Tự hào là người kế thừa

Cập nhật: 24-08-2012 | 00:00:00

Điều đọng lại trong mỗi cán bộ Công đoàn sau chuyến về thăm Côn Đảo là cảm xúc tự hào về một giai đoạn lịch sử hào hùng của cha ông

  Các cán bộ Công đoàn đến thăm di tích nhà tù Phú Hải tại Côn Đảo6/7 chủ tịch Công đoàn (CĐ) cơ sở được LĐLĐ TPHCM trao Giải thưởng 28-7 năm nay chỉ biết về Côn Đảo qua sách báo và những câu chuyện kể. Chính vì vậy, cuộc hành trình về thăm Côn Đảo mới đây đối với những cán bộ CĐ trẻ có một ý nghĩa hết sức đặc biệt.

Vùng đất linh thiêng

Nghĩa trang Hàng Dương là điểm đến đầu tiên của đoàn trong cuộc hành trình về thăm Côn Đảo. 23 giờ 30 phút, cả đoàn lên đường xuất phát. Từ khách sạn đến nghĩa trang chỉ mất 10 phút. Dù là giữa đêm khuya nhưng rất đông người đến viếng nghĩa trang. Mọi người đi bộ theo những con đường trải đá qua từng khu mộ, cảm giác như vong linh của các anh hùng liệt sĩ vẫn lẩn khuất đâu đây.

Không khí đặc biệt xúc động khi mọi người đến viếng mộ người con gái đất đỏ Võ Thị Sáu. Giữa đêm khuya thanh vắng, từng đoàn người ra vào lặng lẽ. Dường như ai cũng bước đi nhẹ hơn, tiếng chuyện trò khẽ khàng hơn. Ai cũng thắp cho chị nén nhang với tấm lòng thành kính. Trong không khí linh thiêng, xúc động và tự hào ấy, bất giác nghe vang lên câu hát "Mùa hoa lê-ki-ma nở, ở quê ta miền đất đỏ, thôn xóm vẫn nhắc tên người anh hùng, đã chết cho mùa hoa lê-ki-ma nở...". Mọi người quay lại thì thấy chị Nguyễn Kim Hên (Chủ tịch CĐ Công ty Dệt may Gia Định) vừa hát vừa rưng rưng nước mắt.

Đêm đầu tháng trời tối và sương lạnh nhưng cả đoàn vẫn chia nhau tỏa ra các hướng để thắp hương cho các anh hùng liệt sĩ. Tất cả lặng đi vì xúc động trước hàng trăm nấm mồ khuyết danh của những người con trung hiếu đã ngã xuống cho độc lập tự do của Tổ quốc.

Sẽ sống xứng đáng

Ngày thứ hai trên đảo, tranh thủ lúc ngớt mưa, đoàn đến thăm nhiều di tích nổi tiếng của "Địa ngục trần gian" như bảo tàng, nhà tù Phú Hải, Phú Bình, Chuồng Cọp, Chuồng Bò… Ở những nơi đoàn đặt chân đến đều để lại những cảm xúc không thể nói hết bằng lời: Căm giận, thương cảm, nể phục, kính yêu, tự hào... và trên hết là sự soi rọi lại bản thân mình. Anh Nguyễn Văn Sang (Chủ tịch CĐ Công ty Nikkiso Việt Nam) xúc động: "Với tôi, đặc biệt nhất là câu chuyện về Bác Tôn, lãnh tụ của giai cấp công nhân Việt Nam. Tấm lòng kiên trung với cách mạng đã giúp Bác chiến thắng những âm mưu, thủ đoạn thâm độc của kẻ thù. Không chỉ vậy, Bác còn cảm hóa được những tù nhân hung hãn nhất. Tận mắt chứng kiến nơi Bác và những chiến sĩ cách mạng bị giam cầm, tra tấn, tôi càng thêm tự hào và thấy mình phải nỗ lực làm việc, học tập để xứng đáng với sự hy sinh đó".

Chuyến đi với những bài học sống động từ thực tế không chỉ giúp cán bộ CĐ hiểu thêm về lịch sử mà với những đảng viên trẻ, đoàn viên ưu tú, đây còn là cơ hội để nâng cao bản lĩnh chính trị và củng cố thêm niềm tin vào Đảng. "Tôi sẽ nhớ mãi chuyến đi này. Bài học về sự hy sinh của thế hệ cha ông giúp tôi trưởng thành hơn, tự hào hơn"- anh Trương Đức Lợi (Chủ tịch CĐ Công ty Toyo Precision) cho biết.

Suốt chuyến đi, chị Nguyễn Kim Hên luôn ghi chú rất cẩn thận lời kể của hướng dẫn viên và chụp rất nhiều hình ảnh. Chị bảo: "Không phải ai cũng có dịp ra Côn Đảo để cảm nhận niềm tự hào và sự linh thiêng của vùng đất huyền thoại này. Tôi may mắn 2 lần được đến đây nên nhất định phải ghi chép thật kỹ để về truyền đạt lại cho anh em công nhân".

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên