằng kết quả sẽ khả quan nhất nếu đi qua cửa bà Du Barry. Nàng trở thành một thế lực ngầm vô cùng mạnh, người mà các vị công hầu cùng phu nhân của họ đều cố gắng làm thân, lấy lòng.

Quyền lực của nữ bá tước lớn đến nỗi, ngay cả Marie Antoinette, vợ của thái tử, người sau này là hoàng hậu của vua Louis XVI, cũng đã phải chịu rất nhiều ấm ức mà không làm gì được. Marie Antoinette xuất thân là công chúa nước Áo cao quý, còn non nớt, thiếu kinh nghiệm nên đã dại dột tỏ ra khinh bỉ bà Du Barry, và bị nữ bá tước trị cho đến nơi đến chốn để dằn mặt. Chuyện kể rằng, khi mới về làm dâu hoàng gia Pháp, Marie Antoinette không chịu nói chuyện với bà Du Barry, cựu kỹ nữ, nhưng rồi vẫn phải thi lễ với bà do sự ép buộc của đức vua. Điều này khiến nàng cảm thấy nhục nhã cho thân phận công chúa của mình. Mâu thuẫn giữa thái tử phi và người tình của đức vua lớn tới mức Louis XV tuyên bố muốn cắt đứt mối quan hệ hòa hảo giữa Pháp và Áo, nên cuối cùng Marie Antoinette đành chịu nhún. Hoàng hậu tương lai của nước Pháp chịu cảnh bị ghẻ lạnh trong hoàng cung suốt một thời gian dài do ảnh hưởng của bà Du Barry.

Nhưng quyền lực của nữ bá tước đột ngột chấm dứt cùng với cái chết của Louis XV. Trước khi qua đời vì bệnh đậu mùa, ông vua ham sắc dục này đã ra lệnh đưa người tình vào nhà tu kín. Sau đó, không ai còn nghe nói đến người đàn bà ấy nữa.

Theo Đất Việt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên