Từ ngày 1-1-2015: Mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Cập nhật: 05-01-2015 | 08:21:56

 Từ ngày 1-1-2015, người lao động (NLĐ) tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được mở rộng hơn. Nếu từ năm 2014 trở về trước chỉ áp dụng đối với đơn vị có từ 10 lao động trở lên và NLĐ phải có hợp đồng lao động (HĐLĐ) từ 12 tháng trở lên mới được tham gia; thì nay các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp có dưới 10 lao động cũng tham gia và NLĐ có HĐLĐ từ 3 tháng trở lên cũng tham gia BHTN.

 

“Việc mở rộng đối tượng tham gia BHTN là phù hợp với mong muốn của doanh nghiệp và NLĐ, vì qua hơn 5 năm thực hiện BHTN chúng ta có đủ sức quản lý, quỹ BHTN ổn định, hơn nữa tạo sự bình đẳng giữa mọi NLĐ về thụ hưởng chính sách mang tính xã hội”, ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương.

 

 Nhân viên Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tiếp nhận sổ BHTN để giải quyết chế độ cho người lao động Ảnh: TƯỜNG VY

- Thưa ông, để hưởng được BHTN thì NLĐ cần phải có điều kiện như thế nào? Khi nghỉ việc, thời gian nộp hồ sơ để hưởng BHTN là bao lâu và mức hưởng như thế nào?

- Để hưởng BHTN thì NLĐ cần có các điều kiện: Chấm dứt HĐLĐ đúng pháp luật; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc (đối với những người có HĐLĐ từ 12 tháng trở lên); đóng đủ 12 tháng trở lên trong vòng 36 tháng trước khi nghỉ việc (đối với những người có HĐLĐ từ 3 tháng trở lên); nộp hồ sơ hưởng BHTN tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh hoặc ở các chi nhánh của trung tâm tại TX.Dĩ An, TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.

Trước 31-12-2014 chúng ta phải đăng ký và nộp hồ sơ, nay đã bãi bỏ đăng ký mà chỉ nộp hồ sơ; thời gian nộp hồ sơ là trong thời gian 3 tháng tính từ ngày nghỉ việc.

Mức hưởng BHTN theo nguyên tắc được tính trên cơ sở mức đóng và thời gian đóng BHTN: Mức hưởng BHTN hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN: Đóng BHTN từ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

- Trước đây, khi đang hưởng BHTN mà có việc làm mới thì được hưởng BHTN một lần, vậy nay như thế nào, thưa ông?

- Trước đây việc hưởng BHTN một lần cho những tháng còn lại mà hàng tháng ta chưa hưởng hết là để khuyến khích NLĐ tìm việc làm mới; nhưng nay cần hiểu đúng hơn là khi có việc làm mới thì không được hưởng trợ cấp thất nghiệp, điều đó là đúng thực chất của thất nghiệp, phù hợp thông lệ quốc tế. Trong trường hợp đang hưởng trợ cấp hàng tháng mà có việc làm thì những tháng còn lại chưa hưởng đủ BHTN sẽ được bảo lưu thời gian đóng BHXH, cộng vào với thời gian đóng BHTN sau.

- Thưa ông, khi NLĐ hưởng trợ cấp BHTN còn được hưởng những chế độ gì?

- Theo Điều 42 Luật Việc làm quy định các chế độ BHTN gồm: Trợ cấp thất nghiệp; Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; Hỗ trợ học nghề; Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ và được cấp thẻ BHYT trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Xin cảm ơn ông!

  THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên