Từ nay đến cuối năm: Tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí

Cập nhật: 09-07-2014 | 00:00:00

Theo số liệu của Ban An toàn giao thong (ATGT) tỉnh, 6 tháng qua toàn tỉnh xảy ra 1.361 vụ tai nạn giao thông (TNGT), so với cùng kỳ giảm 366 vụ; chết 151 người (giảm 32 người, bằng 17,4%); bị thương 1.655 người (giảm 559 người, bằng 25,2%), hư hỏng 2.051 phương tiện. Địa bàn xảy ra nhiều vụ TNGT là TP.TDM 322 vụ, TX.Thuận An 381 vụ, TX.Dĩ An 351 vụ, TX.Bến Cát 120 vụ... Trong đó TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 1 vụ; TNGT rất nghiêm trọng 9 vụ; TNGT nghiêm trọng 131 vụ. Số vụ tai nạn xảy ra chủ yếu giữa xe mô tô với mô tô, giữa mô tô và ô tô. Về va chạm giao thông, toàn tỉnh đã xảy ra 1.220 vụ (giảm 164 vụ, bằng 22%), làm bị thương 1.569 người (giảm 261 người, bằng 15,7%), hư hỏng 1.936 phương tiện. Địa bàn xảy ra các vụ va chạm giao thông nhiều là TP.TDM 303 vụ, TX.Thuận An 367 vụ, TX.Dĩ An 327 vụ, TX.Bến Cát 90 vụ...

Hiện trường vụ TNGT trên đường Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, TP.TDM. Ảnh: BÌNH MINH

Theo đánh giá của các ngành chức năng, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến tích cực, số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT đều giảm so với cùng kỳ. Có được kết quả đó là do ngay từ đầu năm các ngành, các cấp, các địa phương đã tập trung triển khai các chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia và UBND tỉnh đến các huyện, thị, thành phố và các đơn vị thành viên Ban ATGT tỉnh; Ban ATGT các huyện, thị, thành phố cũng đã xây dựng và triển khai tốt kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT Tết Nguyên đán Giáp Ngọ và các lễ hội mùa xuân sau tết 2014; kế hoạch “Năm ATGT 2014”.

Bên cạnh đó, các ban, ngành, Ban ATGT các huyện, thị, thành phố đã quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT năm 2014; việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng được thực hiện đồng bộ, đúng quy trình, đạt kết quả cao. Việc triển khai, thực hiện nghiêm các công điện, kế hoạch của các cơ quan chức năng (Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự...) đã ngăn chặn, hạn chế tình trạng vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép của các phương tiện vận tải; phần lớn các chủ phương tiện đã đồng tình, chấp hành đúng quy định về kiểm tra tải trọng nên phương tiện vi phạm giảm đáng kể so với trước.

Công tác tuần tra, kiểm soát được duy trì thường xuyên; không ngừng chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông; huy động tối đa các lực lượng khác cùng phối hợp tuần tra như Cảnh sát bảo vệ và cơ động, lực lượng thanh niên xung phong, kiểm soát quân sự, công an các xã, phường, thị trấn cùng tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT. Công tác tuyên truyền đã được các ngành chức năng triển khai đồng bộ đến các đối tượng, đến tận khu nhà trọ, từng khu phố, ấp, người lao động tại các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn nhất định nên phần nào cũng ảnh hưởng đến kết quả, như: ý thức chấp hành của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém; một số công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành chức năng vào đơn vị để tiến hành tuyên truyền, vận động; trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, điều kiện làm việc tại trạm còn thiếu (chỉ có xe đặt trạm cân, lực lượng kiểm tra phải làm việc ngoài trời trong lúc mưa nắng thất thường); tình trạng kỹ thuật của thiết bị cân hoạt động chưa ổn định, ảnh hưởng đến công tác kiểm tra tải trọng xe... đang được cấp ngành liên quan lưu tâm chấn chỉnh trong thời gian tới.

Những kết quả trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trong 6 tháng qua đã góp phần tích cực vào thành quả chung của tỉnh. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực rất lớn của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là các địa phương đã phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT. Để tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2014 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng xe”; theo các thành viên Ban ATGT tỉnh và các huyện, thị, thành phố, cần phải tích cực sửa chữa, cải tạo các tuyến đường đã bị xuống cấp, các tuyến đường thi công kéo dài; tổ chức dạy lái xe (có trợ giá) cho thanh niên công nhân kết hợp tuyên truyền về lái xe an toàn; tăng cường các lực lượng và thiết bị để thực thi việc bảo đảm trật tự ATGT; nghiên cứu và bố trí lại biển báo và tín hiệu giao thông cho phù hợp; nâng tần suất tuần tra...

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên