Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng quang vinh

Cập nhật: 18-01-2020 | 09:57:18

Sáng qua (17-1), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2020) và chào mừng Xuân Canh Tý 2020. Tham dự buổi họp mặt có các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Văn Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các mẹ Việt Nam anh hùng; các đồng chí lão thành cách mạng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.


Đồng chí Trần Văn Nam (bìa trái), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đạt giải thưởng “Dân vận khéo” của tỉnh năm 2019. Ảnh: QUỐC CHIẾN

90 năm - chặng đường vẻ vang

Trong không khí trang nghiêm, ấm áp của buổi họp mặt, đồng chí Trần Văn Nam đã trình bày diễn văn ôn lại chặng đường 90 năm vẻ vang dưới sự lãnh đạo của Đảng. Sự kiện thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và việc ngay từ khi ra đời, Đảng đã có Cương lĩnh chính trị xác định đúng đắn con đường cách mạng là giải phóng dân tộc theo phương hướng cách mạng vô sản, đây chính là cơ sở vững chắc để Đảng Cộng sản Việt Nam vừa ra đời đã nắm được ngọn cờ lãnh đạo phong trào cách mạng Việt Nam; giải quyết được tình trạng khủng hoảng về đường lối cách mạng, về giai cấp lãnh đạo cách mạng diễn ra ở đầu thế kỷ 20, mở ra con đường và phương hướng phát triển mới cho đất nước Việt Nam.


Lãnh đạo tỉnh trao các Huy hiệu Đảng cho các đảng viên. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Chính đường lối này là cơ sở bảo đảm cho sự tập hợp lực lượng và sự đoàn kết, thống nhất của toàn dân tộc cùng chung tư tưởng và hành động để tiến hành cuộc cách mạng vĩ đại giành những thắng lợi to lớn. Đó là thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đưa dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên độc lập, tự do; thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu năm 1954; Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; thắng lợi của hai cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc năm 1979, giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng. Đặc biệt là những thành tựu to lớn mà đất nước ta đạt được sau 34 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đưa nước ta thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, lạc hậu, kém phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.

Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng

Trước yêu cầu cần phải có cơ quan đầu não để trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng đang lớn mạnh của tỉnh, tháng 2-1936, Xứ ủy Nam kỳ quyết định thành lập Đảng bộ tỉnh Thủ Dầu Một. Sự ra đời của Đảng bộ tỉnh Thủ Dầu Một đánh dấu bước trưởng thành lớn mạnh của phong trào cách mạng ở địa phương, đưa phong trào cách mạng của tỉnh trở thành một bộ phận quan trọng của cách mạng Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, nhân dân Thủ Dầu Một luôn một lòng đi theo Đảng, kề vai, sát cánh, chung tay, góp sức cùng Đảng bộ tỉnh lập nên nhiều chiến công hiển hách ngay trong sào huyệt của kẻ địch, trên đường phố, trên đồng ruộng, trong các nhà máy, đồn điền...

45 năm sau giải phóng miền Nam là chặng đường mà Đảng bộ và nhân dân Sông Bé - Bình Dương phải trải qua với bao khó khăn, thách thức. Cuộc chiến chống đói nghèo, lạc hậu, vì cơm ăn, áo mặc, học hành của nhân dân cũng là cuộc chiến không kém phần gian nan vất vả, cũng đầy thử thách, hy sinh. Kế thừa truyền thống đoàn kết, sáng tạo và khí phách anh hùng trong kháng chiến, Đảng bộ, quân và dân Sông Bé - Bình Dương luôn quán triệt, cụ thể hóa và thực hiện sáng tạo các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vượt qua biết bao khó khăn, thử thách, giành được những thành tựu nổi bật, to lớn về kinh tế, tạo chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội.

Đặc biệt, kể từ ngày 1-1- 1997, trải qua 23 năm xây dựng và phát triển, với sự năng động, sáng tạo, nhạy bén, biết tận dụng, nắm bắt thời cơ, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, huy động tốt mọi nguồn lực và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, Đảng bộ tỉnh Bình Dương đã lãnh đạo quân và dân trong tỉnh tạo nên những thành quả đột phá về phát triển kinh tế - xã hội. Từ một tỉnh nghèo với kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, đến nay Bình Dương đã trở thành một tỉnh phát triển, có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, từng bước hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế, có những đóng góp quan trọng vào những thành tựu chung của cả nước.

Năm 2019, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, bệnh dịch tả heo châu Phi bùng phát, giá cả một số mặt hàng nông sản xuống thấp, cùng với áp lực gia tăng về dân số, đã tạo ra không ít những khó khăn, thách thức đối với tỉnh, nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cảhệthống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp vàcác tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, kết quả đạt được khá toàn diện trên các lĩnh vực. Cùng với phát triển kinh tế, tỉnh luôn quan tâm đầu tư cho phát triển văn hóa xã hội; chăm lo giải quyết tốt các chính sách đối với người có công, các chính sách giải quyết việc làm và bảo đảm an sinh xã hội. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Quan hệ đối ngoại tiếp tục được tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cũng đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật là việc thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; sắp xếp vị trí việc làm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức chỉ đạo, thực hiện; việc phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Đồng chí Trần Văn Nam nhấn mạnh: “Tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, về những thành quả tốt đẹp của Đảng bộ tỉnh Bình Dương, chúng ta phải tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện sự năng động, sáng tạo, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh sẵn có để tạo ra những bước đột phá mới”.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã trao tặng Huy hiệu Đảng cho 21 đảng viên đạt 65, 60, 55, 50, 45, 40 năm tuổi Đảng. Tỉnh ủy cũng tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, đạt giải thưởng “Dân vận khéo” của tỉnh năm 2019.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên