Từ mơ ước đến thành công

Cập nhật: 05-05-2018 | 10:20:22

Ai cũng có ước mơ riêng mình và phải tự xây ước mơ. Đây là chia sẻ của anh Huỳnh Thanh Vẹn, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Việt Nhật trong quá trình khởi nghiệp của mình.


Anh Huỳnh Thanh Vẹn, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Việt Nhật kiểm tra sản phẩm chổi trước khi xuất xưởng.
Ảnh: N.N

Thi đậu vào trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.Hồ Chí Minh và đậu Thủ khoa trường Cao đẳng Công nghệ thông tin, anh Huỳnh Thanh Vẹn (sinh năm 1986) đã không chọn vào đại học mà quyết định học cao đẳng. Được cấp học bổng Anh văn của Hội Việt Mỹ, sau khi hoàn thành khóa học cao đẳng, anh tiếp tục “săn” học bổng và giành được suất học bổng Đông Du sang Nhật Bản du học vào năm 2008.

Tại đất nước mặt trời mọc, chàng trai trẻ Huỳnh Thanh Vẹn đã dốc hết sức mình học tập và làm việc, học hỏi kinh nghiệm làm việc từ nước bạn. Anh tâm sự: “Hầu như mỗi ngày tôi chỉ có 2 giờ để ngủ, một ngày của tôi bắt đầu lúc 2 giờ sáng đã dậy đi giao báo, sau đó về đi học, học xong lại đến 1 công ty để làm thêm, về đến chỗ ở thì chỉ kịp tắm rửa, ngủ được 2 tiếng rồi lại dậy bắt đầu công việc như thế cho ngày hôm sau”. Chính khoảng thời gian vất vả đã giúp ích cho anh rất nhiều về kỹ năng, tinh thần làm việc của người Nhật, nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Nhật… Khi chỉ còn 1 năm anh sẽ tốt nghiệp ra trường thì tại Nhật Bản xảy ra sự cố nổ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, rò rỉ phóng xạ. Trước tình hình đó, anh phải về Việt Nam, dù chưa lấy được bằng tốt nghiệp. Năm 2012, khi trở về Việt Nam, anh “đầu quân” cho hàng loạt các công ty lớn của Nhật như Công ty TNHH Sài Gòn Stec, Công ty NTT Data Việt Nam, Công ty TNHH Cerubo... Theo anh Vẹn, việc thay đổi việc làm liên tục là để bản thân có thể thử thách ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trải nghiệm nhiều công việc khác nhau và học hỏi cách quản lý, điều hành công ty của người Nhật và ấp ủ ước mơ thành lập công ty riêng của mình.

Được sự ủng hộ từ người thân, bạn bè, anh đã mạnh dạn từ bỏ vị trí công việc trợ lý cho tổng giám đốc 1 công ty lớn của Nhật Bản, với mức lương khoảng 2.000 USD/tháng, mức lương đáng mơ ước của nhiều người. Anh Vẹn nói: “Ai cũng có ước mơ riêng mình, nếu không tự xây giấc mơ của mình thì mãi mãi chỉ xây giấc mơ cho người khác”. Nhận thấy các công ty vừa và nhỏ của Nhật Bản muốn đầu tư vào Việt Nam nhưng lại không an tâm về lĩnh vực IT, việc bảo trì máy, lo thiếu nguồn nhân lực IT, anh đã mạnh dạn mở công ty chuyên cung cấp các dịch vụ về IT cho các công ty của Nhật, chẳng hạn như viết phần mềm, lắp ráp, sửa chữa máy tính, huấn luyện cho nhân viên công ty… Năm 2015, Công ty TNHH Giải pháp Việt Nhật ra đời. Với lợi thế biết tiếng Nhật, vững chuyên môn, lại có nhiều năm kinh nghiệm ở các công ty của Nhật nên các dịch vụ của anh luôn được các công ty Nhật lựa chọn. Đặc biệt, với phương châm “Đặt uy tín lên hàng đầu”, công ty của anh đã tìm được chỗ đứng trên thị trường và mở rộng hoạt động kinh doanh sang sản xuất chổi xuất khẩu sang Nhật. Trong năm 2017, anh đã xuất thành công 10.000 cây chổi xương dừa...

Được biết, hiện công ty của anh đã tạo việc làm cho nhiều lao động phổ thông, đặc biệt là người khuyết tật. Khi có đơn hàng sản xuất chổi, anh gửi sang Trung tâm Dạy nghề người khuyết tật Bình Dương làm một số công đoạn. Có được thành công ban đầu trong khởi nghiệp, anh Vẹn cho biết luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn trẻ có ý định khởi nghiệp, tạo việc làm cho nhiều người.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên