Tự học cũng là cách rèn luyện ý thức kỷ luật

Cập nhật: 24-03-2020 | 10:02:23

Lịch nghỉ học dài hạn khiến cho học sinh, sinh viên sẽ trở nên… mất phương hướng nếu không biết tự lên kế hoạch học ở nhà cho mình. Đây cũng là giai đoạn ôn thi học kỳ, cuối cấp. Không thể lơ là việc học, chỉ ngồi yên và ăn ngủ được nữa, các em cần có ý thức học tập thật tốt để trang bị đầy đủ kiến thức phổ thông cho bản thân.

Một học sinh lớp 8 ở trường THCS Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) được mẹ là giáo viên hướng dẫn cách học ở nhà từ những ngày đầu của đợt nghỉ học nên hầu như em không bị động hay bỡ ngỡ gì với việc tự học. Hàng ngày, em dành ra hơn 2 tiếng đồng hồ để vào trang web của trường học bài, làm bài. Bài làm xong em gửi lại cô giáo bộ môn sửa giúp. Hiện tại, các lớp đều có nhóm Zalo giữa phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm, giữa các bạn cùng chơi thân trong nhóm với nhau để nhắc nhau học bài. Đây là một điều rất đáng khích lệ trong thời điểm này.

Chúng tôi cũng đã đến thăm Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Bồ Đề (chùa Bồ Đề Đạo Tràng, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An) trong mùa học sinh nghỉ học phòng chống dịch. Ni sư Thích nữ Từ Thảo, giám đốc trung tâm, trụ trì chùa cho biết: “Mấy tuần trước chỉ có các con học THCS nghỉ học nhưng nay các con đang học cấp THPT cũng nghỉ ở chùa luôn. Không thể nghỉ học là chơi, nên chùa tổ chức cho các con ôn tập, rèn luyện theo tinh thần tự học. Một số buổi trong tuần sẽ có gia sư dạy kèm các môn văn, toán, Anh văn. Thù lao mỗi giờ dạy cho gia sư là 80.000 đồng. Tuy nhiên, việc tự học vẫn là chủ đạo. Mỗi ngày các con dành ra 4 tiếng, 2 tiếng buổi sáng, 2 tiếng buổi chiều để học bài cùng nhau”. Những em học sinh đang ở chùa Bồ Đề được chia theo khối lớp để cùng nhau học bài và kiểm tra bài chéo lẫn nhau.

Ngoài việc tự học tập ở nhà thì rèn luyện sức khỏe, thể lực cũng không kém phần quan trọng. Các môn thể thao phù hợp với các em có thể kể đến, như: Đạp xe, đi bộ, đánh cầu lông, đá bóng ở các sân cỏ nhân tạo… cùng bạn bè, người thân. Mỗi buổi sáng, chiều chỉ cần các em luyện tập thể dục thể thao khoảng 30 - 45 phút là ổn. Điều này vừa tránh việc rảnh rỗi quá các em chơi trò chơi điện tử quá nhiều, vừa rèn luyện thể lực tốt hơn.

Tự học để trang bị kiến thức, tự rèn luyện sức khỏe, tự kỷ luật bản thân là điều chúng ta nên làm gương và nhắc nhở con em mình cùng làm theo trong lúc này. Học sinh, sinh viên cũng nên vượt qua giai đoạn khó khăn trong việc học để trang bị kiến thức cho mình, sẵn sàng cho năm học sau.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên