Tự nâng giá xăng sẽ bị xử lý hình sự

Cập nhật: 22-02-2011 | 00:00:00

* Đã đề nghị rút giấy phép một số cây xăng ngưng bán, găm hàng

 

Ông Nguyễn Lộc An, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương cho biết, đã có nhiều cuộc gọi báo tin các cây xăng găm hàng, bán hàng nhỏ giọt và Bộ Công Thương đang xử lý những thông tin đó.

 

Ông An cho biết Bộ Công Thương đã đề nghị các sở công thương xem xét rút giấy phép một số cây xăng vi phạm. Bộ cũng sẽ xem xét trách nhiệm một số đại lý, tổng đại lý. Nếu có bằng chứng việc không cung ứng đủ xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ cũng sẽ áp dụng biện pháp rút giấy phép.

 

 Một điểm bán xăng lẻ ngay trước cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở Đà Lạt 

Về thông tin một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu tự ý tăng giá, ông An khẳng định đó là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định về kinh doanh xăng dầu. Xăng dầu không phải là mặt hàng bình thường mà là mặt hàng đặc biệt, ảnh hưởng tới an ninh năng lượng nên đã có những quy định rất cụ thể. Nếu cây xăng nào không bán hàng và yêu cầu nâng giá mới bán là đủ cơ sở để khởi tố hình sự.

 

“Chúng tôi sẽ kiểm tra và nếu phát hiện cây xăng nào vi phạm điều này sẽ đề nghị khởi tố ngay” - ông An nói.

 

* Tại TP.HCM, trong ngày 21-2, một số cây xăng thản nhiên nghỉ bán hoặc bán nhỏ giọt. Đội quản lý thị trường Bình Thạnh kiểm tra cửa hàng của doanh nghiệp tư nhân thương mại dịch vụ Hoàng Nguyên (220bis Điện Biên Phủ, P.22, Q.Bình Thạnh) phát hiện còn tồn gần 1.000 lít xăng nhưng tại thời điểm kiểm tra cũng ngưng bán, đến 11g cùng ngày mới mở cửa lại.

 

Tương tự, dù còn tồn tới 2.000 lít xăng A92, 3.000 lít xăng A83, 7.000 lít dầu DO nhưng trạm xăng tại cổng trường quân sự Quân khu 7 đóng cửa với lý do số xăng còn lại để phục vụ đơn vị. Cũng với lý do đó, trạm xăng dầu K6 thuộc quân đội ở Q.12 cũng không bán.

 

Cùng ngày, đoàn kiểm tra liên ngành xăng dầu TP.HCM phát hiện thêm hai cây xăng đóng cửa. Đó là trạm xăng dầu số 1 thuộc Công ty hóa dầu miền Nam (địa chỉ 101/1 Lũy Bán Bích, P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú) ngưng bán lúc 11g do hết hàng. Trạm xăng dầu Âu Cơ thuộc Công ty TNHH Âu Cơ ngưng bán xăng A92 do trong bồn chỉ còn 114 lít.

 

Theo Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, từ ngày 8-2 đến nay đã phát hiện 26 cửa hàng xăng dầu đóng cửa với các lý do hết hàng, cúp điện hoặc cố tình hạn chế lượng bán... Đơn vị này đã lập biên bản về hành vi găm hàng đối với ba trường hợp. Đến nay đã có 20 cây xăng trong số trên mở cửa bán lại.

 

Ở các địa phương khác như Bạc Liêu, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đồng Nai... đều có tình trạng cây xăng găm hàng, ngưng bán.

 

Giá xăng bán lẻ từ 25.000-30.000 đồng/lít!

 

Lâm Đồng: Ông Hoàng Ngọc Trọng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng - cho biết do các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa nên mấy ngày qua xuất hiện nhiều điểm bán xăng lẻ trên địa bàn với giá 25.000 đồng/lít vào ban ngày và 30.000 đồng/lít vào ban đêm. Tại Đà Lạt và dọc quốc lộ 20, giá xăng bán lẻ dao động 22.000-24.000 đồng/lít.

 

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên